Buồng phòng là gì? Các nhân viên buồng phòng không chỉ đơn thuần là người dọn dẹp và sắp xếp phòng ốc mà họ còn là những người đảm bảo rằng mỗi căn phòng đều tươi mới, sạch sẽ, tạo ra không gian thoải mái và ấm cúng cho khách hàng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về buồng phòng là gì và những yêu cầu cần có ở một nhân viên buồng phòng trong khách sạn. Hãy cùng Abogo Academy tìm hiểu nhé!
Bộ phận buồng phòng là gì?
Bộ phận buồng phòng hay còn gọi là Housekeeping, là bộ phận không thể thiếu trong hoạt động của một khách sạn. Họ đảm bảo sự sạch sẽ và chỉnh chu của các phòng để đáp ứng tiêu chuẩn hoạt động của khách sạn. Mặc dù thường làm việc với sự tĩnh lặng nhưng đóng góp của bộ phận Housekeeping rất lớn đối với tổng doanh thu của các khách sạn.
Công việc của bộ phận buồng phòng đòi hỏi sự tập trung và cẩn thận vì họ có trách nhiệm mang đến cho khách hàng một trải nghiệm lưu trú thoải mái, sạch sẽ và tiện nghi nhất. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải hiểu rõ về các nhiệm vụ và trách nhiệm của bộ phận Housekeeping, từ đó quản lý công việc và hợp tác một cách hiệu quả với các bộ phận khác khi cần thiết.
Công việc của một nhân viên buồng phòng là gì?
Những công việc cần làm của một nhân viên buồng phòng là gì? Công việc của nhân viên buồng phòng tập trung vào việc duy trì vệ sinh và sự sạch sẽ của các không gian trong khách sạn. Bao gồm dọn dẹp và lau chùi phòng tắm, thay drap, gối, chăn, nệm, giặt ủi, hút bụi,… Họ cũng phụ trách kiểm tra trang thiết bị của phòng sau khi khách hàng ra khỏi khách sạn và quản lý các vật dụng cá nhân bị bỏ quên.
Bên cạnh đó, họ cũng đảm bảo rằng các vật dụng tiêu hao như xà phòng, nước rửa tay, nước uống và đồ dùng cá nhân khác luôn đầy đủ. Họ thường phối hợp chặt chẽ với các bộ phận khác của khách sạn để đảm bảo rằng mỗi lần khách hàng ra vào phòng đều có trải nghiệm thoải mái và an toàn. Ngoài các nhiệm vụ cơ bản như dọn dẹp, nhân viên buồng phòng cũng có trách nhiệm phát hiện và báo cáo về bất kỳ thiết bị hoặc trang thiết bị nào cần sửa chữa hoặc thay thế.
Quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng
Quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng không chỉ đơn giản là dọn dẹp mà còn là một chuỗi các bước tỉ mỉ để tạo ra không gian lưu trú tuyệt vời. Bạn đã hiểu rõ công việc cần làm của một nhân viên buồng phòng là gì ở phần trên. Vậy hãy cùng tìm hiểu quy trình làm việc của một nhân viên buồng phòng để hiểu rõ hơn về vai trò quan trọng của họ trong khách sạn nhé!
Trước khi vào phòng
- Nhân viên buồng phòng cần xin phép khách hàng trước khi vào phòng bằng cách bấm chuông nhẹ hoặc gõ cửa nhẹ nhàng, sau đó nói lớn “Tôi là nhân viên buồng phòng”. Không được phép tự ý mở cửa bằng chìa khóa hoặc gõ cửa quá mạnh.
- Nhân viên cần đợi khoảng 1-2 phút sau khi xin phép trước khi bước vào. Hoặc nếu không nhận được phản hồi từ bên trong phòng, nhân viên có thể mở cửa bằng chìa khóa và nói rõ lớn “Tôi là nhân viên buồng phòng, tôi đến để dọn dẹp.” trước khi bước vào.
- Nếu khách hàng đã khóa cửa 2 lần hoặc treo biển “Không làm phiền/ Do not disturb”, nhân viên tuyệt đối không nên vào phòng. Nếu tình trạng trên kéo dài sau 3 giờ chiều, nhân viên cần báo cáo cho cấp trên để xin phương án xử lý.
- Khi thực hiện công việc, nhân viên phải luôn để cửa mở rộng. Nhân viên có thể sử dụng xe đẩy đa năng để chặn cửa.
Khi đã vào phòng
Để đạt hiệu quả cao nhất và tiết kiệm thời gian, nhân viên housekeeping cần tuân thủ từng bước theo trình tự sau:
Bước 1: Ngay khi bước vào phòng, tắt máy lạnh, mở cửa sổ và buộc rèm cửa lên để tạo không khí thông thoáng.
Bước 2: Rửa sạch các cốc nước trong phòng, lau khô và đặt lại vị trí ban đầu. Đối với gạt tàn đã sử dụng, hãy loại bỏ đầu lọc và ngâm nó vào bồn rửa tay.
Bước 3: Kiểm tra thùng rác và tiến hành đổ hết rác đi. Đặt lại túi nilon mới vào thùng rác.
Bước 4: Sắp xếp gọn gàng giường ngủ sau khi làm sạch.
Bước 5: Lau dọn bụi bẩn từ bên trong ra cửa hoặc từ trái qua phải. Tiếp theo, lau sạch nhà tắm và rửa gạt tàn, sau đó đặt lại vị trí ban đầu.
