Cost controller là công việc dành cho người chịu trách nhiệm quản lý và kiểm soát các chi phí, người này đòi hỏi cần phải có những kiến thức và kỹ năng chuyên môn tốt để bảo đảm sự kỹ lưỡng trong các khoản tính toán chi phí và tính giá thành sản phẩm về dịch vụ trong khách sạn. Ngoài ra, có một số ngành khác nhau mà nhân viên kiểm soát chi phí có thể làm việc, như khách sạn, sản xuất, nhà hàng và bán lẻ.
Đây cũng được xem là một vị trí nghề nghiệp vô cùng cần thiết trong bộ phận kế toán của khách sạn. Sau đây, hãy cùng Abogo Academy tìm hiểu xem vị trí này có điều gì đặc biệt nhé!
Cost controller là gì?
Công việc của Cost controller là gì?
- Ước tính và quản lý chi phí để sản xuất hàng hóa và dịch vụ bằng cách sử dụng các mô hình kế toán để giúp xác định chính xác giá của sản xuất dịch vụ.
- Báo cáo chi tiết chi phí nguyên vật liệu và nhân công cho ban quản lý cùng với việc so sánh chi phí sản xuất thực tế và chi phí sản xuất dự kiến. Bảo đảm tiêu chuẩn trong việc thực hiện các chính sách, thủ tục trong kiểm soát giá vốn sản phẩm vật liệu.
- Quản lý các hoạt động mua hàng, sử dụng tính toán để giữ chi phí trong phạm vi ngân sách trong khi vẫn duy trì tiến độ sản xuất sản phẩm của công ty.
- Chuẩn bị các báo cáo về giá vốn theo yêu cầu của ban quản lý. Bảo đảm tất cả hoạt động xuất nhập kho được tính toán chính xác, duy trì ổn định và phải có đầy đủ chứng từ được phê duyệt chuẩn quy định.
- Xây dựng và triển khai các giải pháp chủ động, biện pháp cắt giảm chi phí, trình bày các chiến lược và đánh giá tất cả các sản phẩm, nguồn lực và dịch vụ đến để đảm bảo giá tốt nhất.
- Xác định bảng tiêu thụ chi phí tiêu chuẩn cho các món ăn trong khách sạn hay nhà hàng. Tất cả các hàng nhập, xuất các kho phải được đảm bảo ghi chính xác thời gian và đầy đủ chứng từ phê duyệt.
- Kiểm kê so sánh các số liệu từ bộ phận F&B, thông qua những báo cáo phân tích bán hàng từ POS (các số liệu không nhất quán phải được giải trình) theo đúng quy trình.
- Phân tích, Kiểm hàng lại hàng tồn của tất cả sản phẩm trong kho vào cuối tháng, đối chiếu số dư sản phẩm, chi phí với các sổ kế toán tổng hợp thu chi.
Những kỹ năng cần thiết của một nhân viên Cost controller
Đối với nghề nghiệp này, có một số kỹ năng vô cùng cần thiết cho nhân viên kiểm soát chi phí. Một trong những kỹ năng cần có khi đăng ký ứng tuyển vị trí này là kỹ năng kế toán nâng cao, bao gồm cả phân tích dữ liệu, thêm vào đó, Cost controller cũng cần có kỹ năng giao tiếp ứng xử xuất sắc vì họ phải trao đổi với nhân viên và trường bộ phận, quản lý giúp cho việc nâng cao mối quan hệ bền chặt. Bên cạnh đó, dưới đây cũng là một số kĩ năng dành cho nhân viên kiểm soát chi phí:
-
- Kỹ năng ngoại ngữ, Tiếng anh tốt (nếu có).
- Kỹ năng tin học văn phòng.
- Kỹ năng làm việc nhóm.
- Kỹ năng tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề tốt là một lợi thế.
- Kỹ năng sắp xếp thời gian và phân bổ quản lý công việc.
Mức lương của nhân viên Cost controller là bao nhiêu?
Trên đây là toàn bộ những kiến thức mà Abogo Academy chia sẻ về Cost controller , hy vọng đây sẽ là tất cả giải đáp những thắc mắc cho các bạn về công việc này. Chúc các bạn ngày tốt lành!