Bạn là một nhà đại lý kinh doanh dịch vụ du lịch thông qua OTA? Vậy OTA là gì? Chiến lược hiệu quả trên kênh OTA 2021 là gì?. Cùng xem ngay bài viết dưới đây để có thể vận hành việc kinh doanh của mình hiệu quả hơn nhé!
I. OTA là gì?
1, OTA là gì?
– Hiện nay, OTA đã phát triển mạnh trên toàn cầu và nước ta cũng đang sử dụng OTA trong lĩnh vực du lịch rất thành công.
– Vậy OTA là gì? Thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu và xem vì sao lại được sử dụng trong ngành du lịch nhiều như vậy nhé!
– OTA có cách viết đầy đủ là Online Travel Agent.
– Là một trong những nền tảng, công cụ quan trọng nhất cần có khi kinh doanh du lịch trực tuyến.
– Được sử dụng để chỉ các đại lý kinh doanh dịch vụ du lịch thông qua các kênh online, website du lịch.
– Đồng thời, các đại lý chỉ đóng vai trò trung gian và không trực tiếp cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đến cho khách hàng.
– Các bên cung cấp dịch vụ : khách sạn, nhà nghỉ, các công ty bán tour du lịch, đại lý vé máy bay,… sẽ đăng tải thông tin lên các trang OTA.
– Từ đó, du khách sẽ lựa chọn, đặt mua và thanh toán dịch vụ trên chính các trang bán hàng của họ. Thông qua đó, các khách hàng sẽ có thể lựa chọn những sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bản thân.
2, Nắm bắt nhu cầu để đưa ra các chương trình thông qua OTA
– Hiện nay, ngành du lịch đang ngày càng phát triển nhanh và mạnh. Con người dần chú trọng vào vấn đề sức khỏe bản thân nhiều hơn.
+ Nên việc lựa chọn đi du lịch để giảm Stress, áp lực trong cuộc sống và công việc cũng trở nên khá phổ biến.
+ Từ đó, lượng cầu đi du lịch thư giãn sẽ tăng cao hơn. Việc nhu cầu tăng cao đòi hỏi các nhà đại lý kinh doanh du lịch cần đón đầu nhu cầu và kịp thời đưa ra các phương án tiếp cận khách hàng.
+ Và OTA là một cách tiếp cận với khách hàng nhanh nhất và mang lại hiệu quả tốt. Đồng thời, nó ít tốn kém thời gian và chi phí. Chỉ cần một chiếc Smartphone có kết nối Internet khách hàng có thể tiếp cận với thông tin quan tâm. Mặt khác, khách hàng có thể xem bất cứ đâu vào khoảng thời gian nào.
– Ngày nay, việc tích hợp OTA vào các phần mềm du lịch đang được các công ty cung cấp dịch vụ du lịch áp dụng.
– Một số trang theo mô hình OTA nổi tiếng nhất hiện nay phải kể đến Agoda, Booking, Expedia, Avia,…
3, Vì sao nên lựa chọn sử dụng OTA để kinh doanh du lịch?
– Dưới đây là một số lý do giúp bạn có thể hiểu vì sao nên sử dụng OTA để vận hành việc kinh doanh du lịch của mình. Việc sử dụng OTA sẽ mang lại cho bạn một số lợi ích như sau :
a, Gia tăng lượng khách hàng tiếp cận thông tin
– Ngày nay, Internet vẫn đang tiếp tục giữ vị trí vai trò chủ đạo trong việc kết nối và chia sẻ thông tin trên toàn cầu. Nó giúp gắn kết tất cả mọi người gần lại với nhau hơn. Do đó, việc đẩy mạnh hoạt động bán hàng thông qua website sẽ là một bước đi đúng đắn. Đồng thời, giúp doanh nghiệp bạn lan tỏa thông tin đến đối tượng khách hàng của mình nhanh hơn. Bên cạnh đó, góp phần gia tăng lượng công chúng tiếp cận, tìm hiểu về các dịch vụ du lịch.
– Đặc biệt, các trang OTA thường sẽ nhận được rất nhiều sự chú ý ở cả trong và ngoài nước. Lượng người truy cập vào các website này thường rất lớn và nhìn chung điều này sẽ giúp bạn quảng bá hình ảnh tốt hơn, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, ngoài ra dữ liệu khách hàng cũng giúp bạn thấu hiểu những vị khách của mình hơn, từ đó có những điều chỉnh phù hợp để phát triển dài hạn.
b, Thúc đẩy việc kinh doanh dịch vụ du lịch
– Khi doanh nghiệp chúng ta gia tăng việc tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Thì hiển nhiên sẽ tạo ra được nhiều tác động tích cực đến việc kinh doanh dịch vụ du lịch.
– Việc thông qua một trung gian đáng tin cậy sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định sử dụng. Đồng thời, việc thanh toán dịch vụ sẽ diễn ra nhanh hơn và đạt hiệu quả hơn.
