Cách quản trị OTAS hiệu quả nhất năm 2022

         Hiện nay, trong mọi lĩnh vực kinh doanh đều sử dụng đến kênh OTA để kinh doanh. Vì vậy, muốn doanh nghiệp bạn hoạt động hiệu quả đòi hỏi bạn phải có vốn hiểu biết về cách quản trị OTAS . Và có những nền tảng kiến thức khách sạn vững vàng để có thể vận hành hoạt động của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Hãy xem bài viết dưới đây để có những thông thiết cần thiết nhé!

Quản Trị Ota
                         Kiến thức khách sạn 

1. Định nghĩa OTAS

Định Nghĩa Ota
                    Online Travel Agencies

OTAS là viết tắt của cụm từ Online Travel Agencies. Đây là những nền tảng mạng xã hội thông qua website và mobile app giúp người ta book những dịch vụ liên quan đến việc di chuyển, đi lại và du lịch, bao gồm:

 + Phòng khách sạn, 

+ Vé máy bay

+ Thuê cruise hay xe hơi

+ Các gói tour tham quan… 

– Trong đó, phổ biến nhất là đặt khách sạn và vé máy bay. Chỉ cần một chiếc Smartphone có kết nối Internet bạn có thể đặt bất cứ dịch vụ nào mà bạn có nhu cầu, mong muốn sử dụng.

–  Và đặc biệt, thông qua hình thức OTA này bạn có thể tiết kiệm được thời gian của mình trong việc đặt phòng và trao đổi trực tiếp. Bạn không cần đến nơi lưu trú để đặt phòng mà có thể thông qua các App đặt phòng sẽ giúp bạn:

+ Tiện lợi

+ Tiết kiệm thời gian

+ Nhưng chất lượng vẫn đảm bảo

+ Có thể lựa chọn địa điểm lưu trú, phòng phù hợp, ưng ý hơn.

– Và khi khách đặt phòng khách sạn trên những trang này sẽ nhận được giấy chứng nhận/ thông tin xác thực tức thì.

– Có nghĩa là khi bạn đặt dịch vụ trên App xong thì bạn sẽ được nhận thông tin xác thực ngay tại thời điểm đó luôn. 

– Khi khách sạn đồng ý khi ký hợp đồng hợp tác với OTAs thì họ sẽ giúp đỡ bạn trong quá trình tiếp cận khách hàng và các thông tin từ đối thủ. Bên cạnh đó, điều kiện tiên quyết để những OTAs có thể hoạt động thành công bao gồm 2 điều kiện như sau:

a. Rate parity:

Rate Parity
                    Rate Parity

– Đây là điều khoản rất quan trọng mà OTAs bắt các khách sạn tuân thủ. 

– Nói đơn giản, điều khoản Rate parity giữa OTA và khách sạn sẽ ràng buộc. 

– Nó ràng buộc ở chỗ là OTA sẽ bắt khách sạn phải bán giá giống nhau trên tất cả các kênh phân phối.

+ Giống nhau ở cùng một loại phòng và cùng điều khoản 

+ Trên tất cả các kênh phân phối bao gồm các kênh thứ ba và cả trang web của khách sạn. 

– Nếu cùng một loại phòng như nhau nhưng có giá bán khác nhau thì khi so sánh giữa các trang OTA hoặc giữa OTA và trang web khách sạn. Thì có nghĩa là mức giá đang không có sự ngang bằng nhau, hay nói cách khác đang có sự chênh lệch tỉ lệ giữa giá.

– Rate parity – rate disparity hiện đang là một chủ đề được bàn luận và tranh cãi rất nhiều trên khắp thế giới giữa khách sạn và OTAs.

– Đặc biệt, và nhiều hành động đã được đặt ra xoay quanh nó để có thể giúp các doanh nghiệp so sánh và đánh giá.

–  Là một người đứng đầu quản lý doanh nghiệp trong tương lai bạn cần :

+ Xem xét và đưa ra các mức giá phù hợp và cân đối tránh sự chênh lệch.

