QUẢNG CÁO FACEBOOK. Bất kể đang kinh doanh hay bán hàng, để tiếp cận khách hàng tiềm năng, bạn sẽ nghĩ đến quảng cáo Facebook. Nhưng Facebook Ads hay Quảng cáo Facebook là gì? Làm thế nào để có một chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả, chất lượng cao? Nên chạy trên cột phải, carousel hay lead generation thì hiệu quả tốt nhất? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ toàn bộ các điểm cần lưu ý khi chạy quảng cáo trên Facebook.
Nếu doanh nghiệp kinh doanh online đang chạy quảng cáo facebook sponsored (đuợc tài trợ) để target phân khúc khách hàng mục tiêu ở mảng digital marketing & tăng đơn hàng, Abogo Academy sẽ giúp bạn tận dụng công cụ này theo cách hiệu quả nhất.
1. QUẢNG CÁO FACEBOOK LÀ GÌ?
2. HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT
3. CÁC LOẠI HÌNH QUẢNG CÁO FACEBOOK
4. CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA QUẢNG CÁO TRÊN FACEBOOK
5. VỊ TRÍ HIỂN THỊ CỦA QUẢNG CÁO FACEBOOK
6. THUẬT NGỮ QUAN TRỌNG KHI CHẠY QUẢNG CÁO
7. LỢI ÍCH CHẠY QUẢNG CÁO TRÊN FACEBOOK
8. CHẠY QUẢNG CÁO TRÊN FACEBOOK THẾ NÀO?
9. KỸ THUẬT TARGET TRÊN FACEBOOK
10. BÍ QUYẾT CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK RA ĐƠN LÀ GÌ?
QUẢNG CÁO FACEBOOK LÀ GÌ?
Facebook Ads (Facebook Advertising) là dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp trên mạng xã hội Facebook. Bạn trả phí để hiển thị quảng cáo sản phẩm, ưu đãi hoặc khuyến mãi tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng có nhu cầu trên nền tảng Facebook và những trang liên kết Facebook, ảnh hưởng tích cực đến kết quả, doanh thu bán hàng.
Tất cả doanh nghiệp đều có thể kiếm tiền, đơn hàng từ quảng cáo trên Facebook, bất kể sản phẩm bạn kinh doanh online, bán lẻ…Miễn biết cách tạo một chiến dịch Facebook Marketing và nội dung quảng cáo hiệu quả, không vi phạm chính sách.
HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT
Bạn đã hiểu về Facebook Ads, tiếp theo hãy xem nó hiển thị thế nào.
Facebook thu thập được rất nhiều dữ liệu từ người dùng (thông tin về độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi). Nói khác hơn, Facebook hiểu rõ ai là đối tượng bán hàng phù hợp, họ có thể “phân phát” target ads đúng người quan tâm đến sự kiện, sản phẩm, nâng cao khả năng mua hàng.
Ví dụ:
Tôi vừa truy cập trang Fanpage, vài phút sau, dữ liệu đã được ghi nhận và thuật toán nhanh chóng hiển thị những nội dung quảng cáo Facebook trên Newfeed của tôi.
Làm sao nhận biết đâu là quảng cáo, hay đó chỉ là một bài đăng từ Fanpage? Đây là vài đặc điểm mà bài quảng cáo Facebook nào cũng có, không thể nhầm lẫn với bài post bình thường.
-
• Bài được đăng từ những Fanpage mà bạn chưa từng bấm like.
-
• Chữ “Sponsored” bên dưới tên Fanpage.
-
• Nút “Like Page” trên góc phải & nút CTA – Signup (Nếu dùng dạng quảng cáo tăng like trang).
-
• Bài đăng bán hàng sẽ hiện ở cột phải hoặc News feed.
-
• Khi sử dụng FB Ads, cũng có thể liên kết tài khoản quảng cáo và Instagram.
CÁC LOẠI HÌNH QUẢNG CÁO FACEBOOK
Nếu mới tìm hiểu chạy ads fb, bạn sẽ muốn tìm hiểu về các định dạng quảng cáo hiệu quả. Chúng sẽ phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh, và loại quảng cáo Fb Ads được triển khai.
Quảng cáo theo mục tiêu
Mục tiêu có thể ảnh hưởng đến vị trí hiển thị quảng cáo Facebook, ví dụ cột phải Facebook, Newfeed, Instagram, Messenger…Có 3 mục tiêu bán hàng chính khi quảng cáo Facebook Ads.