– Ngoài ra, việc sử dụng OTA sẽ giúp bạn có thêm các kỹ năng tự vận hành kênh bán hàng của mình.
– Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể tự phát triển các kênh truyền thông trực tuyến khác như:
+ Thiết kế website du lịch : ngắn gọn, phông nền đẹp để tạo điểm nhấn và thu hút sự chú ý.
+ Quản lý Fanpage trên các mạng xã hội: Facebook, zalo, Instagram,…
– Từ đó, các thông tin về bạn sẽ được khách hàng dễ dàng tìm thấy khi họ biết đến các dịch vụ thông qua OTA.
– Và đồng thời, bạn cũng có thể chủ động phát triển, xúc tiến việc kinh doanh dịch vụ du lịch của mình hiệu quả hơn.
c, Kênh marketing hiệu quả và tiết kiệm
– Việc tiếp thị hình ảnh thông qua kênh online và Website sẽ rất dễ dàng tiếp cận gần với khách hàng. Những hình ảnh tiếp thị cần:
+ Hình ảnh hấp dẫn, độc đáo, sắc nét tạo cảm giác muốn trải nghiệm cho khách hàng.
+ Có màu sắc hài hòa để gây chú ý và tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng
+ Các hình ảnh có gắn với các Hashtag liên quan để thu hút khách hàng.
+ Hình ảnh có gắn với các slogan của khách sạn hay ghi chú cụ thể điểm nổi bật để thu hút khách hàng.
– Một khi hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp chúng ta xuất hiện trên các website du lịch nổi tiếng. Hay dịch vụ của doanh nghiệp được đánh giá cao từ phía những khách hàng đã từng trải nghiệm qua sản phẩm dịch vụ. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp chúng ta có lợi thế cạnh tranh càng gia tăng cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
– Vì vậy, chúng ta không thể phủ nhận rằng:
+ OTA đã giúp cho doanh nghiệp đến gần hơn với từng khách hàng. Ở từng thời gian, không gian khác nhau.
+ OTA là một trong những kênh Marketing du lịch hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại đối với ngành du lịch, khách sạn,…
+ OTA giúp bạn có thể tiếp cận với nhiều luồng thông tin khác nhau để có thêm nhiều va chạm và các ứng phó các tình huống kịp thời và đúng đắn hơn.
– Ngoài ra, OTA còn giúp cho một số doanh nghiệp vừa và nhỏ:
+ Duy trì hoặc giảm được một khoản chi phí không cần thiết trong việc startup cũng như triển khai kế hoạch Marketing online của doanh nghiệp.
+ OTA sẽ là phương pháp hữu hiệu, đơn giản và tiết kiệm hơn cả thời gian và chi phí cho doanh nghiệp bạn.
II. Chiến lược hiệu quả trên kênh OTA .
– Để đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả trên kênh OTA trước hết cần hiểu rõ OTA là gì? Việc vận hành nó ra sao để đạt hiệu quả?. Muốn đạt được thành công đòi hỏi cần chú trọng đến yếu tố khách hàng làm then chốt. Từ đó, đưa ra các chiến lược phù hợp để kinh doanh thành công và hiệu quả trên kênh OTA.
1, Nắm bắt thông tin và đón đầu xu hướng của khách hàng
Khách hàng là yếu tố quan trọng và then chốt ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của khách sạn. Vì khi khách hàng đông thì mức độ nhận diện khách sạn của bạn ngày càng tăng.
Bên cạnh đó, thông qua lượng khách hàng này họ cũng có thể là khách hàng tiềm năng sau này. Thông qua họ khách sạn có thể lôi kéo thêm một lượng khách mới từ những đánh giá tốt từ khách hàng trước đó. Vậy nên, việc nắm bắt các thông tin, dữ liệu khách hàng góp phần lớn trong việc đón đầu xu hướng của khách hàng. Từ đó, đưa ra các chiến lược kinh doanh trên kênh OTA kịp thời, đúng đắn và mang lại hiệu quả hơn.
– Muốn kinh doanh trên OTA thành công, hiệu quả nên:
+ Bạn phải nắm bắt các thông tin về nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Đồng thời, kịp thời đưa ra các chiến lược bán sản phẩm, dịch vụ trên OTA hiệu quả hơn.
+ Thường xuyên kiểm tra và theo dõi lượng quan tâm, truy cập của khách hàng vào Website của mình. Hay mức độ tiếp cận của doanh nghiệp mình đến khách hàng có đạt hiệu quả. Từ đó, đưa ra các chiến lược phù hợp, kịp thời ứng phó với những thay đổi của khách hàng. Đón đầu các xu hướng để kịp thời đưa ra các sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu, mong đợi của du khách.
+ Theo dõi lượng đặt phòng khách sạn trực tuyến hàng ngày, hàng tuần hàng tháng. Từ đó có những thông tin để làm cơ sở để đưa ra các chiến lược phù hợp. Thông qua đó, giúp khách sạn tăng khả năng cạnh tranh trong ngành dịch vụ lưu trú hơn.
