QUẢNG CÁO TIKTOK hot nhất 2022, với độ phủ sóng rộng khắp của ứng dụng Tiktok, không khó để dự đoán xu hướng quảng cáo trên nền tảng Tiktok sẽ dẫn đầu và mang lại lợi nhuận cao cho các nhà kinh doanh biết nắm bắt cơ hội. Hãy cùng tìm hiểu về QUẢNG CÁO TIKTOK và cách tạo quảng cáo trên Tiktok nhé !!!
QUẢNG CÁO TIKTOK ADS LÀ GÌ?
Quảng cáo TikTok là việc bạn sử dụng mạng xã hội TikTok để chạy những chiến dịch quảng cáo nhằm mục đích bán hàng, mở rộng thương hiệu. Cũng giống như các loại hình quảng cáo trên mạng xã hội khác, TikTok ads là hình thức kéo khách hàng từ TikTok về trang đích của bạn có thể đó là: Lazada, Shopee, Tiki hoặc một website của bạn.
TẤT TẦN TẬT VỀ QUẢNG CÁO TRÊN TIKTOK
SƠ LƯỢC VỀ MẠNG XÃ HỘI TIKTOK?
TikTok là ứng dụng mạng xã hội giúp người dùng tạo ra những video ngắn, thời gian chỉ khoảng 15 giây nhưng có nội dung độc đáo sáng tạo. Điểm thu hút của nền tảng này, chính là tính cá nhân hóa, không đơn thuần là dạng văn bản hay ảnh tĩnh. Mà nó còn giúp người dùng dựa trên những bài nhạc để chế theo cách riêng của mình, đó chính là điểm khác biệt của TikTok so với những nền tảng mạng xã hội khác hiện có trên thị trường.
TẠI SAO TIKTOK LẠI THU HÚT USERS?
- Điều đầu tiên và đặc biệt nhất, là TikTok biến Smartphone thành Studio di động. Bạn mong muốn chiếc điện thoại của bạn sẽ biến hóa khôn lường, và làm được mọi thứ thì TikTok sẽ đem đến tất cả cho người dùng biến đó trở nên cực kỳ tiềm năng và thú vị chỉ với 1 chiếc Smartphone trên tay, và 1 app TikTok.
- Tiếp đến, với việc sở hữu kho nhạc khổng lồ và kho hiệu ứng đặc biệt, thì nền tảng cho phép tạo ra hiệu ứng dựa trên những bài hát đang “hot” nhất trên thị trường.
- Song song với đó, là Tiktok còn thu hút với Users bằng khả năng giải trí, xem hàng triệu clip ca nhạc độc đáo và đa dạng. Chính bởi lý do này, khiến đây hấp dẫn, và thu hút người xem hơn là những ứng dụng Social Media khác na ná nhau.
- Share nhiều nền tảng khác nhau à yếu tố cuối cùng mà TikTok đem đến cho khách hàng, chính bởi tính mở rộng của nó, nên đây có thể link ra nhiều mạng xã hội khác nhau, đem đến sự tiện lợi cho Users.
LƯỢNG NGƯỜI DÙNG TRÊN TIKTOK
Dù mới chỉ xuất hiện vào năm 2016, và chỉ thực sự bùng nổ 2 năm sau đó. Cụ thể khi mà năm 2017 lượng người sử dụng là 130 triệu Users, đến năm 2018 con số đã tăng lên 660 triệu người với mức tăng trưởng 500%, thực sự đáng nể với độ phủ sóng này. Thêm vào đó, TikTok hiện cũng đang là nền tảng mạng xã hội có lượng tải về nhiều nhất trên App Store với gần 40 triệu lượt/ năm, vượt xa hơn rất nhiều so với các ông lớn khác như: Youtube, Instagram, Facebook, Snapchat.