+ Thường xuyên lắng nghe ý kiến , tư vấn từ kênh OTA nhiều hơn.

+ Thường xuyên xem xét nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để kịp thời đưa ra các thông tin cũng như các chính sách tốt.

+ Cập nhật các thông tin, đánh giá từ khách hàng của bạn để đưa ra cách thay đổi, khắc phục hoàn thiện hơn.

+ Xem xét tình hình thị trường thường xuyên để kịp thời đưa ra những phương án kịp thời ứng phó khi gặp phải dễ dàng hơn.

+ Đưa ra những phương án dự trù cho các mức giá để kịp thời thay đổi khi cần thiết.

– Nếu bạn làm tốt được điều đó bạn sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn phát triển bền vững hơn với cách quản trị OTAS riêng biệt của mình.

+ Từ đó, sẽ giúp bạn có thể vận hành doanh nghiệp một cách hiệu quả

+ Mặt khác, bạn sẽ được lắng nghe những chia sẻ từ các thông tin hữu ích liên quan đến cách quản trị OTAS

+ Và đặc biệt, bạn sẽ được OTA chia sẻ về các thông tin về đối thủ cạnh tranh như: mức giá, thị trường mục tiêu đang nhắm đến, đặc điểm khách hàng mục tiêu,…

b. Inventory:

Inventory
                                      Inventory

– Inventory ở đây chính là thống kê các số lượng như: 

+ Số lượng phòng còn trống

+ Số lượng khách hàng đặt phòng trong ngày, tháng, năm

+ Các loại phòng mà khách hàng đặt nhiều nhất trong ngày, tháng, năm,…

– Nói chung là số lượng phòng mà khách sạn dành cho OTAS bán trên kênh của mình.

– Nếu khách sạn đã đáp ứng điều kiện tỷ lệ mức giá ngang, cân bằng như các mức đã được đưa  ra thì OTA sẽ bắt đầu công việc bán phòng. Đặc biệt, các mức giá cho tất cả các nhà phân phối phải không có sự khác biệt. Nếu có sự khác biệt thì sẽ có một số nhà phân phối không thu được doanh thu vì sự chênh lệch mức giá sẽ ảnh hưởng đến lựa kích cầu, lựa chọn của khách hàng.

– Bên cạnh đó, khách sạn bạn phải thường xuyên thống kê các thông tin để nắm bắt tốt các nhu cầu và có doanh thu tốt hơn qua cách quản trị OTAS

– Cho nên, OTAs cũng sẽ bắt khách sạn bạn cam kết về Inventory đồng đều cho tất cả các kênh. Nếu họ thấy khách sạn bạn đang để hết phòng trên kênh của họ nhưng kênh khác lại còn phòng thì họ sẽ báo bạn để bạn mở bán tiếp ngay.

– Ngày nay, giữa các tập đoàn khách sạn lớn trên thế giới và OTAs còn có sự hợp tác và thống nhất về inventory như sau: 

+ Hệ thống của khách sạn và OTA sẽ được kết nối với nhau. Để góp phần thuận lợi trong việc thống kế các thông tin hơn. Và hễ trang web khách sạn còn mở bán phòng thì trên OTAs cũng tự động còn bán phòng ấy. Việc này sẽ có sự liên kết chặt chẽ với nhau trong việc bán phòng và thống kê thông tin hơn. 

+ Đối với những khách sạn có quy mô nhỏ lẻ hơn thì cũng có thể lựa chọn các hệ thống quản lý kênh phân phối có tính năng đồng bộ inventory như thế này. Thông qua hệ thống quản lý đó giúp khách sạn có thêm những cách quản trị OTAS hiệu quả, thành công. 

2. OTAS kiếm tiền như thế nào?

Hiện nay, OTAS là một trong những cách giúp chúng ta có thể kiếm ra được một khoản tiền  trong việc kinh doanh. Vậy kiếm tiền thông qua hình thức nào chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Kiếm Tiền Trên OTA
                      Kiếm Tiền Trên OTA

a. Tiền hoa hồng (commission):

– Đây là mảng phổ biến, cốt lõi nhất và cũng là mảng dễ hiểu nhất dành cho bạn. 