Nhận thức: Nhắm mục tiêu đỉnh phễu sale. Quảng cáo hỗ trợ xây dựng nhận thức thương hiệu trên Facebook, thu hút sự quan tâm đến hàng hóa/ dịch vụ.
- Nhận thức về thương hiệu: Quảng cáo tiếp cận người có xác suất nhớ đến nhiều nhất.
- Số người tiếp cận: Quảng cáo đến nhiều người dùng Facebook nhất (Tùy ngân sách).
Cân nhắc: Quảng cáo làm khách hàng nghĩ về doanh nghiệp, sản phẩm/ dịch vụ và bắt đầu tìm kiếm thêm thông tin về nó, mục tiêu quảng cáo nhằm tăng:
- Lưu lượng truy cập: điều hướng lượng khách hàng mục tiêu về trang web hoặc landing page.
- Tương tác (Engagement): Tăng lượt tương tác với bài đăng trên Fanpage doanh nghiệp (Click, like, share, comment).
- Cài đặt ứng dụng (App Installs): Hiển thị Facebook Ads tiếp cận người có khả năng tải nhiều nhất.
- Lượt xem video: Tăng số lượt view video.
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Đánh vào thị trường khách hàng của doanh nghiệp bằng hình thức quảng cáo Facebook cho phép họ điền thông tin vào nền tảng Facebook.
- Tin nhắn (Messenger): Tiếp thị trên Messenger của khách hàng.
Chuyển đổi (Conversion): Khuyến khích mọi người thực hiện hành động cụ thể trên mạng xã hội Facebook, như mua hàng, thanh toán, liên hệ dịch vụ của bạn. Mục tiêu quảng cáo gồm:
- Chuyển đổi: Thúc đẩy hành động trên trang web hoặc trong Messenger.
- Doanh số theo danh mục: Quảng cáo cho đối tượng quan tâm mặt hàng trong danh mục, thúc đẩy doanh số bán hàng.
- Lượt truy cập cửa hàng (Store Visits): Chạy quảng cáo Facebook nhắm đến những người ở gần cửa hàng kinh doanh, có khả năng ghé thăm cao nhất.
Quảng cáo Facebook theo thể loại
Quảng cáo hình ảnh
Sử dụng hình ảnh sản phẩm/ thương hiệu để chạy quảng cáo. Facebook hỗ trợ hầu hết các định dạng hình ảnh bao gồm:
+ JPEG, WBMP, WEBP, XBM, GIF, HEIC, BMP, DIB.
+ JPG, PNG, PSD, TIF, TIFF, HEIF, IFF, JFIF, JP2, JPE.
Lưu ý: Nên lấy ảnh tỷ lệ 1.91: 1 đến 4:5. Tỷ lệ văn bản trên ảnh phải dưới 20%, kích thước ảnh chuẩn, đồng thời định dạng ảnh lưu file jpg hoặc png
Quảng cáo bài viết
Dạng bài viết kèm hình ảnh quảng cáo trên newsfeed Facebook. Chi phí tính theo tương tác hay tiếp cận tùy bạn chọn. Tương tác sẽ tính trên click, like, comment, share. Tiếp cận tính trên mỗi lượt nhìn thấy quảng cáo.
Quảng cáo trình chiếu
Kết hợp đồng thời cả hình ảnh, video, văn bản và âm thanh. Bạn có thể sử dụng tối đa 10 ảnh và 1 video trình chiếu.
Quảng cáo băng chuyền Carousel
Carousel hiển thị đến 10 hình ảnh/ video trong mỗi content quảng cáo. Mỗi ảnh có thể gắn kèm 1 link riêng (Trỏ về trang web hoặc Fanpage Facebook).
Quảng cáo trải nghiệm tức thì
Dạng quảng cáo di động. Khách hàng mục tiêu nhấp vào sẽ mở ra landing page được thiết kế riêng, làm nổi bật sản phẩm/ dịch vụ.
Quảng cáo bộ sưu tập
Bộ sưu tập chạy quảng cáo trên Facebook sẽ gồm nhiều sản phẩm, hoặc nhiều khía cạnh của một sản phẩm, giúp khách hàng khám phá một cách trực quan hơn từ điện thoại.
Quảng cáo Video
Quảng cáo dạng video với nội dung, ý nghĩa và truyền tải rõ ràng thông điệp.
Nội dung chính sẽ là video, có thể kèm theo văn bản. Chi phí quảng cáo sẽ được tính theo lượt xem video, sau mỗi 3 giây video. Dạng này thể hiện nội dung cực kỳ tốt.
CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA QUẢNG CÁO TRÊN FACEBOOK
Dựa trên vị trí, độ tuổi, đặc điểm nhân khẩu, sở thích (Do bạn setup), thuật toán quảng cáo Facebook sẽ tự động lọc ra những khách hàng mục tiêu phù hợp.
Trong quá trình cài đặt quảng cáo, bạn sẽ chọn đối tượng, đặt ngân sách, giá thầu cho mỗi lần khách hàng nhấp (CPC) hoặc CPM.
Để quảng cáo của Facebook hiệu quả, bạn cần target chính xác thị trường khách hàng mục tiêu cần bán hàng. Sau đây là các tiêu chí targeting options cơ bản nhưng hiệu quả:
- • Vị trí, khu vực (Location).
- • Tuổi (Age).
- • Gender (Giới tính).
- • Interests (Sở thích).
- • Hành vi: Target theo hành vi đặc trưng.
Nhiệm vụ của Facebook là sử dụng những thông tin trên để quảng cáo đúng khách hàng tiềm năng.
VỊ TRÍ HIỂN THỊ CỦA QUẢNG CÁO FACEBOOK
Khi dùng sponsored trong kinh doanh, bạn cần nắm rõ chúng sẽ xuất hiện sẽ hiển thị ở vị trí nào.
Quảng Cáo FB sẽ xuất hiện ở một trong những vị trí:
- New Feeds.
- Cột phải.
- Một số trang web liên kết với Facebook.
Trên di động cũng tương tự, nhưng sẽ tùy biến lại cho phù hợp với phiên bản di động.
THUẬT NGỮ QUAN TRỌNG KHI CHẠY QUẢNG CÁO
Voi trong Ads là gì?
Voi trong Ads (invoice) là dạng tài khoản quảng cáo thường được cấp cho các Acency chuyên nghiệp, đối tác của Facebook hoặc các doanh nghiệp, nhà bán hàng lớn. Không bị giới hạn chi tiêu hàng ngày, có quyền tiêu liên tục đến hết hạn mức tín dụng.
“Vít” hoặc Scale quảng cáo Facebook là gì?
Dùng để chỉ những content tốt nhất, có thể tăng ngân sách, đổ nhiều tiền vào để mở rộng quy mô chiến dịch hoặc chạy sang tệp khách hàng mới.
BM (Business manager Facebook Ads)
Hơi khác trình quản lý quảng cáo Facebook cá nhân, BM là tài khoản quảng cáo doanh nghiệp trên Facebook, mỗi tài khoản Facebook Bussiness được tạo nhiều tài khoản con.
Lên Camp trong quảng cáo Facebook
Viết tắt của Campaign, là thao tác bắt đầu setup. Mỗi Campaign sẽ có nhiều Ad set khác nhau.
Budget – Ngân sách chạy quảng cáo Facebook là gì?
Budget là chi phí quảng cáo bạn muốn tiêu cho toàn bộ chiến dịch marketing Digital hoặc một nhóm quảng cáo.
LỢI ÍCH CHẠY QUẢNG CÁO TRÊN FACEBOOK
Quảng cáo Facebook ads hiệu quả, thiết lập đơn giản
Thiết lập chiến dịch không tốn nhiều thời gian, nhưng mang lại đơn hàng, hiệu quả bán hàng đáng mong đợi. Quảng cáo kỹ thuật số (Social network advertising) như quảng cáo Google Adwords, FB ad thường có ROI cao, nếu chiến dịch marketing và sản phẩm phù hợp. Do đó, từ cửa hàng nhỏ đến doanh nghiệp lớn có kinh nghiệm đều chạy quảng cáo trên Facebook.
Chỉ cần đăng nhập Facebook, lập tài khoản Business Facebook (tài khoản quảng cáo), thêm phương thức thanh toán và lên chiến dịch trong vòng vài phút. Bạn có thể thử nghiệm chiến dịch bán hàng để xác định đâu là phương pháp ít tốn kém nhất.
Chiến dịch quảng cáo Facebook hỗ trợ tính năng
FB Ads có rất nhiều tính năng hữu ích, hỗ trợ hiệu quả hơn. Cụ thể, quảng cáo FB giúp bạn tùy chỉnh video, ảnh, nội dung, sự kiện…
Một số tính năng cơ bản:
- + Tạo bài post sản phẩm & hình ảnh thu hút.
- + Tạo video sản phẩm kinh doanh.
- + Tạo Canvas để show chi tiết về tính năng/ lợi ích sản phẩm.
- + Thiết lập ngân sách chiến dịch tự động. Bạn có thể lựa chọn ngân sách mỗi ngày hoặc ngân sách trọn đời.
Tất nhiên, chạy Ads Facebook vẫn còn rất nhiều tùy chỉnh khác cho chiến dịch, làm Facebook trở thành mạng quảng cáo khác biệt nhất.
Facebook cập nhật thường xuyên
Chỉ trong thời gian ngắn, rất nhiều định dạng quảng cáo Facebook mới đã được phát triển, kết quả tác động trải nghiệm người dùng và doanh số bán hàng, ví dụ carousel hay quảng cáo động (dynamic).
Ngay cả khi đã từng học quảng cáo Facebook, nhưng nếu không thường xuyên cập nhật kiến thức mới, bạn sẽ sớm lạc hậu khi bước vào kinh doanh trên mạng xã hội.
Quảng cáo trên Facebook chi phí thấp
Về chi phí, bạn có thể kéo traffic về website chỉ với 1000VNĐ/ lượt nhấp. Vì thế, không cần lo lắng nhiều về việc không có ngân sách lớn khi bắt đầu chạy quảng cáo trên Facebook.
Thanh toán theo CPC đồng nghĩa khách hàng click vào QC bạn mới trả tiền.
Target đúng đối tượng khách hàng tiềm năng
Sở hữu nguồn khách hàng rất lớn, quảng cáo Facebook có cách lựa chọn target khách hàng hữu hiệu (bằng từ khóa sở thích, độ tuổi, giới tính…)
Dựa trên nghiên cứu insight, hành vi người dùng trên website hoặc fanpage, bạn có thể phác họa chi tiết đối tượng cần nhắm tới để đạt tỉ lệ bán hàng (ROI) cao để chạy Facebook Ads hiệu quả (khách hàng likes, bình luận nội dung nào)
Tính năng target (nhắm mục tiêu khách hàng) tích hợp đã chứng minh đây là kênh truyền thông hiệu quả để tiếp cận khách hàng.
CHẠY QUẢNG CÁO TRÊN FACEBOOK THẾ NÀO?
Facebook đang cung cấp nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, mỗi hình thức cũng sẽ có quy trình setup khác nhau. Bạn có thể tham khảo kiến thức hướng dẫn cách chạy quảng cáo trên Facebook ở mỗi hình thức ngay bên dưới.
Ví dụ: Bạn hướng đến lượng inbox trực tiếp fanpage, hay xem hướng dẫn chạy messenger. Bạn muốn tối ưu quảng cáo, hãy xem hướng dẫn chạy quảng cáo video Facebook.
• Chạy quảng cáo video
• Chạy quảng cáo facebook messenger
• Remarketing Facebook
• Facebook Lead
KỸ THUẬT TARGET TRÊN FACEBOOK
Bạn sẽ quan tâm đến phần này nhất. Về kỹ thuật nhắm đối tượng mục tiêu, có thể target theo 3 loại nhóm đối tượng sau.
Core Audience
Với cách này, có thể nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên:
Vị trí: Theo tỉnh thành, hay khoanh vùng bán kính vị trí kinh doanh.
Ví dụ:
- • Bán hàng ở khu vực Đà Nẵng, Hà Nội hay Hồ Chí Minh.
- Nhân khẩu học: Nghiên cứu độ tuổi, nghề nghiệp, giáo dục, hôn nhân…để hiển thị đúng đối tượng bán hàng.
Ví dụ:
Bạn chọn: Tuổi 20 – 30, Nam, Độc thân, Tốt nghiệp Đại Học . . .
Sở thích: Họ có những insights, sở thích nào.
Ví dụ:
- • Doanh nghiệp kinh doanh spa, thẩm mỹ viện thì target sở thích spa.
- • Kinh doanh giày đá bóng, thì target đá bóng.
Hành vi: Tức là những thói quen của người dùng, chúng ta cũng sẽ dựa vào đó để target.
Ví dụ:
- • Bạn bán ốp lưng iphone, thì target quảng cáo cho người truy cập FB bằng Iphone.
- • Hay bán quần cao, thì target quảng cáo vào người có hành vi mua sắm nhiều.
Custom Audience
Custom Audiece chính là target theo nhóm đối tượng tùy chỉnh. Kỹ thuật này khác so với Core Audiece ở chỗ chúng ta sẽ không target theo sở thích hay hành vi nữa
Trong quá trình chạy quảng cáo facebook, bạn sẽ có những tệp khách hàng tiềm năng từ:
- • Những người đã truy cập website.