CỘNG ĐỒNG MẠNG XÃ HỘI SỞ HỮU DAILY USER LỚN
Hiện tại TikTok cũng là nền tảng phục vụ 75 thứ tiếng và có mặt tại 150 quốc gia và vùng lãnh thổ toàn thế giới. 150 triệu là lượng người dùng hoạt động mỗi ngày, một con số vô cùng ấn tượng với một mạng xã hội với chỉ có 3 năm tuổi đời.
TIKTOK TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
Hiện tại, mặc dù Facebook vẫn đang là mạng xã hội thống lĩnh trên mặt trận Social Media tại Việt Nam. Thế nhưng với những người thuộc Gen Z, thế hệ mới mà nhiều Marketer sẽ tiếp cận trong tương lai, thì đây là nền tảng cực kỳ phù hợp và có rất nhiều tiềm năng để thực hiện các chiến dịch trên này.
Cụ thể, TikTok đang đứng thứ 3 tại Việt Nam về lượt Downloads trên cả 2 nền tảng là IOS và Android. 12 triệu người dùng hàng tháng sau 1 năm thử nghiệm theo báo cáo của các nhà mạng.
Không chỉ thế, TikTok cũng là nền tảng có vị thế rất cao ở nhiều quốc gia khác nhau, khi mà #2 tại Thái Lan, #3 tại Malaysia và #6 tại Indonesia.
Với phần đông người dùng của TikTok là những người trẻ, những người có xu hướng thể hiện bản thân, thì những đặc điểm cơ bản của Tik Tok Users tại thị trường Việt Nam như sau:
- Đa số dưới 30, chủ yếu là GenZ
- Bắt trend nhanh
- Sử dụng đa dạng mạng xã hội
- Thích thể hiện cá tính bản thân
- Mobile là thiết bị thống trị
- Thích du lịch, thời trang, làm đẹp, ăn uống, yêu động vật
- Quan tâm tới vấn đề xã hội, môi trường CSR
QUẢNG CÁO TIKTOK ADS – QUẢNG CÁO SIÊU TIỀM NĂNG CHO CÁC CHIẾN DỊCH
Hiện gói quảng cáo này có 2 cách tiếp cận User của TikTok là TikTok Ads và TikTok Creator. Thực sự gói TikTok Ads đang đem lại nhiều tiềm năng và hiệu quả trong việc bán hàng trên TikTok hơn rất nhiều, cụ thể, có những gói quảng cáo như sau:
TIKTOK ADS
TIKTOK ADS_TAKEOVER
TIKTOK ADS_IN FEED ADS
TIKTOK ADS_HASHTAG CHALLENGE PACKAGE
TIKTOK ADS_PERFORMANCE
CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI CHẠY QUẢNG CÁO TRÊN TIKTOK ?
Trước khi bắt đầu chiến dịch chạy quảng cáo trên TikTok, bạn cần nắm rõ sản phẩm của mình cũng như đặc điểm đối tượng khách hàng trên nền tảng này để quảng cáo đạt hiệu quả cao, nhắm trúng đối tượng mục tiêu cho nhãn hàng.
Bởi trên TikTok, đối tượng người dùng thường là những người trẻ, thế hệ Gen Z, Gen Y. Những sản phẩm bán chạy thu hút nhiều khách hàng trên TikTok thường có những đặc điểm chung như sau:
- Đa phần là nhóm sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da, đồ dùng make up
- Những sản phẩm liên quan đến lối sống sinh hoạt hàng ngày của giới trẻ (ví dụ như: case điện thoại, pin sạc dự phòng, áo mưa cho giày sneaker…)
- Theo trend: Tiktok là nơi để tạo trend rất hiệu quả, bạn có thể tận dụng yếu tố này để kinh doanh các sản phẩm hot, bám trend.
Để tránh lãng phí và chạy quảng cáo không đạt hiệu quả, trước khi tạo tài khoản trên TikTok, bạn cần khảo sát xem sản phẩm của bạn có phù hợp với đối tượng người dùng trên nền tảng này hay không. Theo thống kê từ Tiktok, ở Việt Nam độ tuổi từ 18-24 sử dụng TikTok nhiều nhất. Đây là nhóm tuổi có lối sống hiện đại, cởi mở, có sở thích tương tác và cập nhật xu hướng trên mạng xã hội.