+ Đặc biệt, việc nắm bắt thông tin của khách hàng sẽ giúp khách sạn tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng lớn. Từ đó mức độ nhận diện về khách sạn trong tâm trí khách hàng càng cao. Nên việc đón đầu được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng sẽ là cơ sở và tiền đề để thực hiện chiến lược hiệu quả trên kênh OTA.
2, Gặp và trao đổi học hỏi với các đại diện của OTA
– Đây cũng là cách giúp bạn đưa ra chiến lược kinh doanh dịch vụ lưu trú của mình một cách thành công và đạt được hiệu quả cao.
– Có nghĩa là bạn sẽ gặp các đại diện của OTA khoảng 3 tháng 1 lần. Thông qua chuyến gặp gỡ đó có thể giúp bạn học hỏi được thêm nhiều kĩ năng, kinh nghiệm về kênh này. Đồng thời, có thể vận hành việc hoạt động và phát triển kênh OTA của khách sạn hiệu quả hơn.
– Hay nói cách khác là để nhờ họ cho chúng ta Report về tỷ lệ chuyển đổi và những xu hướng booking mới nhất, nhiều nhất từ khách hàng như:
+ Khách hàng mong đợi gì về những sản phẩm, dịch vụ của khách sạn.
+ Khách hàng thích đặt giữ phòng trước 1 đến 2 tháng hoặc có thể hơn.
+ Khách thường book 2 đêm hay 3 đêm.
+ Khách hàng thường có xu hướng chọn những loại phòng nào, có view hướng ra sao.
Và từ những số liệu, thông tin thu thập được, bạn sẽ phối hợp với OTA. Thông qua đó, đưa ra những chính sách giá phù hợp với từng thời điểm và từng đối tượng khách hàng khác nhau. Từ đó giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh của mình và dần có chỗ đứng trong dịch vụ lưu trú. Và đồng thời có ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.
3, Thường xuyên phối hợp với OTA
– Đây là một các để giúp bạn có thể thành công hơn trong việc phát triển kênh OTA của mình. Bạn cần thường xuyên phối hợp với OTA càng nhiều càng tốt.
– Bởi vì họ sẽ là người biết đầy đủ các thông tin của đối thủ như:
+ Biết được mức giá mà đối thủ đưa ra để tiếp cận khách hàng.
+ Biết điểm mạnh và điểm yếu của khách sạn đối thủ trên website của OTA.
+ Đối tượng khách hàng mục tiêu mà đối thủ đang hướng đến.
– Vì vậy, nếu chúng ta phối hợp với họ một cách nhuần nhuyễn thì khả năng thành công của doanh nghiệp bạn rất cao. Thông qua việc phối hợp này doanh nghiệp bạn sẽ được họ tư vấn các chiến lược phù hợp để phát triển.
– Việc đưa khách sạn lên các trang OTA sẽ giúp bạn gia tăng mức độ nhận diện khách sạn và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
– Bên cạnh đó, giúp bạn mang lại một lượng lớn khách hàng ổn định cho khách sạn. Mặt khác, bạn phải thường xuyên theo nắm bắt và theo dõi thông tin về lượng khách hàng đặt phòng.
– Từ đó, dễ dàng trong việc tiếp cận và đưa ra những chiến lược đón đầu phù hợp. Đồng thời phải phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với các trang OTA. Để kịp thời nắm bắt các thông tin từ đối thủ và dễ dàng trong việc đưa ra chiến lược mới, thu hút được nhiều khách hàng hơn đối thủ. Nếu thực hiện tốt việc này thì sẽ giúp khách sạn của bạn quản lý được nhiều kênh OTA hiệu quả hơn.
– Muốn quản lý kênh OTA của khách sạn thành công và đạt kết quả bạn cần phải:
+ Cập nhật thường xuyên và liên tục các thông tin dịch vụ và phòng lên các trang OTA một cách đồng loạt
+ Đưa ra các chính sách giá linh hoạt theo khu vực thị trường phù hợp để thu hút khách hàng.
+ Đồng thời, chú trọng đến việc tiết kiệm về nguồn nhân lực cạnh tranh với đối thủ về thời gian.
– Bên cạnh đó, bạn nên nghiên cứu kỹ hơn về những thông tin về dịch vụ, sản phẩm của mình cũng như đối thủ. Từ đó, có thể quản lý kênh quản lý đặt phòng và thông tin, dữ liệu về khách hàng tốt hơn. Bạn nên sử dụng quản lý thông qua Excel. Vì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao.
Trên đây là một số thông tin mà tôi muốn chia sẻ cho các bạn. Thông qua bài viết trên hy vọng bạn sẽ phần nào hiểu được OTA là gì? Chiến lược hiệu quả trên kênh OTA cần phải làm gì?. Từ đó có thể áp dụng việc quản lý kênh OTA của khách sạn hiệu quả. Chúc bạn thành công trong lĩnh vực kinh doanh này!!!