KHOÁ HỌC KINH DOANH HOMESTAY TỐT NHẤT 2022

KHOÁ HỌC KINH DOANH HOMESTAY của ABOGO sẽ hướng dẫn cho bạn những bí kíp để tăng cao doanh thu từ việc bán phòng homestay một cách có hiệu quả nhất.

Vài năm trở lại đây, kinh doanh homestay đã trở thành một lĩnh vực rất hot. Chỉ với một số vốn ít, từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, bạn có thể kiếm được một khoản lợi nhuận hấp dẫn, lên tới cả trăm triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, giống như bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào khác, để kinh doanh thành công, bạn cần nắm vững những kiến thức cần thiết.

KHOÁ HỌC KINH DOANH HOMESTAY
KHOÁ HỌC KINH DOANH HOMESTAY

I. HOMESTAY LÀ GÌ?

Về bản chất, homestay là loại hình lưu trú mà khách du lịch sẽ nghỉ lại tại nhà dân để khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về phong tục tập quán, đời sống văn hóa của người dân tại địa phương. Để hiểu rõ hơn, hãy hình dung về một loại hình lưu trú tại nhà người dân. Ở đó, bạn sẽ được hòa mình vào không gian sinh hoạt với gia chủ, được nấu nướng, được làm việc, trò chuyện và ăn uống với họ như một thành viên trong gia đình. Từ đó, bạn sẽ có một cái nhìn gần gũi và chân thực hơn về văn hóa địa phương mà mình vừa đặt chân tới.

Loại hình này đặc biệt phù hợp với những quốc gia có nền văn hóa đa dạng như Việt Nam. Đây là lí do từ khoá này đang rất hot trong giới trẻ hiện này.

II. TẠI SAO NÊN KINH DOANH HOMESTAY

1. Tiềm năng của kinh doanh homestay

Loại hình lưu trú homestay mới trở nên phổ biến ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây do sự nở rộ của trào lưu “tây balo” và “phượt” của giới trẻ Việt Nam và nước ngoài. Mong muốn của họ là có một nơi lưu trú giá rẻ và được trải nghiệm văn hóa địa phương. Vì thế, khách sạn hay resort không thể đáp ứng được nhu cầu của nhóm đối tượng này mà chỉ có loại hình mới này.

Hiện nay, kinh doanh homestay đã nở rộ ở nhiều vùng miền ở Việt Nam như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Ninh Bình, Huế, Hà Giang… Theo các chuyên gia du lịch, loại hình kinh doanh này không thu hút những đơn vị phát triển chuyên nghiệp bởi thị trường tiềm năng nhưng nhỏ lẻ, mất thời gian quản lý và lợi nhuận không cao như kinh doanh khách sạn, resort… 

2. Lợi nhuận hấp dẫn

Lợi nhuận luôn là yếu tố đầu tiên quyết định sức hấp dẫn của một lĩnh vực kinh doanh và việc bán các phòng luôn đem lại cho chủ nhà một nguồn thu lớn nếu biết kinh doanh đúng cách.

3. Vốn đầu tư ban đầu dễ huy động

So với các hình thức kinh doanh dịch vụ lưu trú khác, rõ ràng số vốn cần để kinh doanh  là ít hơn rất nhiều, chỉ dao động từ vài chục tới vài trăm triệu đồng. Do đó, rất dễ dàng để bạn huy động vốn. Bạn có thể sử dụng tiền tiết kiệm hoặc vay mượn từ người thân, bạn bè, hoặc rủ họ cùng góp vốn kinh doanh. Ngoài ra, nếu bạn đang đi làm công sở và có một mức thu nhập cố định hàng tháng, bạn có thể dễ dàng vay tiền ngân hàng để làm kinh doanh.

III. CẦN CHUẨN BỊ GÌ ĐỂ KINH DOANH HOMESTAY?

1. Kinh phí

KINH PHÍ

Điều kiện đầu tiên mình đưa ra là tiền. Bạn sẽ cần có 1 khoản tiền nhất định để bắt đầu và duy trì hoạt động kinh doanh. Nhìn chung thì khi bắt đầu 1 cơ sở kinh doanh, bạn sẽ cần tiền để chi tiền cho các khoản sau:

  • Tiền khảo sát + lên phương án thiết kế
  •  Tiền cải tạo + Mua sắm trang thiết bị
  • Tiền cọc nhà + Thanh toán trước tiền nhà 3-6 tháng hoặc 1 năm
  • Tiền đăng ký các loại giấy phép cần thiết
  • Tiền dự trù chi phí đầu tư phát sinh (10%)
  • Tiền dự trù chi phí vận hành, marketing

2. Nghiên cứu thị trường

Để thành công với bất kỳ lĩnh vực nào, bạn cũng cần phải nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng. Và kinh doanh homestay cũng không phải là ngoại lệ. Bạn cần phải “khoanh vùng” được khách hàng mục tiêu mà bạn muốn nhắm tới. Họ là ai? Bao nhiêu tuổi? Sở thích của họ là gì?… Tất cả những đặc điểm này sẽ quyết định vị trí của nơi lưu trú và cách bạn thiết kế để khách hàng của bạn “ở một lần là không muốn về”.