Cách dễ nhất là bạn hãy lập thêm nhiều tài khoản với profile thông tin khác nhau; dành thời gian lướt feed trên Tiktok để xem có những quảng cáo nào bày bán các mặt hàng tương tự; cũng như xem xu hướng người dùng trên nền tảng này. Bởi trên nền tảng này đa phần người dùng là giới trẻ vậy nên những mặt hàng cao cấp như bất động sản, nội thất, thẩm mỹ viện….. sẽ khó đạt hiệu quả cao khi chạy quảng cáo trên TikTok.
LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS
Mặc dù TikTok mới chỉ xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ năm 2018 nhưng lại sở hữu lượng user cực kỳ đông, tạo trend nhanh chóng, là điểm đến cho nhiều nhãn hàng và thương hiệu mở rộng thị trường. Tuy nhiên, phần đông người dùng lại là thế hệ trẻ, chưa có mức thu nhập ổn định nên nhu cầu mua sắm và khả năng chi tiêu sẽ không nhiều bằng những người dùng trên Facebook.
Thị trường TikTok vẫn còn là một ẩn số, chưa được nhiều nhãn hàng đẩy mạng khai thác quảng cáo trên nền tảng này. Nhưng chính vì vậy, Tiktok còn đang vắng bóng đối thủ, vậy tại sao bạn không đi tận dụng cơ hội đẩy mạnh quảng cáo trên nền tảng này ngay từ bây giờ? Khi chi phí quảng cáo đang ở mức trung bình thấp do chưa có nhiều sự cạnh tranh, bạn nên sớm triển khai kế hoạch quảng cáo trên TikTok ads.
Để quảng cáo hiệu quả trên TikTok bạn cần tập trung vào 3 yếu tố quan trọng sau:
- Sản phẩm: nên chọn lựa sản phẩm dễ bán và phù hợp với tệp khách hàng trên TikTok, những ngành hàng thường được bán trên TikTok như giày, phụ kiện, son, mỹ phẩm, sạc dự phòng,…
- Content dạng video hấp dẫn: điểm mấu chốt là bạn phải sáng tạo ra được một mẫu quảng cáo có sức hấp dẫn, dễ viral và ảnh hưởng tốt tới người dùng dưới hình thức video ngắn.
- Landing page: khi chạy TikTok Ads, người dùng sẽ xem sản phẩm và đặt mua trên landing page, vì thế để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thì bạn cần phải làm một landing page thật chỉn chu.
HƯỚNG DẪN CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK CHI TIẾT
Dưới đây là chi tiết hướng dẫn cách chạy quảng cáo TikTok ads hiệu quả. Để bắt đầu một chiến dịch, hãy bắt đầu từ việc tạo tại khoản quảng cáo trên TikTok.
HƯỚNG DẪN TẠO TÀI KHOẢN QUẢNG CÁO TIKTOK
Đăng nhập theo đường link sau để tạo tài khoản quảng cáo TikTok: https://ads.tiktok.com/i18n/?prepare=1
Lựa chọn khu vực hoạt động của công ty bạn việc này sẽ ảnh hưởng đến đơn vị tiền chạy quảng cáo và support của Tiktok với tài khoản của bạn vì thế nên chọn là Việt Nam và Business, Promote goods/services.
Sau đó, bạn nhập thông tin cá nhân bao gồm tên, email, mật khẩu (Phải dài 8-20 ký tự và có chứa một số, chữ hoa và chữ thường) và số điện thoại.
Sau đó bạn sẽ nhận được yêu cầu xác minh từ Tiktok vào email, nhập mã xác minh và nhấn Đăng Ký.
Sau bước Đăng ký, Titkok sẽ yêu cầu đăng nhập lại 1 lần nữa. Nhập mật khẩu của bạn để bắt đầu với chiến dịch quảng cáo đầu tiên trên nền tảng này. Trong một vài trường hợp, Tiktok sẽ kiểm tra mình có phải là bot hay không, hãy kéo thanh trượt để lắp vừa mảnh ghép.
