Đăng bởi
Maithao
10/11/2023
F&B

F&B LÀ GÌ? BỘ PHẬN TẠO NÊN NHỮNG TRẢI NGHIỆM ĐỘC ĐÁO CHO KHÁCH HÀNG

F&B là gì? F&B là một thuật ngữ thường xuyên xuất hiện trong ngành dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực và thức uống. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về ý nghĩa và tầm quan trọng của F&B. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về F&B là gì và vai trò của ngành F&B trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Hãy cùng Abogo Academy tìm hiểu nhé!

F&B là gì?

F&B là gì? F&B là viết tắt của Food and Beverage, được sử dụng phổ biến tại các nhà hàng, khách sạn và các điểm giải trí cung cấp dịch vụ ẩm thực và thức uống. Định nghĩa đơn giản của thuật ngữ này là cung cấp dịch vụ ẩm thực, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng về đồ ăn và đồ uống. Ngay cả khi bạn cần tổ chức một bữa tiệc, các doanh nghiệp trong ngành F&B vẫn luôn sẵn lòng mang lại sự hài lòng cho bạn.
F&B là gì?
Ngành F&B đóng vai trò quan trọng không thể thiếu tại các khách sạn lớn
Tại các khách sạn lớn, ngành F&B đóng vai trò quan trọng không thể thiếu, với lượng khách đông đúc và nhu cầu về ẩm thực luôn cao. Ngày nay, các khách sạn nhỏ cũng đang mở rộng hoạt động kinh doanh F&B với hy vọng cung cấp dịch vụ tốt hơn và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Những bộ phận trong ngành F&B

Bạn đã hiểu rõ ngành F&B là gì ở phần trên. Bạn có thể thấy rằng, từ việc chuẩn bị những món ăn ngon, phục vụ thân thiện đến việc quản lý và tổ chức sự kiện, mỗi bộ phận đóng góp vào sự hoạt động liên tục và phối hợp với nhau tạo nên không gian ẩm thực sôi động và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu về những bộ phận này và tầm quan trọng của mỗi bộ phận trong ngành F&B.

Quầy Bar tại sảnh (Lobby Bar)

Quầy Bar là một phần không thể thiếu của một khách sạn. Đó là nơi khách hàng có thể thư giãn, cảm nhận sự chu đáo và tận tâm của đội ngũ nhân viên, đồng thời cũng là điểm đến để tận hưởng niềm vui tại một khách sạn hàng đầu.

Nhà hàng (Restaurant)

Nhà hàng
Nhà hàng là trụ cột quan trọng trong dịch vụ F&B
Nhà hàng là trụ cột quan trọng trong dịch vụ F&B, đại diện trực tiếp cho khách sạn. Đây là nơi cung cấp các bữa ăn chu đáo cho khách hàng, không phân biệt ngày hay đêm.

Dịch vụ phòng (Room Service)

Dịch vụ phòng là một trong những dịch vụ luôn hoạt động 24/24 để đáp ứng mọi nhu cầu tại phòng của khách hàng. Đối với các khách sạn từ hạng 4 sao trở lên, dịch vụ này còn bao gồm các tiện ích như phục vụ ẩm thực tại phòng, đặt các loại bánh, trái cây để chào đón các khách VIP.

Bộ phận tổ chức tiệc (Banquet)

Tiệc
Bộ phận tổ chức tiệc là bộ phận chuyên về việc cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện
Đây là một trong những bộ phận mang lại doanh thu cao nhất trong lĩnh vực F&B của khách sạn. Banquet là bộ phận chuyên về việc cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện như tiệc cưới, tiệc công ty, tất niên, họp lớp, offline, workshop hoặc tiếp đón các vị khách quý,…

Bộ phận Lounge dành cho khách VIP (Executive Lounge)

Executive Lounge là khu vực cao cấp nhất của khách sạn, cung cấp thức ăn nhẹ và đồ uống dành cho khách hàng với tiêu chuẩn 5 sao trở lên, bao gồm cả thức uống có cồn và không cồn. Lounge kết hợp tinh tế sự sôi động, náo nhiệt của quầy Bar cùng với sự trầm tĩnh, thoải mái của các quán cà phê. Tại đây, khách hàng có thể tận hưởng không gian thoải mái mà không bị áp đặt như ở các quán cà phê.