+ OTAs sẽ thu một mức phần trăm từ doanh thu phòng mà khách sạn bán được trên trang của họ. 

+ Mỗi OTA có một mức phần trăm hoa hồng khác nhau.

+ Đặc biệt, mức hoa hồng sẽ dao động tùy thuộc vào thị trường và sức mạnh mặc cả của tập đoàn khách sạn.

+ Và một số OTA (như là Booking.com) còn có chương trình nhằm thu hút các khách hàng, đối tác như là preferred partner.

+ Nhưng thực chất chương trình này thực hiện với mục đích  “tăng commission, tăng vị trí hiển thị’’.

+  Hotel phải trả mức phí commission cao hơn bình thường để đổi lại là vị trí hiển thị rất tốt trên search engine của OTA.

– Khách sạn sẽ bị ràng buộc bởi rate parity trong hợp đồng. Đồng nghĩa với việc, bạn  phải bán giá giống nhau trên tất cả các kênh OTA họ có và cả trên website khách sạn.

+ Bên cạnh đó, các trang OTA đều có mức phí huê hồng khác nhau. Cho nên, dù khách hàng có thể nhìn thấy giá giống nhau trên các kênh bán phòng Online, nhưng thực chất số tiền khách sạn thu được từ từng kênh phân phối sẽ khác nhau. Vì mỗi kênh phân phối sẽ có một mức huê hồng đưa không giống nhau.

b.Tiền quảng cáo:

Tiền Quảng Cáo
                                         Tiền quảng cáo

– Hiện nay, phần lớn các OTAs đều có dịch vụ quảng cáo. Từ quảng cáo, khách sạn bạn có thể thu hút một lượng lớn khách hàng quan tâm và chú ý. 

– Đây chính xác là hình thức mua hiển thị các thông báo được tài trợ bằng việc trả tiền cho những lần Click chuột, giống như Google Ads. 

+ Khách sạn phải tốn tiền cho mỗi một lần khách click vào quảng cáo đó. Có nghĩa là cứ một lượt click chuột thì khách sạn phải bỏ ra một số tiền để chi trả mỗi lượt click đó. Và khi có khách click vào xem quảng cáo nhưng không book phòng và khách sạn vẫn bị mất tiền. 

– Ngoài ra, OTAs còn có thể thu thêm tiền quảng cáo qua những banner được đặt trong website của mình. Hình thức này tương tự như bạn đặt quảng cáo banner trên các trang báo mạng nổi tiếng vậy. 

– Vậy nên, việc quảng cáo để thu hút trên OTAS hiện nay đang rất phổ biến. Nếu khách sạn bạn biết cách quản trị OTAS trong việc quảng cáo tốt thì phần nào đó giúp giảm đi khoản chi phí không cần thiết. Từ đó, doanh thu của khách sạn sẽ được ổn định hơn.

c. Tiền lời từ việc mua sỉ-bán lẻ:

Tiền Lời Từ Việc Mua Sỉ Bán Lẻ
            Tiền lời từ việc mua sỉ-bán lẻ

– Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết OTA (cụ thể là Expedia) còn tự mua trước phòng khách sạn.

– Loại hình kinh doanh này được gọi là merchant model, dịch nôm na là “con buôn” ấy.

– Rất đơn giản, họ mua sỉ phòng và cả vé máy bay từ khách sạn và hãng hàng không, tạo ra một dạng package tour và mark up giá lên để bán lẻ cho khách hàng. 

– Giá package tour này được quảng cáo là rẻ hơn giá bán lẻ công bố của khách sạn và OTA kiếm lời từ sự chênh lệch này. 

– Tuy nhiên, OTA sẽ phải bỏ tiền ra mua phòng từ khách sạn trước, trong khi ở hình thức ăn chia hoa hồng như trên thì không. Khi nào bán được phòng thì OTA mới được chia tiền đó.

– Nếu bạn nắm vững việc vận hành và cách quản trị OTAS của các kênh OTA thì bạn sẽ cực kì thuận lợi cho việc triển khai hình thức này. Đồng thời, việc hợp tác bán phòng cũng diễn ra suôn sẻ hơn.

3. Các OTAS lớn trên thế giới

Các Kênh Ota Hot Hiện Nay
           Các Kênh OTA Hot Hiện Nay

– Hiện nay, các kênh OTAs trên thế giới đang không ngừng phát triển với số lượng không phải là ít. Một số kênh OTAS nổi tiếng nhất hiện nay không thể không kể đến:

+ Expedia

+ Booking.com

+ Hotels.com

+ Agoda

+ Travelocity

+ Ctrip: do doanh nghiệp Trung Quốc phát triển, target thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên business model của Ctrip có hơi khác các trang OTAs truyền thống, họ có model là marketplace. 

+ Traveloka

+ TripAdvisor: có business model là metasearch nhưng gần đây họ đã có thêm tính năng book phòng trực tiếp, không khác gì OTAs. 

– Hiện tại thị trường Việt Nam chúng ta hầu như mọi người đã quen thuộc với Booking, Expedia, Traveloka, Agoda mà ít biết còn có vài OTAs do doanh nghiệp trong nước phát triển. Có thể kể đến iVIVU và Vntrip.vn nha.

– Thông qua một số kênh OTA bạn có hợp tác để có thể phát triển, mở rộng thị trường của mình hơn. Bên cạnh đó, có thể thu hút được một lượng lớn khách hàng tiếp cận với doanh nghiệp bạn.

4. Tại sao khách sạn nên hợp tác với OTA?

Khách Sạn Hợp Tác Với Ota Hiệu Quả
             Khách sạn hợp tác với OTA hiệu quả

Trong thời đại phát triển mạnh mẽ của internet hiện nay, việc kinh doanh online là rất cần thiết. Là nơi giao thoa và có thể kết nối được với hàng triệu người Việt Nam cũng như người nước ngoài sử dụng nó. Chính vì vậy, việc để phòng trên các kênh OTA giúp khách sạn tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích và đem lại doanh thu đáng kể cho khách sạn.

a. OTA giúp khách sạn Marketing

Ota Giúp Khách Sạn Marketing
                  OTA giúp khách sạn Marketing

– Với việc kết nối, hợp tác của OTA với khách sạn của bạn. Thì sẽ giúp cho các kênh OTA đang bán các sản phẩm, dịch vụ của khách sạn hiển thị trên website của các kênh OTA của họ. 

– Thông qua các kênh OTA giúp cho khách sạn Marketing được hình ảnh, thương hiệu của mình cho đối tượng khách hàng lớn của kênh OTA.

– Và đây là một cách thức hiệu quả để marketing cho khách sạn. Giúp khách sạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí của họ hơn.

– Muốn làm được điều đó đòi hỏi những người đứng đầu của khách sạn phải có những kiến thức cũng như có những cách quản trị OTAS của mình phù hợp. Đồng thời thường xuyên lắng nghe các phản hồi từ khách hàng để kịp thời đưa ra những chiến lược cũng như các phương án hiệu quả cho khách sạn.

– Mặt khác, thường xuyên củng cố hình ảnh và thương hiệu trong lòng khách hàng. Để khi có nhu cầu họ sẽ nghĩ đến khách sạn chúng ta là nơi đầu tiên họ muốn gửi gắm.

b. Tiết kiệm chi phí Marketing

Tiết Kiệm Chi Phí Marketing
                Tiết kiệm chi phí Marketing

– Hiện nay, hình thức quảng bá thương hiệu thông qua các kênh OTA đang được các doanh nghiệp thực hiện rất hiệu quả.

–  Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ số thì bạn có thể truy cập bất cứ những gì mà bạn muốn. Chỉ cần thao tác nhanh gọn trên thiết bị thông minh của mình bạn có thể tiếp cận mọi thứ mới lạ trên toàn cầu.

–  Vì vậy, việc kết nối với OTA giúp khách hàng trên toàn thế giới có thể thấy được khách sạn của bạn. 

