Ca gãy là gì? Ca gãy là một hình thức linh hoạt trong việc quản lý thời gian làm việc, đáp ứng một cách hiệu quả sự biến đổi không ngừng của nhu cầu khách hàng. Ca làm việc như vậy không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn tạo ra một môi trường làm việc linh hoạt và thân thiện cho nhân viên. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về ca gãy là gì và tại sao nên áp dụng ca gãy cho nhân sự tại các nhà hàng, khách sạn. Hãy cùng Abogo Academy tìm hiểu nhé!
Mục lục
ẩn
Ca gãy là gì?
Ca gãy, còn được gọi là ca xoay, là hình thức làm việc dành riêng cho nhân sự trong ngành nhà hàng – khách sạn. Các nhân viên được giao làm ca gãy sẽ không làm việc liên tục trong suốt 8 tiếng mà thay vào đó, thời gian làm việc sẽ được chia thành hai khoảng thời gian cách xa nhau trong một ngày. Mục đích là phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng.
Cách thức phân chia thời gian làm việc cho ca gãy cũng như số lượng ca gãy áp dụng trong tuần hoặc tháng sẽ tùy thuộc vào quy định của mỗi nhà hàng hoặc khách sạn. Bên cạnh đó, cách phân chia cũng phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mà họ đang hướng tới.
Tại sao nên chia ca gãy?
Để đáp ứng sự biến đổi không ngừng của nhu cầu khách hàng và tối ưu hóa sự hiệu quả của nhân lực, các biện pháp như chia ca gãy đã trở thành một giải pháp phổ biến và linh hoạt. Bạn đã hiểu rõ ca gãy là gì ở phần trên. Vậy hãy cùng tìm hiểu tại sao việc áp dụng chế độ làm việc theo ca gãy mang lại lợi ích lớn đối với cả nhân viên và doanh nghiệp.
Đặc trưng ngành nghề
Các ngành nghề tại các nhà hàng, khách sạn, quán ăn hoặc quán cà phê,… đều đòi hỏi công việc phục vụ khách hàng. Cửa hàng sẽ có những khoảng thời gian khách ghé rất đông nên lúc này cửa hàng cần có nhiều nhân viên hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, việc áp dụng ca gãy hay ca xoay là hợp lý và mang lại hiệu quả lớn.
Giảm căng thẳng cho người lao động
Nếu phải làm việc liên tục trong 8 tiếng, người lao động sẽ trở nên căng thẳng và mệt mỏi, không có thời gian để nghỉ ngơi. Do đó, việc chia ca gãy sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động để có thời gian nghỉ ngơi, khôi phục năng lượng và tinh thần, từ đó làm việc hiệu quả hơn.
Tối ưu hóa nguồn nhân lực cho cửa hàng
Ca gãy giúp doanh nghiệp tận dụng nguồn lực của mình tốt hơn. Tùy theo tình hình thực tế (đông/vắng khách) để sắp xếp nhân sự một cách hợp lý.
Tiết kiệm chi phí nhân sự
Khi triển khai hình thức làm việc theo ca gãy, công ty có thể tránh được tình trạng dư thừa nguồn lực. Điều này tiết kiệm một khoản chi phí tiền lương đáng kể cho công ty.
Những công việc phù hợp làm ca gãy
Bạn đã hiểu rõ ca gãy là gì và những lợi ích ca gãy mang lại cho mỗi doanh nghiệp. Như bạn đã thấy, ca làm việc này thường được áp dụng trong lĩnh vực nhà hàng. Các bộ phận chính và có liên quan đến nhau đều cần nhân viên phụ trách ca gãy trong ngày, bao gồm: nhân viên phục vụ, nhân viên bar, nhân viên bếp, nhân viên lễ tân và nhân viên thu ngân.
Ngoài ra, ca làm việc này cũng phù hợp với sinh viên có mong muốn làm thêm để tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế, học hỏi kinh nghiệm và kiếm thêm thu nhập để chi tiêu trong cuộc sống.
Thời gian làm ca gãy
Bạn đã biết ca gãy là gì? Thời gian làm việc theo ca làm việc này là như thế nào? Trên thực tế, ca gãy cũng phải đảm bảo đủ 8 giờ làm việc mỗi ca. Tuy nhiên, thời gian làm việc không liên tục mà thường được chia thành 2 khoảng thời gian cách xa nhau trong một ngày. Để cụ thể hơn, nhân viên trong ca làm việc này có thể làm việc từ 10h-14h và từ 17h-21h hoặc từ 8h-12h và từ 18h-22h,… Thời gian cụ thể cho ca gãy sẽ phụ thuộc vào nhu cầu kinh doanh và thời điểm đông khách của mỗi nhà hàng.
Cách phân chia ca gãy
Nhằm đảm bảo hoạt động suôn sẻ và phục vụ tối ưu nhu cầu đa dạng của khách hàng, việc phân chia ca làm việc không liên tục là một yếu tố quan trọng trong ngành nhà hàng – khách sạn. Bạn đã hiểu rõ ca gãy là gì ở phần trên. Vậy các chủ doanh nghiệp thường phân chia ca làm việc này theo những yếu tố nào. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Phân chia theo mục đích kinh doanh
Mỗi nhà hàng sẽ có một hướng kinh doanh riêng và đối tượng khách hàng khác nhau. Ví dụ, có nhà hàng chỉ hoạt động vào buổi tối, trong khi có nhà hàng mở cửa suốt cả ngày. Vì vậy, cách chia ca làm việc sẽ phụ thuộc vào thời điểm đón khách hàng. Trong trường hợp của nhà hàng quy mô lớn, phục vụ suốt cả ngày thì đa phần ca làm việc được chia thành:
- Ca sáng: 6h – 14h
- Ca tối: 14h – 22h
- Ca xoay: 10h – 14h và 18h – 22h hoặc 10h – 14h và 17h – 21h
Phân chia theo khối lượng công việc trong ca
Tùy thuộc vào tính chất của công việc cũng như số lượng khách sử dụng dịch vụ, khối lượng công việc trong mỗi ca sẽ khác nhau. Ví dụ, có nhà hàng có lượng khách đông vào buổi sáng, trong khi cũng có nhà hàng có lượng khách tăng cao vào buổi tối. Do đó, các nhà quản lý cần phải đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại để có sự phân chia công việc và ca làm việc hợp lý.
Phân chia theo ý muốn và nguyện vọng của nhân viên
Trong những trường hợp đặc biệt như nhân viên nữ có con nhỏ dưới 1 tuổi, nhân viên đang ốm hoặc gặp tình huống đột xuất khác,… việc chia ca để đáp ứng ý muốn và nguyện vọng của nhân viên là hợp lý miễn là vẫn đảm bảo chất lượng công việc chung.
Hy vọng qua bài viết này, Abogo Academy đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ca gãy là gì và tại sao nên áp dụng ca gãy cho nhân sự tại các nhà hàng, khách sạn. Việc tận dụng ca gãy giúp gia tăng đáng kể sự phát triển và sự hài lòng của nhân viên, từ đó xây dựng nên một môi trường làm việc chất lượng và sự phát triển bền vững cho cả doanh nghiệp.