- • Những người đã tương tác với fanpage, trên bài viết.
- • Những người xem video.
- • Những người dùng đã gửi tin nhắn trên page.
Sau khi tạo những những tệp này, bạn có thể tạo chiến dịch quảng cáo target đến những đối tượng này. Cách này gọi là chạy quảng cáo remarketing Facebook
LookaLike Audience
Có nghĩa là từ những tệp custom Audiece ở trên, bạn sẽ tạo ra những tệp đối tượng người dùng tương tự tệp custom Audiece này
Tương tự ở đây bao gồm tương tự về sở thích, ngôn ngữ, hành vi, nhóm tuổi . . . Và điểm đặc biệt là các tệp lookalike sẽ không trùng đối tượng với tệp custom audience, thêm nữa, nếu có nhiều tệp lookalike thì chúng cũng không bị trùng nhau.
Điều này hạn chế tối đa được việc trùng lặp đối tượng, đảm bảo hiệu quả quảng cáo được tối ưu nhất.
Những người có kiến thức chạy quảng cáo ở thời điểm hiện tại, họ đều sử dụng cả core audience, custom audience và cả lookalike aucidence trong tất cả chiến dịch quảng cáo của mình.
BÍ QUYẾT CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK RA ĐƠN LÀ GÌ?
Để nâng cao hiệu quả bán hàng khi chạy quảng cáo trên Facebook, có một số kinh nghiệm dành cho người mới, để tránh tình trạng quảng cáo của Facebook chạy nhưng không có nhiều đơn, tài khoản quảng cáo bị gắn cờ hoặc khóa.
Yếu tố quyết định thành công
-
Thiết kế landing Page, dẫn khách hàng về để tối ưu hóa chuyển đổi mua hàng trên website.
-
Sử dụng trải nghiệm tức thì, thay đổi vị trí và CTA hợp lý, nhằm tối ưu chuyển đổi.
-
Kết hợp các kênh Digital Marketing như chạy quảng cáo Google….
-
Tạo phễu chuyển đổi theo từng giai đoạn mua hàng.
-
Lên nhiều nhóm quảng cáo cùng lúc, liên tục kiểm tra hiệu suất, điều chỉnh, chỉ giữ lại những nhóm hiệu quả nhất.
-
Viết nội dung quảng cáo:
-
Càng thu hút, càng nhiều tương tác, giá thầu sẽ giảm, chuyển đổi cao.
-
Kích thước ảnh đúng tiêu chuẩn. Nội dung hình ảnh minh họa đúng nguyên tắc.
-
Hãy cẩn thận từ ngữ khi viết quảng cáo, những từ bị cấm thường liên quan đến tên thuốc, cho vay, cảm xúc tinh thần, vi phạm bản quyền thương hiệu, so sánh địa vị…
-
Văn bản trong ảnh quảng cáo không vượt quá 20% nếu bạn không muốn nhận thông báo “Quảng cáo của bạn có thể không được phê duyệt do ảnh chứa quá nhiều văn bản”.
- Target:
-
Nghiên cứu phân khúc thị trường càng chính xác sẽ chạy quảng cáo trên Facebook hiệu quả.
-
Ngược lại, target không đúng dẫn đến tình trạng ngân sách quảng cáo bị lãng phí.
-
Tốt nhất bạn nên nghiên cứu chân dung khách hàng tiềm năng bằng công cụ phân tích Audience Insights.
Những sản phẩm, dịch vụ không được chạy quảng cáo trên Facebook
Không phải tất cả các nhóm sản phẩm đều được hỗ trợ quảng cáo trên Facebook. Nghĩa là nhiều nhóm sản phẩm dịch vụ Facebook không hỗ trợ. Bao gồm:
• Tài chính, vay nợ.
• Thuốc, thực phẩm chức năng.
• Cá độ, cờ bạc, rượu.
• Sản phẩm dính đến thương hiệu lớn.
• Tăng cân, giảm cân.
• Phẫu thuật thẩm mỹ.
KẾT LUẬN
Bạn đã hiểu chạy quảng cáo Facebook là gì, Việc bây giờ là bạn sẽ học chạy Facebook ads lấy kinh nghiệm, học thêm kiến thức chuyên sâu khác, ví dụ cách tối ưu hóa quảng cáo Facebook hiệu quả, quy trình split test…ABOGO chúc các bạn thành công với các chiến dịch quảng cáo trên Facebook.