– Đây là một cách thức đang chiếm đại đa số người dân sử dụng vì nó giúp họ tiết kiệm một lượng thời gian khá lớn và thao tác tiện lợi, nhanh gọn. Bên cạnh đó, giúp  cho doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí nhất để quảng bá thương hiệu của khách sạn.

c. Tăng doanh thu cho khách sạn

– Theo thống kê hiện nay thì số lượng doanh thu được book từ các kênh OTA ngày một tăng trưởng. Vì chúng ta ngày càng tiếp cận với công nghệ tiên tiến hơn.

–  Nên việc tiếp cận thông qua các kênh OTA cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, thông qua OTA mở ra một thị trường mới mẻ, rộng mở hơn. 

– Chính vì vậy việc để phòng trên OTA là một nguồn doanh thu không hề nhỏ cho khách sạn ngày nay.

5. Vậy làm sao để bán phòng trên OTA và quản trị OTA hiệu quả?

Làm thế nào để bán phòng trên OTA hiệu quả? Đó chắc hẳn là câu hỏi đa số người kinh doanh trên nền tảng của OTA đang đau đáu suy nghĩ. Đừng lo nhé! Dưới đây là một số thông tin có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc đó của mình. Đồng thời, giúp bạn có cách quản trị OTAS tối ưu nhất để doanh nghiệp mình có thể phát triển hiệu quả.

a. Hình ảnh của khách sạn trên OTA

Hình ảnh Của Khách Sạn và cách quản trị OTA
         Hình ảnh Của Khách Sạn và cách quản trị OTA

– Khi khách sạn bạn có vị trí đẹp luôn là một lợi thế để bán phòng. Tuy nhiên đó không phải là vấn đề tiên quyết để đưa ra quyết định đặt phòng ngày nay.

– Khách hàng khi đặt phòng qua kênh OTA sẽ bị thu hút, có ấn tượng mạnh bởi những khách sạn sạch, đẹp. Và đặc biệt, họ sẽ quan tâm lớn đến hình ảnh được tiếp thị với hình ảnh chất lượng cao và nội dung hấp dẫn.

– Ngoài ra, theo số liệu thống kê, hơn 90% khách hàng đặt phòng trên các kênh OTA sẽ lên google để tìm kiếm thông tin website. Thông qua, Website họ sẽ xem xét các hình ảnh và các thông tin về khách sạn bạn để xem xét việc lựa chọn lưu trú.

– Vì vậy, việc xây dựng website chuyên nghiệp với hình ảnh đẹp, đồng nhất trên OTA. Từ đó,  giúp tạo niềm tin cho khách sạn và cho khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp của khách sạn.

– Yếu tố không thể thiếu của mỗi khách sạn khi bán phòng trên kênh OTA, đó chính là những nhận xét và đánh giá của khách hàng đã ở. Không thể phủ định yếu tố đánh giá, nhận xét của khách hàng quyết định rất lớn đến sự phát triển của khách sạn. Nó quyết định ở chỗ:

+ Các khách hàng tiềm năng họ sẽ xem xét và đánh giá thông qua những đánh giá của những khách trước. Từ đó, họ sẽ cân nhắc việc đặt phòng ở khách sạn hay không.

+ Đánh giá từ khách hàng nó ảnh hưởng đến sự quyết định mua, sử dụng sản phẩm và dịch vụ của khách sạn bạn rất lớn.

– Vậy nên, khách sạn bạn cần đưa ra cách quản trị OTAS phù hợp ở từng thời điểm. Đồng thời, cần chú trọng đến việc chăm sóc chất lượng dịch vụ khách hàng tốt để làm hài lòng họ. Mặc khác, nhằm tạo ra những nhận xét tốt từ họ để thu hút khách đặt phòng.

– Đặc biệt, cần tập trung vào những hình ảnh tiếp thị trên OTA của khách sạn các hình ảnh phải:

+ Hình ảnh thực tế của khách sạn để tạo sự tin tưởng , hài lòng từ khách hàng

+ Hình ảnh màu sắc sặc sỡ, bắt mắt để thu hút họ.

