Hiện nay mô hình kinh doanh resort khá phát triển trên thị trường hiện nay. Vậy bạn có tò mò cơ cấu tổ chức của một resort như thế nào hay không? Nó bao gồm những bộ phận trọng yếu nào và nhiệm vụ ra sao? Theo dõi bài viết sau đây của Abogo Academy để có được những thông tin cần thiết và biết được cách quản lý vận hành resort hiệu quả.
Cơ cấu tổ chức của một resort là gì?
Resort được biết đến là một loại hình dịch vụ lưu trú được rất nhiều du khách lựa chọn và ưa thích hiện nay. Về khái niệm, resort có nghĩa là khu nghỉ mát hay khu nghỉ dưỡng. Quần thể này được xây dựng bao gồm nhiều căn hộ hay biệt thự độc lập. Ngoài ra, bên cạnh chỗ nghỉ còn có nhiều khu khác như nhà hàng, hồ bơi, sân vườn, khu vực giải trí, bãi biển riêng,….
Nhiều người chọn lưu trú ở đây với các mục đích như nghỉ ngơi, du lịch, công tác hay chăm sóc sức khỏe. Vị trí tọa lạc của resort thường ở những khu vực có cảnh quan bên ngoài đẹp. Có không gian rộng rãi, thoáng mát, yên tĩnh. Du khách sẽ được dịp khám phá các cảnh đẹp thiên nhiên ngay tại chỗ nghỉ. Ngoài ra, còn được trải nghiệm đa dạng các dịch vụ giải trí, thể thao, du lịch hay shopping,…
Resort cũng được xem là một loại hình kinh doanh lưu trú theo dạng khách sạn nghỉ dưỡng. Chính vì thể cơ cấu tổ chức của một resort cũng khá tương đồng với mô hình khách sạn. Nó cũng bao gồm nhiều bộ phận, phòng ban quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động riêng. Đảm bảo vận hành hoạt động của resort một cách suôn sẻ. Đáp ứng nhu cầu lưu trú và trải nghiệm dịch vụ của khách.
Nhiệm vụ của các bộ phận trong cơ cấu tổ chức của một resort
Cơ cấu tổ chức của một resort hiện nay cũng bao gồm nhiều bộ phận, phòng ban. Sau đây là một vài bộ phận cơ bản nhất.
Ban quản lý, điều hành cấp cao
Bất cứ một đơn vị kinh doanh lưu trú nào cũng cần có bộ phận quản lý, điều hành cấp cao. Những vị trí này thường là hội đồng quản trị, Chủ tịch hội đồng/ tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc,… Đây được xem là đầu tàu chủ chốt cho sự thành lập cũng như phát triển của khách sạn.
Các nhiệm vụ cơ bản của bộ phận này như sau:
- Đưa ra các quyết định về tổ chức bộ máy điều hành, đề cử hay bổ nhiệm chức vụ
- Phê duyệt các kế hoạch phân chia, phân phối lợi nhuận vào các quỹ
- Chịu trách nhiệm liên quan đến tài sản chung của resort
- Thực hiện quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh hàng ngày của resort
- Giám sát quá trình thực hiện hoạt động của bộ phận cấp dưới
- Đưa ra các quyết định về kế hoạch đào tạo cán bộ
- Thông qua các chính sách, chủ trương liên quan đến hoạt động resort
- Thanh tra và xử lý các vi phạm trong nội bộ resort,…
Các phòng ban chức năng trong cơ cấu tổ chức của một resort
Phòng tài chính kế toán thường có nhiệm vụ tổ chức hạch toán trong resort. Đảm bảo huy động và dự trù nguồn vốn để resort có thể hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả. Đồng thời, phòng này còn hỗ trợ giám sát, kiểm kê và đối chiếu mọi giấy tờ, sổ sách, chứng từ của các bộ phận trong resort. Mục đích để cân đối thu chi, quản lý nguồn tài chính tốt cho resort. Ngoài ra, phòng tài chính là nơi giải quyết vốn, công nợ, tính toán tiền lương và quỹ lương cơ bản.
Một phòng ban không kém phần quan trọng đó là hành chính, nhân sự. Phòng này thường tham mưu cho bộ phận lãnh đạo cấp cao về phân bổ nhân sự vào cơ cấu tổ chức của một resort. Quản lý chung hồ sơ nhân viên toàn resort và giải quyết các thủ tục liên quan đến nhân sự. Chẳng hạn như bổ nhiệm, khen thưởng hay bãi miễn. Ngoài ra, các kế hoạch đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên resort cũng được xây dựng ở đây. Thêm nữa, phòng hành chính nhân sự cũng phối hợp với bộ phận kế toán để xác định mức lương.
Các bộ phận nghiệp vụ kinh doanh, phục vụ
Ngoài các phòng, ban lãnh đạo và quản lý trên, trong cơ cấu tổ chức của một resort thường gồm rất nhiều bộ phận, có thể kể đến như:
- Bộ phận lễ tân được xem là bộ mặt của khách sạn. Nơi đây thực hiện các công tác đón tiếp, hỗ trợ thủ tục nhận trả phòng. Đồng thời phối hợp với các bộ phận dịch vụ khác. Nhằm giới thiệu sản phẩm kinh doanh của resort để mọi khách hàng được biết và trải nghiệm.
- Kinh doanh nhà hàng là bộ phận chịu trách nhiệm phục vụ ẩm thực, tiệc tùng cho khách. Hỗ trợ setup theo yêu cầu dịch vụ ăn uống của khách.
- Bộ phận buồng phòng thường làm nhiệm vụ liên quan đến công tác vệ sinh phòng ở, tiền sảnh của resort. Theo dõi việc sử dụng các trang thiết bị tại phòng của khách và báo cáo cho lễ tân.
- Bộ phận spa thường phục vụ khách tại resort có nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sức khỏe.
- Mảng kinh doanh dịch vụ giải trí thường tổ chức các sự kiện đáp ứng yêu cầu của khách. Hoặc tạo ra các trò chơi giải trí trong resort để khách thư giãn trong thời gian lưu trú.
- Bộ phận an ninh hỗ trợ đảm bảo an ninh an toàn cho khách tại resort.
- Bộ phận kỹ thuật, bảo trì thường làm các công việc liên quan đến cơ sở vật chất resort, điện nước,… Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng trang thiết bị nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách.
Cách quản lý vận hành cơ cấu tổ chức của một resort
Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, cơ cấu tổ chức của một resort thường gồm nhiều phòng ban khác nhau. Do đó, các chủ đơn vị kinh doanh cần có phương án vận hành resort một cách hiệu quả.
Sau đây là một vài công tác thực hiện mà bạn có thể tham khảo.
- Thường xuyên chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân sự chuyên nghiệp
- Có sự kết nối và phối hợp với các phòng ban một cách hiệu quả
- Thiết lập quy trình quản lý hoạt động chi tiết cho các phòng ban
- Quan tâm đến chăm sóc, nghiên cứu thị trường, đối thủ. Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng
- Cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ chất lượng để thu hút khách
- Thuê các đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý resort
- Sử dụng các công nghệ phần mềm quản lý chuyên dụng
Trên đây là chia sẻ của Abogo Academy về cơ cấu tổ chức của một resort. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn có được những thông tin cần thiết khi làm việc tại resort. Cảm ơn đã dành thời gian quan tâm đón đọc bài viết. Đừng quên cập nhật các thông tin mới nhất về kiến thức khách sạn cùng trang web của chúng tôi nhé.