3. Kinh nghiệm 

Yếu tố “kinh nghiệm” rất quan trọng, và nó sẽ giúp ích cho bạn đạt được thành công nhanh hơn, hoặc chí ít cũng hạn chế nhiều rủi ro hơn. Nếu bạn có kinh nghiệm, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc hơn, hơn việc bạn phải nghiên cứu và thử từ đầu. Bạn sẽ biết thứ gì nên mua và không nên mua, trong tình huống khách có sự cố nên xử lý như thế nào, phòng này bán giá bao nhiêu là phù hợp và bán trên kênh nào sẽ nhiều khách,….

Kinh nghiệm thì không phải ai cũng có, và nếu bạn đã có kinh nghiệm trong ngành này rồi thì đó là thế mạnh của bạn hơn những người mới vào nghề.

Dĩ nhiên khi bắt đầu làm 1 thứ mới thì không ai là có kinh nghiệm hết, phải lăn vào làm thì mới có kinh nghiệm. Sau khi các bạn đọc bài này của mình, thay vì bắt tay vào làm luôn, đến đâu tính đến đấy thì các bạn có thể dành thêm thời gian để trau dồi, bổ sung nhưng thứ mình đang thiếu, học hỏi những người đi trước. Khi đó tham gia thị trường cũng chưa muộn.

4. Nét riêng biệt cho khu lưu trú

NÉT ĐỘC ĐÁO RIÊNG

Mỗi ngành kinh doanh cần có những lợi thế riêng và mỗi người lại có lợi thế của riêng mình. Có những nghề sinh ra để dành cho bạn và đương nhiên, có những nghề thì ngược lại. Đối với ngành này thì có thể đó là: bạn là một người rất tinh tế, giao tiếp giỏi. Bạn rất giỏi trong việc làm hài lòng khách hàng, việc này sẽ giúp cho khách bạn thích bạn và cho bạn nhiều review 5 sao. Hoặc bạn có mắt thẩm mỹ rất tốt nên decor của nhà bạn rất đẹp, bạn có nguồn khách riêng từ Hàn Quốc hoặc Nhật Bản hoặc Thái Lan,…

Có 3 yếu tố cơ bản để bán được nhiều phòng là: “PHÒNG ĐẸP+VÍ TRÍ TỐT+GIÁ HỢP LÝ”. Một ngôi nhà có tính thẩm mỹ cao và phù hợp thị hiếu của nhiều người sẽ thu hút khách hơn rất nhiều. Hơn nữa nếu bạn có thẩm mỹ tốt thì bạn có thể tự decor và lên ý tưởng cho ngôi nhà của mình, tiết kiệm được chi phí thuê thiết kế, có những nhà tiền thiết kế còn mấy chục triệu đến vài trăm đó nhé.

5. Tiêu chí dịch vụ 

Là người làm dịch vụ nên bạn cần có tư duy và thái độ của 1 người làm dịch vụ. Nghề dịch vụ là nghề “làm dâu trăm họ” nên khi xác định bước chân vào ngành này bạn nên cần xác định tinh thần trước là sẽ có rất nhiều trường hợp xảy ra. Không phải khách nào cũng nice, thân thiện và sạch sẽ, lịch sự. Người làm dịch vụ tốt là người lường trước được các tình huống để đưa ra giải pháp và biết cách xử lý hợp lý mà 2 bên vẫn vui vẻ.

IV. THỦ TỤC ĐỂ KINH DOANH HOMESTAY

Không phải cứ có nhà – có phòng – đủ dịch vụ là có thể mở cửa kinh doanh đón khách. Muốn kinh doanh homestay đúng luật cần sở hữu đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định, gồm:

  • Giấy phép kinh doanh
  • Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy (PCCC)
  • Giấy chứng nhận An ninh trật tự
  • Đăng ký xếp thứ hạng (nếu muốn)

Hồ sơ – Thủ tục cụ thể như sau:

+ Với Giấy phép kinh doanh nơi lưu trú

Chuẩn bị:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, gồm các nội dung: tên hộ kinh doanh kèm sđt và email; ghi rõ ngành nghề kinh doanh là “kinh doanh dịch vụ du lịch “; số vốn kinh doanh, số lao động sử dụng; họ tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp thẻ CCCD/CMND của chủ hộ kinh doanh
  • Bản sao có công chứng CCCD/CMND của chủ hộ kinh doanh

Hồ sơ được nộp tại phòng đăng ký cấp huyện, đóng lệ phí và chờ kết quả (chậm nhất là 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ và đúng hồ sơ)

+ Xin cấp Giấy chứng nhận PCCC

Chuẩn bị:

  • Văn bản thông báo về Cam kết đủ điều kiện an toàn về PCCC
  • Bản sao Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC và văn bản Nghiệm thu về PCCC tương ứng hoặc bản sao biên bản kiểm tra an toàn về PCCC
  • Bản thống kê các phương tiện PCCC tại cơ sở kèm theo danh sách những cá nhân đã qua huấn luyện về PCCC
  • Phương án chữa cháy khi gặp sự cố
  • Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ, nộp cho Cục Cảnh sát PCCC thuộc Bộ Công an và chờ kết quả.