+ Hình ảnh cần rõ nét

+ Các hình ảnh cần phải bố trí các bố cục phù hợp,…..

Khi bạn làm được điều đó, thì cách quản trị OTAS thông qua hình ảnh sẽ giúp bạn thu hút sự quan tâm chú ý của khách hàng rất lớn. Từ đó, tạo ra doanh thu lớn cho khách sạn bạn hơn.

b. Chính sách giá hợp lý cho khách sạn trên OTA

Chính Sách Giá Hợp Lý Cho Khách Sạn Trên Ota
       Chính sách giá hợp lý cho khách sạn trên OTA

Chính sách giá rất quan trọng với khách sạn và nó quyết định lượng khách của bạn rất lớn. Bởi họ sẽ dễ dàng bị ảnh hưởng bởi yếu tố về giá. Nên khi book phòng họ sẽ thường quan tâm đến giá đầu tiên.

– Vì vậy, bạn nên điều chỉnh giá linh hoạt để giúp khách sạn bán phòng tốt hơn. Ngoài ra cũng có một số yếu tố cơ bản khiến khách hàng quan tâm như:

+ Giá các loại phòng của khách sạn 

+ Địa điểm, vị trí của khách sạn và mức giá ở địa điểm đó. 

+ Giá phòng có View đẹp,…

– Từ đó, khách sạn bạn nên điều chỉnh giá phải phù hợp với thời điểm trong năm, sự kiện du lịch, chương trình của đối thủ.

– Mỗi khách sạn đều sẽ có một tính chất, ưu điểm và lợi thế riêng, vì vậy khách sạn cần dựa vào công suất phòng để đưa ra mức giá hợp lý. Nhằm thu hút, lôi kéo khách hàng về phía mình để tăng được lượng khách đặt phòng.

– Việc xây dựng giá phù hợp với nhu cầu của người đặt phòng là một việc làm khó và mất thời gian. Khách sạn cần có những công cụ điều chỉnh giá linh hoạt hay có công suất phòng theo ngày để nhanh chóng cập nhật trên hệ thống OTA. Từ đó, có những lời khuyên từ OTA về việc điều chỉnh giá phù hợp và mang lại lợi thế hơn trong việc kinh doanh khách sạn.

c. Sự kết nối giữa OTA và phần mềm quản lý khách sạn

Sự Kết Nối Giữa Ota Và Phần Mềm Quản Lý Khách Sạn
           Sự kết nối giữa OTA và phần mềm quản lý khách sạn

– Để có cách quản trị OTAS hiệu quả thì điều đầu tiên khách sạn cần chính là quản lý khách sạn hiệu quả. 

– Đồng nghĩa với việc chúng ta cần hiểu rõ tình hình kinh doanh hiện tại của khách sạn để có những chính sách giá hợp lý đúng thời điểm. Hay cập nhật số lượng phòng bán phù hợp cho kênh OTA để việc bán phòng thuận lợi hơn.

– Chính vì vậy khách sạn sử dụng một phần mềm quản lý với nền tảng Cloud, kết nối trực tiếp với kênh OTA sẽ đảm bảo được thông tin kết nối 2 chiều.

– Hãy chọn cho mình những phần mềm quản lý khách sạn để đưa ra những công cụ, thông tin để điều chỉnh, quản lý OTA hiệu quả:

  • Chức năng tự động điều chỉnh giá theo công suất sử dụng phòng ưu việt, tăng doanh thu.
  • Chức năng thay đổi tỷ lệ phòng trống theo thời gian giúp khách sạn của bạn bán phòng tối ưu.

– Thông qua các phần mềm quản lý giúp khách sạn, bạn có thể hoạt động hiệu quả và đạt được kết quả hơn trong cách quản trị OTAS.

Trên đây là một số thông tin mà tôi chia sẻ đến bạn. Hy vọng có thể giúp bạn có cách quản trị OTAS của mình hiệu quả hơn. Và có thể áp dụng vào khách sạn của bạn một cách thành công nhé!. 

[woovn_posts_related]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.