Bước 6: Đem đi toàn bộ khăn, drap đã sử dụng và đặt đồ mới cho khách hàng.
Bước 7: Hút bụi và lau dọn sàn nhà.
Bước 8: Kiểm tra tất cả thiết bị điện tử trong phòng như đèn, máy lạnh, tivi, điều khiển…
Bước 9: Đóng cửa sổ lại, kéo rèm như ban đầu, sử dụng nước xịt phòng để khử mùi, tắt điện và cẩn thận đóng cửa khi rời phòng.
Những yêu cầu cần có ở nhân viên buồng phòng là gì?
Nhân viên buồng phòng là một bộ phận đóng vai trò quan trọng đảm bảo mọi không gian trong khách sạn luôn ở trạng thái sạch sẽ, thoáng đãng và thoải mái. Vậy những yêu cầu cần có ở nhân viên buồng phòng là gì?
Kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ cao
Chuyên môn và nghiệp vụ cao là yếu tố không thể thiếu đối với mọi công việc và bộ phận buồng phòng trong khách sạn cũng không phải ngoại lệ. Các nhân viên trong bộ phận này cần phải nắm vững quy trình làm việc và hiểu rõ các thuật ngữ chuyên ngành.
Bên cạnh đó, họ cũng cần phải hiểu về các quy định, nguyên tắc áp dụng cho từng cấp bậc và vị trí trong bộ phận. Nhân viên housekeeping cũng cần tích cực nâng cao kiến thức và cập nhật những cái mới trong lĩnh vực nghiệp vụ của mình.
Tác phong công việc
Do phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nên nhân viên trong bộ phận buồng phòng cần phải thể hiện tác phong làm việc chuyên nghiệp. Họ phải luôn duy trì đồng phục sạch sẽ, gọn gàng cũng như giữ thái độ nhã nhặn, lịch sự và luôn tươi vui khi gặp gỡ khách hàng của mình.
Sức khỏe tốt
Sức khỏe tốt là yếu tố quan trọng để thực hiện tốt công việc. Nhân viên housekeeping cần duy trì thể lực tốt để đảm bảo tiến độ công việc. Họ nên hạn chế các tư thế khom người, gập lưng quá lâu để tránh gây chấn thương cho cơ thể.
Luôn tôn trọng và phục vụ theo nhu cầu của khách hàng
Khách sạn là điểm đến của nhiều du khách đến từ khắp nơi, mang theo đa dạng văn hóa và phong tục. Mỗi khách hàng có đặc điểm riêng và cần được phục vụ theo cách tốt nhất. Do đó, nhân viên housekeeping cần biết tôn trọng và đáp ứng những đặc điểm đó. Họ không nên phê phán hoặc bàn tán về khách hàng. Bên cạnh đó, họ cũng cần đảm bảo rằng khách hàng có không gian riêng tư, yên tĩnh và thoải mái trong suốt thời gian lưu trú tại khách sạn.
Sự chăm chỉ và tận tâm
Nhân viên buồng phòng làm việc chăm chỉ thì khách hàng mới có thể tận hưởng giấc ngủ thoải mái và thư giãn trong căn phòng khách sạn. Điều này tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng tại căn phòng lưu trú của họ và nâng cao đánh giá của họ về khách sạn.
Mức lương của nhân viên buồng phòng
Như vậy bạn đã biết bộ phận buồng phòng là gì cũng như những công việc cụ thể của bộ phận này. Vậy mức lương bạn có thể nhận được cho vị trí này là bao nhiêu?
Thu nhập của nhân viên buồng phòng không phải là mức thu nhập thấp như nhiều người nghĩ. Mức thu nhập trung bình cho các nhân viên trong khối buồng phòng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí địa lý, khối lượng công việc và hạng sao của khách sạn. Hiện tại, thu nhập của vị trí này dao động từ 5 đến 7 triệu đồng mỗi tháng, bao gồm cả các khoản phụ cấp và tiền tip từ khách hàng.
Cụ thể, mức thu nhập tham khảo cho các vị trí trong khối buồng phòng là từ 4 đến 7 triệu 1 tháng cho nhân viên giặt là, từ 4 đến 8 triệu 1 tháng cho nhân viên dọn phòng, 5 đến 7 triệu 1 tháng cho nhân viên chăm sóc cây xanh và từ 5 đến 7 triệu 1 tháng cho nhân viên vệ sinh công cộng.
Đối với cấp giám sát trong bộ phận buồng phòng, mức lương thường dao động từ 7 đến 12 triệu 1 tháng, phụ thuộc vào quy mô và tính chất công việc cụ thể của khách sạn hoặc resort. Còn đối với cấp quản lý như trưởng bộ phận buồng phòng, mức lương trung bình thường nằm trong khoảng từ 10 đến 15 triệu 1 tháng.
Hy vọng qua bài viết này, Abogo Academy đã giúp bạn hiểu rõ hơn về buồng phòng là gì và những yêu cầu cần có ở một nhân viên buồng phòng trong khách sạn. Họ là những người đảm bảo rằng không gian ở trong khách sạn luôn được giữ sạch sẽ, thoáng đãng. Việc làm của nhân viên buồng phòng đóng góp rất lớn vào việc xây dựng và duy trì danh tiếng của khách sạn.