Sau bước Đăng ký, Titkok sẽ yêu cầu đăng nhập lại 1 lần nữa. Nhập mật khẩu của bạn để bắt đầu với chiến dịch quảng cáo đầu tiên trên nền tảng này. Trong một vài trường hợp, Tiktok sẽ kiểm tra mình có phải là bot hay không, hãy kéo thanh trượt để lắp vừa mảnh ghép.
Vậy là bạn đã tạo xong tài khoản quảng cáo TikTok, tiếp tục đăng nhập và bắt đầu quảng cáo sản phẩm của bạn trên nền tảng này.
TẠO CHIẾN DỊCH
Bạn sẽ được chọn lựa theo 3 mục tiêu chiến dịch : Lưu lượng, Chuyển đổi và Cài đặt ứng dụng. Trong đó:
– Lưu lượng là với mục tiêu chỉ dẫn khách hàng truy cập vào website hay landing page của bạn
– Chuyển đổi là mục tiêu khách hàng sẽ hành động trên website hay landing page, ví dụ như đặt hàng, để lại số điện thoại, gọi điện đặt hàng….
– Cài đặt ứng dụng là mục tiêu thu hút khách hàng tải ứng dụng trên Apple Store hay Google Play của bạn.
Tuỳ vào sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp và mục tiêu của bạn mà chọn cho phù hợp.
– Lưu lượng là với mục tiêu chỉ dẫn khách hàng truy cập vào website hay landing page của bạn
– Chuyển đổi là mục tiêu khách hàng sẽ hành động trên website hay landing page, ví dụ như đặt hàng, để lại số điện thoại, gọi điện đặt hàng….
– Cài đặt ứng dụng là mục tiêu thu hút khách hàng tải ứng dụng trên Apple Store hay Google Play của bạn.
Tuỳ vào sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp và mục tiêu của bạn mà chọn cho phù hợp.
TẠO CHIẾN DỊCH LƯU LƯỢNG
Sau khi chọn lưu lượng, bạn cần đặt tên cho chiến dịch chạy quảng cáo này trong đó tên chiến dịch nên có tên sản phẩm, ngày chạy, budget quảng cáo. Ví dụ: Tinhdauthom-1803-500000 để có thể dễ dàng so sánh các chiến dịch chạy quảng cáo của bạn.
TẠO NHÓM QUẢNG CÁO
Trong phần tạo nhóm quảng cáo gồm 6 bước chính bao gồm: Cài đặt, Vị trí, Khuyến mãi, Loại nội dung, Mục tiêu, Ngân sách và lịch biểu, đấu thầu & tối ưu hoá.
- QUẢNG CÁO TIKTOK
- Cài đặt: Cài đặt tên nhóm quảng cáo.
- Vị trí: Mô tả vị trí sẽ được lựa chọn “Sắp xếp vị trí tự động” hoặc “chọn vị trí”. Trong đó, sắp xếp vị trí tự động ads sẽ được phân phối trên tất cả các nền tảng của TikTok và mạng lưới quảng cáo của TikTok dựa theo độ hiệu quả của quảng cáo đó. Tuy nhiên hiện nay phần lớn nền tảng và mạng lưới quảng cáo của Tiktok chưa có tại Việt Nam nên khuyến nghị mọi người chọn “Chọn vị trí”.
- Chọn loại quảng cáo phù hợp với mục tiêu chiến dịch. Nếu muốn dẫn người dùng về Landingpage, Goolge form hay các trang TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki… thì bạn chọn “Trang web”, muốn người dùng tải ứng dụng trên di động thì chọn cài đặt ứng dụng. Với tùy chọn cài đặt ứng dụng sẽ mất nhiều thời gian để liên kết với tài khoản Tiktok hơn.