+ Xin cấp Giấy chứng nhận An ninh trật tự

Chuẩn bị:

  • Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về anh ninh, trật tự
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Chứng nhận đầu tư/ đăng ký thuế
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC hoặc biên bản kiểm tra an toàn về PCCC
  • Bản khai lý lịch của chủ hộ kinh doanh hoặc người đại diện hợp pháp

Kết quả được trả trong thời gian không quá 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường hợp không đủ điều kiện để được cấp giấy, cơ quan Công an sẽ có văn bản trả lời kèm nêu rõ lý do.

+ Với đăng ký xếp thứ hạng

Chuẩn bị:

  • Đơn đề nghị Xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch
  • Bảng biểu đáng giá chất lượng nơi lưu trú
  • Danh sách quản lý và nhân viên nơi lưu trú
  • Bản sao có công chứng Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • Chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ của người quản lý nơi lưu trú
  • Giấy xác nhận cam kết tuân thủ điều kiện về PCCC
  • Biên lai nộp lệ phí thẩm định

V. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ

CHIẾN LƯỢC HIỆU QUẢ

1. Thiết kế homestay thật độc đáo

Đối tượng khách hàng thường là giới trẻ. Họ thường bị thu hút bởi những thứ độc đáo, mới mẻ. Do đó, bạn cần thiết kế và trang trí phòng sao cho thật độc đáo để thu hút đối tượng này. Ngoài ra, homestay càng độc đáo thì càng khuyến khích khách hàng chụp ảnh “check-in” và chia sẻ trên mạng xã hội. Đây cũng là một cách hiệu quả để quảng cáo miễn phí cho nơi lưu trú của bạn.

2. Cung cấp những trải nghiệm độc đáo

Nhiều người quên mất rằng lý do khách hàng lựa chọn lưu trú tại homestay thay vì khách sạn là do họ muốn trải nghiệm văn hóa địa phương. Kết quả là họ chỉ tập trung vào việc giảm giá để hút khách. Về lâu dài, điều này sẽ khiến việc kinh doanh của bạn lâm vào tình trạng thua lỗ. N

Nếu muốn kinh doanh hiệu quả và bền vững, bạn cần cung cấp cho du khách những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo. Rất nhiều homestay đã “ăn nên làm ra” nhờ cho phép du khách trải nghiệm: thăm ruộng lúa chín, hái hoa quả, xuống ao bắt cá… hay tự tay nấu nướng với những nguyên liệu họ tự tay thu hoạch được.

3. Đầu tư vào gian bếp

Bạn cần mang lại cho du khách cảm giác ấm cúng, thoải mái giống như đang ở nhà. Vậy làm điều đó bằng cách nào? Không có cách nào hiệu quả hơn là tập trung vào gian bếp của căn nhà. Bởi gian bếp đại diện cho sự ấm cúng, thân thuộc với những bữa cơm của gia đình. Do đó, hãy chú trọng đầu tư cho gian bếp sao cho thật tiện nghi và sạch sẽ.

4. Đăng bán phòng trên các kênh OTA

Để thu hút khách hàng, không còn cách nào khác là bạn phải đẩy mạnh việc truyền thông và quảng bá. Và một trong những kênh quan trọng bạn không thể bỏ qua, đó là OTA (các đại lý du lịch trực tuyến). Đây cũng là kênh chủ yếu để bạn tiếp cận đối tượng du khách nước ngoài. Một số kênh OTA quan trọng mà bạn nên cân nhắc bán phòng trên đó, có thể kể đến như: Agoda.com, Expedia.com, Booking.com…

VI. KHOÁ HỌC KINH DOANH HOMESTAY CỦA ABOGO

Với khóa học này, mình sẽ không nói quá nhiều về kiến ​​thức nền tảng mà chủ yếu nói về những kinh nghiệm mà giảng viên tích lũy được trong quá trình làm kinh doanh với 9 chương từ cơ bản đến nâng cao cho người từ con số không. Khoá học sẽ giúp cho học viên nắm bắt đầy đủ những kiến ​​thức đỉnh cao của khóa học này, chắc chắn bạn sẽ có được thành công với mô hình kinh doanh hiện đại, phù hợp với sự phát triển và vận động của xã hội này.

  • Tổng quan thị trường dịch vụ (Các loại hình cho thuê lưu trú hiện nayH
  • Hình thức kinh doanh
  • Mẹo chọn nhà bạn cần biết (Vị trí căn hộ, cấu trúc lý tưởng cho homestay
  • Lưu ý về hợp đồng nhà, dự trù chi phí cho sửa sang, đầu tư homestay)
  • Hiểu biết về nhu cầu của khách thuê homestay
  • Bố trí không gian tối ưu hiệu quả mà bạn nên biết
[woovn_posts_related]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *