Business Centre là một bộ phận không thể thiếu trong các khách sạn sang trọng. Không chỉ cung cấp dịch vụ, Business Center còn là bộ não trong hoạt động kinh doanh của nhiều khách sạn hàng đầu. Hãy cùng Abogo Academy khám phá về vai trò và tầm quan trọng của bộ phận dịch vụ văn phòng trong khách sạn nhé.
Business Center là gì?
Business Center trong khách sạn là không gian cung cấp cho khách hàng sử dụng các thiết bị và dịch vụ văn phòng, tạo điều kiện cho họ làm việc trong thời gian lưu trú tại khách sạn. Business Centre là nơi để xử lý tài liệu, gửi và kiểm tra email cũng như các công việc hành chính khác.
Tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng và mục tiêu của khách sạn, Business Center có thể cung cấp các tiện ích như dịch vụ in ấn, photocopy, máy fax, truy cập internet tốc độ cao, giao nhận hàng qua đêm, cung cấp đồ dùng văn phòng, phòng họp,…
Business Center thường chỉ xuất hiện ở các khách sạn cao cấp 4, 5 sao. Trong các mô hình lưu trú nhỏ hoặc các khách sạn tầm thấp hơn, Business Centre thường được tích hợp vào bộ phận Front Office, có trách nhiệm chủ yếu trong việc đặt phòng và thanh toán.
Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ khách sạn, nhiều khách sạn 3 sao cũng đã bổ sung Business Center vào danh sách các tiện ích của mình. Dịch vụ văn phòng sẽ tạo sự liên kết giữa các bộ phận trong khách sạn và cung cấp phản hồi nhanh chóng cho khách hàng. Điều này giúp nâng cao chất lượng phục vụ và tạo ấn tượng tốt hơn đối với khách hàng.
Mô tả công việc của bộ phận Business Centre
Business center là liên kết quan trọng giữa khách sạn và khách hàng, đảm bảo việc tương tác trực tiếp thuận tiện nhất. Ngoài việc đặt phòng, khách hàng còn có thể sử dụng các dịch vụ như đặt tour du lịch và vé tàu, xử lý hồ sơ,… tất cả đều được quản lý thông qua Business Center. Mặc dù không tạo ra thu nhập trực tiếp nhưng bộ phận này sẽ tạo ấn tượng tích cực với khách hàng. Điều này giúp khách sạn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng. Vậy, những công việc mà một Business Centre cần làm là gì?
- Hỗ trợ khách hàng với dịch vụ văn phòng chuyên nghiệp: đánh máy, gửi fax, photocopy, xử lý văn bản theo yêu cầu,…
- Đảm bảo hoạt động ổn định của các thiết bị văn phòng và duy trì đầy đủ vật dụng cần thiết.
- Luôn giữ thái độ thân thiện và nhanh nhẹn, sẵn sàng phản ánh và giải quyết mọi sự cố.
- Duy trì không gian làm việc sạch sẽ và gọn gàng, tuân thủ các tiêu chuẩn về ngoại hình và giao tiếp lịch sự.
- Tích cực tham gia vào các cuộc họp, góp ý để nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động của bộ phận.
- Hợp tác chặt chẽ với đồng nghiệp trong bộ phận và các bộ phận khác trong khách sạn.
- Hoàn thành mọi nhiệm vụ khác theo yêu cầu từ khách sạn hoặc cấp trên trực tiếp.
Những yêu cầu để trở thành một nhân viên Business Center
So với các bộ phận khác trong lĩnh vực khách sạn, nhân viên bộ phận Business Centre không yêu cầu đòi hỏi sâu về kỹ năng, bằng cấp hay kinh nghiệm. Dưới đây là một vài kỹ năng giúp bạn có ưu thế hơn khi làm ở bộ phận dịch vụ văn phòng.
Có bằng cấp hoặc chứng chỉ khách sạn
Để có thể làm việc trong ngành khách sạn, việc có bằng cấp hoặc chứng chỉ liên quan đến khách sạn là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Những kiến thức cơ bản từ các khóa học giúp bạn hiểu hơn về các quy trình vận hành khách sạn, quản lý phòng, dịch vụ văn phòng,…. Điều này giúp bạn dễ dàng thích nghi với môi trường chuyên nghiệp như khách sạn.
Thân thiện và nhiệt tình
Thân thiện và nhiệt tình với khách hàng là chìa khóa để tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Một thái độ lịch sự, tận tâm và niềm nở luôn tạo ra một môi trường chuyên nghiệp và thoải mái cho khách hàng. Điều này sẽ góp phần xây dựng lòng tin và tăng mức độ hài lòng cho khách hàng.
Thành thạo tin học văn phòng
Thành thạo các phần mềm xử lý văn bản, bảng tính và quản lý dữ liệu là một kỹ năng cơ bản và quan trọng khi làm việc ở bộ phận Business Centre. Những kỹ năng về word, excel, powerpoint,… và các thiết bị văn phòng khác như máy fax, máy in, photocopy sẽ giúp bạn xử lý các công việc hàng ngày một cách hiệu quả.
Thành thạo ngoại ngữ
Trong môi trường khách sạn, khả năng sử dụng thành thạo một hoặc hai ngôn ngữ là một lợi thế lớn. Điều này không chỉ giúp bạn giao tiếp với khách hàng quốc tế mà còn hỗ trợ trong việc giải quyết các vấn đề dịch thuật trong quá trình làm việc hàng ngày.
Để làm tốt vị trí này, bạn cần có trách nhiệm, thái độ phục vụ tốt và kinh nghiệm chăm sóc khách hàng.
Tiềm năng phát triển của nhân viên Business Centre
Cơ hội việc làm và thu nhập của nhân viên Business Center đang ngày càng mở rộng, đặc biệt khi ngành du lịch phát triển với hình thức du lịch công vụ (MICE). Điều này dẫn đến nhu cầu tuyển dụng nhân viên cho khu vực này càng tăng. Với tính chất công việc văn phòng không quá áp lực, đây là lựa chọn phù hợp cho những người trẻ muốn có một công việc ổn định với mức lương từ 5-8 triệu đồng/tháng tùy theo quy mô và yêu cầu cụ thể của khách sạn.
Với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch và nhu cầu ngày càng cao về các dịch vụ chất lượng, vai trò của Business Centre trong ngành khách sạn ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là nơi cung cấp các dịch vụ văn phòng tiện lợi mà còn là trung tâm tương tác chặt chẽ giữa khách sạn và khách hàng. Abogo Academy hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về Business Center và tiềm năng phát triển của bộ phận dịch vụ văn phòng này nhé.