- Đặt tên và thay ảnh đại diện cho tài khoản: Nên để tên hiển thị trùng với tên fanpage trên Facebook để giữ hình ảnh và độ nhận diện cho thương hiệu. Lưu ý: đặt tên ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ vì phần text trong quảng cáo của Tiktok chỉ được tối đa 80 ký tự nên việc diễn giải chi tiết thông tin sản phẩm rất khó.
Danh mục
Lựa chọn danh mục phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của bạn để chiến dịch quảng cáo đạt được hiệu quả tốt. Hãy chắc chắn kỹ năng đọc hiểu tiếng anh tốt vì nếu không sẽ rất dễ lựa chọn nhầm, bởi ở phần danh mục này chưa được việt hóa.
Từ khoá: Việc lựa chọn từ khoá cũng tương tự như chọn danh mục, nhằm giúp Tiktok phân phối quảng cáo tốt nhất đến đúng những đối tượng đã xem video có nội dung như vậy hoặc tìm kiếm những nội dung đó. Do người dùng tìm kiếm nội dung trên Tiktok chưa nhiều nên các từ khóa này cũng bị hạn chế tìm kiếm. Lưu ý: Bạn bắt buộc phải ghi một từ khoá và nhiều nhất là 20 từ khoá để hoàn thành bước này.
Mục tiêu: Tương tự như trên nền tảng Fadcebook nhưng trên Tiktok hiện chưa có nhiều dữ liệu của người dùng nên không nhất thiết phải đăng ký tài khoản hoặc đăng ký nhưng không nhất thiết phải khai báo quá nhiều thông tin người dùng.
Ngân sách chạy quảng cáo
Trong phần ngân sách chạy quảng cáo cũng tương tự như trên nền tảng Facebook. Bạn có thể cài đặt phần ngân sách hàng ngày của mình cho 1 nhóm quảng cáo trên Tiktok với sô tiền tối thiểu là 200.000 VND. Ngoài ra có thể cài đặt thời gian bắt đầu chạy quảng cáo và muốn quảng cáo phân phối “cả ngày” hoặc set lịch quảng cáo trong khung thời gian cụ thể.
Tips: Vì người dùng trên Tiktok chủ yếu là người trẻ, phần lớn là Gen Z, Gen Y nên thường phải ưu tiên thời gian nhiều hơn cho việc học tập, trong số đó có từ 10-20% sử dụng số điện thoại của bố mẹ, người thân để đặt hàng trực tuyến nên bạn cần ưu tiên chốt đơn nhanh khi họ liên lạc để đạt doanh số cao nhất.
Tạo quảng cáo
Trong mục tạo quảng cáo sẽ có 3 lựa chọn
- Tải trực tiếp từ máy tính
- Tải lên từ thư viện
- Sử dụng mẫu có sẵn của Tiktok
Yêu cầu kỹ thuật về video tải lên Tiktok
Tỉ lệ khung hình: Ngang (16:9), hình vuông (1:1), dọc (9:16). Đây đều là những khung tỷ lệ quen thuộc trên Facebook, Youtube, Instagram.. nên bạn có thể sử dụng những video có kích thước như vậy để chạy quảng cáo trên Tiktok. Tuy nhiên cần lưu ý Tiktok là nền tảng video dọc nên những video dọc luôn tốt hơn và đạt hiệu quả cao khi chạy quảng cáo hơn là những video ngang.
- Độ phân giải: Độ phân giải ngang (1280*720), khung hình vuông (640*640), khung hình dọc (720*1280).
- Tốc độ bit: > 516kbps
- Độ dài video: 5-60s
- Khu vực an toàn: Bên trái và bên phải: 44px, phía trên: 140px, phía dưới: 483-484px
- Độ dài văn bản: Từ 12-80 ký tự. Tuy nhiên từ 40-45 ký tự đã được coi là dài và bị che mất trên nền tảng này vì vậy cần viết nội dung bài hạn chế, vào thẳng vấn đề để thu hút người xem nhanh nhất.
Sau khi đã hoàn tất upload video và đặt Text, Call to Action xong thì chọn Submit để hoàn tất quá trình.