Quy trình phục vụ nhà hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Quy trình từ cách đón tiếp, tư vấn món ăn cho đến việc tận tâm phục vụ khách hàng, mỗi bước đều được thực hiện một cách tỉ mỉ và chuyên nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình phục vụ nhà hàng và những lưu ý trong quy trình này. Hãy cùng Abogo Academy tìm hiểu nhé!
Quy trình phục vụ nhà hàng là gì?
Quy trình phục vụ trong nhà hàng là sự tổng hợp của nhiều thao tác nghiệp vụ được thực hiện theo trình tự liên tiếp nhằm mang lại cho khách hàng một trải nghiệm dịch vụ với sự hài lòng cao nhất.
Không quan trọng quy mô của nhà hàng lớn hay nhỏ, việc tuân thủ đúng quy trình phục vụ chuẩn là điều quan trọng để đảm bảo hoạt động phục vụ diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả. Tuy nhiên, có thể điều chỉnh giảm một số bước trong quy trình tùy thuộc vào quy mô và chiến lược kinh doanh cụ thể của mỗi nhà hàng.
Quy trình phục vụ nhà hàng chi tiết nhất
Quy trình phục vụ nhà hàng là một chuỗi các hoạt động được thực hiện một cách cẩn thận và có trình tự nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Chuẩn bị trước khi khách đến nhà hàng
- Vệ sinh sạch sẽ khu vực phục vụ khách.
- Sắp xếp bàn ghế, khăn trải bàn và bình hoa theo tiêu chuẩn được quy định bởi nhà hàng.
- Đảm bảo chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ ăn uống để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Kiểm tra và xác định danh sách khách hàng đã đặt bàn, vị trí ngồi cụ thể của từng khách.
- Tiến hành kiểm tra toàn bộ trang thiết bị và vật dụng trong nhà hàng, đảm bảo rằng mọi thứ đều đạt tiêu chuẩn và sẵn sàng phục vụ khách hàng.
Tiếp đón khách đến nhà hàng và xác nhận đặt bàn
- Khi khách hàng đến, nhân viên phục vụ và lễ tân hợp tác nhau để chào mừng khách với ngôn ngữ lịch sự và tiêu chuẩn của nhà hàng.
- Hỏi khách để xác nhận thông tin đặt bàn, chủ tiệc, số lượng khách thực tế,… Nếu khách chưa đặt bàn, xem vị trí còn trống và bố trí chỗ ngồi phù hợp cho khách.
- Nhân viên phục vụ hướng dẫn khách đến vị trí ngồi theo mong muốn của họ, sử dụng bàn tay với ngón tay khép lại và hướng thẳng bàn tay về phía vị trí bàn.
- Nhân viên nên duy trì khoảng cách lịch sự với khách, đi phía trước khách khoảng từ 1 đến 1,5 mét.
- Khi đến vị trí bàn, nhân viên phục vụ sẽ giới thiệu và chỉ đây là bàn của khách.
Mời khách ngồi và giới thiệu thực đơn
Mời khách ngồi
- Nhân viên phục vụ kéo ghế nhẹ nhàng để khách ngồi. Ưu tiên mời phụ nữ, người lớn tuổi và trẻ em ngồi trước.
- Trải khăn ăn cho khách. Nếu khách muốn thưởng thức bữa ăn à la carte, nhân viên sẽ trải khăn ăn vào lòng khách. Nếu khách ăn kiểu buffet, nhân viên sẽ gấp khăn ăn thành hình tam giác và đặt nó bên trái vị trí ngồi của khách.
Đưa thực đơn cho khách
- Đưa thực đơn vào tầm nhìn của khách bằng tay phải và nghiêng thân mình khoảng 30 độ.
- Lùi về phía sau khách và tạo khoảng cách khoảng 1,5 mét, đợi cho khách có thời gian thoải mái để chọn món.
- Nếu khách có yêu cầu cần tư vấn về các món ăn, nhân viên sẽ tiến hành giới thiệu cho khách dựa trên sở thích và mức giá phù hợp mà khách đã đề cập.
Ghi lại món ăn khách gọi
- Ghi lại thông tin món ăn mà khách đã chọn vào giấy.
- Hỏi khách về việc chế biến món ăn: bình thường, ít cay hoặc cay nhiều, chín tái hay chín toàn bộ,…
- Nhắc lại order với khách một lần nữa để đảm bảo không có sai sót.
- Cảm ơn khách hàng, nhận lại thực đơn và chuyển order đến bộ phận pha chế hoặc nhà bếp và gửi thông tin đến thu ngân để thanh toán theo quy trình phục vụ nhà hàng.
Phục vụ các món ăn, đồ uống cho khách
- Mang khay thức ăn ra cho khách theo đúng quy trình phục vụ nhà hàng.
- Mời khách thưởng thức bữa ăn và chúc khách có bữa ăn ngon miệng.
- Đứng ở vị trí thuận lợi, dễ nhìn thấy để phục vụ khách hàng nhanh chóng khi có bất kỳ yêu cầu nào.
Thanh toán, tiễn khách và dọn dẹp
- Khi nhận thấy khách đã hoàn tất bữa ăn và muốn thanh toán, nhân viên phục vụ sẽ thông báo cho thu ngân để tiến hành thanh toán. Hóa đơn sẽ được kẹp vào một sổ da lịch sự, đặt trong khay và mang ra cho khách để thực hiện thanh toán.
- Nhân viên sẽ cảm ơn khách đã ghé thăm và dùng bữa tại nhà hàng. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại khách vào lần tới.
- Thu dọn tất cả các đồ ăn và dụng cụ trên bàn sau khi khách rời đi. Vệ sinh khu vực bàn và chỗ ngồi đảm bảo sạch sẽ. Cuối cùng trong quy trình phục vụ nhà hàng là nhân viên sẽ sắp xếp lại bàn để chuẩn bị tiếp đón khách tiếp theo.
Tầm quan trọng của nhân viên phục vụ trong quy trình
Nhân viên phục vụ là những người tạo ra sự kết nối chặt chẽ giữa khách hàng và nhà hàng. Vai trò của họ không chỉ giới hạn ở công việc phục vụ mà còn phải mang lại trải nghiệm đáng nhớ và ấn tượng cho mỗi khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của nhân viên phục vụ trong quy trình phục vụ nhà hàng.
- Kết nối chặt chẽ giữa khách hàng và nhà hàng, đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách.
- Tạo ra sự ấn tượng đầu tiên với khách bằng cách đón tiếp lịch sự và chuyên nghiệp.
- Truyền đạt thông tin về thực đơn và các món ăn một cách rõ ràng và hấp dẫn.
- Truyền thông tin về món ăn đúng và kịp thời đến bộ phận bếp, đảm bảo tốc độ phục vụ nhanh chóng.
- Đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, giải quyết mọi vấn đề hoặc yêu cầu một cách linh hoạt và nhanh chóng.
- Góp phần tạo ra không gian sạch sẽ, thoáng đãng và dễ chịu cho khách hàng.
- Tạo ra một môi trường khiến khách hàng cảm thấy thoải mái và dễ chịu.
- Tạo sự tin tưởng từ phía khách hàng.
- Xây dựng hình ảnh tốt cho nhà hàng trong mắt khách hàng.
Những điều cần lưu ý trong quy trình phục vụ nhà hàng
Trong quy trình phục vụ nhà hàng, nhân viên cần lưu ý một số điều sau đây để đảm bảo rằng mỗi khách hàng được phục vụ một cách tốt nhất.
- Nhân viên cần giữ thái độ lịch sự, vui vẻ, đảm bảo tạo ra một không gian thoải mái và dễ chịu cho tất cả các khách hàng.
- Nắm vững những đối tượng ưu tiên phục vụ (tiệc gia đình: ưu tiên trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ,…)
- Tránh đưa khuỷu tay vào mặt khách khi trải khăn ăn.
- Ghi nhớ các chương trình ưu đãi hiện tại để cung cấp tư vấn chính xác cho khách hàng.
- Luôn tập trung quan sát để nắm bắt ngay lập tức khi khách có nhu cầu.
- Nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh về thực đơn hoặc dịch vụ, nhân viên phục vụ cần thông báo ngay cho quản lý hoặc bộ phận liên quan để có giải pháp tốt nhất.
Hy vọng qua bài viết này, Abogo Academy đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình phục vụ nhà hàng và những lưu ý trong quy trình này để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Sự tận tâm, chuyên nghiệp của đội ngũ phục vụ giúp mỗi bữa ăn tại nhà hàng trở thành một chuyến hành trình ẩm thực đầy tinh tế và ấn tượng đối với mỗi khách hàng.