Bộ phận bếp (Kitchen)

Đây là một bộ phận vô cùng quan trọng, yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng về các món ăn phù hợp với khẩu vị của thực khách cũng như phải tôn vinh vẻ độc đáo và bản sắc văn hóa địa phương. Menu mà nhà bếp đề xuất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tác động đến sự phát triển của khách sạn, không chỉ trong quý mà thậm chí cả năm.

Vai trò của bộ phận F&B là gì?

Bộ phận F&B đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong mỗi hoạt động kinh doanh liên quan đến ngành ẩm thực và thức uống. Vậy vai trò của bộ phận F&B là gì? Hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng cũng như các nhiệm vụ cốt lõi mà bộ phận này đảm nhận.

Thu hút và giữ chân khách hàng

Thông thường, doanh nghiệp của bạn sẽ tạo ra ấn tượng tốt khi cung cấp một loạt dịch vụ xuất sắc, mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Điều này bao gồm việc duy trì môi trường sạch sẽ, nhân viên thân thiện và phục vụ nhanh nhẹn, sôi nổi,… Những điều này sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian dài hơn nếu bạn cung cấp các dịch vụ ẩm thực độc đáo và hấp dẫn.
Thu hút
Danh tiếng của nhà hàng hoặc khách sạn của bạn sẽ truyền xa hơn
Hơn nữa, danh tiếng của nhà hàng hoặc khách sạn của bạn sẽ truyền xa hơn, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Chắc chắn rằng mọi người sẽ tìm đến để trải nghiệm dịch vụ của bạn khi có cơ hội.

Đáp ứng nhu cầu ẩm thực của khách hàng

Trong xã hội ngày nay, nền ẩm thực vô cùng đa dạng và việc thưởng thức đồ ăn trở thành một nhu cầu thiết yếu. Khách hàng tìm kiếm một địa điểm để thưởng thức những món ngon sau những ngày làm việc căng thẳng hoặc để làm phong phú thêm trải nghiệm du lịch của họ. 
Các nhà hàng và khách sạn cần tập trung vào việc đảm bảo rằng nhu cầu hưởng thụ của khách hàng được đáp ứng đồng thời tạo ra ấn tượng tốt để khách hàng sẽ quay lại nhiều lần trong tương lai.

Tăng doanh số bán hàng

Khi nhận được sự tin tưởng và ủng hộ từ phía khách hàng, doanh số bán hàng của doanh nghiệp sẽ gia tăng nhanh chóng. Khi bạn đầu tư tâm huyết vào kế hoạch kinh doanh trong lĩnh vực F&B và xây dựng dịch vụ của mình với sự cẩn thận, bạn sẽ thu hoạch được thành quả xứng đáng. Doanh thu của doanh nghiệp sẽ đạt được những mục tiêu mà bạn mong muốn.
Vì vậy, nếu quyết định theo đuổi lĩnh vực kinh doanh F&B, hãy chuẩn bị một kế hoạch cụ thể, tỉ mỉ và thực hiện nó một cách toàn diện.

Thu hút khách sử dụng các dịch vụ khác trong nhà hàng, khách sạn

Tại các nhà hàng hoặc khách sạn quy mô lớn, rộng rãi, việc kinh doanh sẽ đi kèm với việc cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau. Có thể kể đến các lĩnh vực như thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm, quà lưu niệm,… 
Dịch vụ khác
Khách hàng đến để thưởng thức ẩm thực cũng có thể ghé thăm các gian hàng khác
Khách hàng đến để thưởng thức ẩm thực cũng có thể ghé thăm các gian hàng khác với mong muốn tìm được sản phẩm mà họ quan tâm. Đây là một chiến lược kinh doanh F&B tuyệt vời, tạo điều kiện thuận lợi để các dịch vụ khác thu hút và phát triển khách hàng.

Tạo ấn tượng tên thương hiệu trong tâm trí của khách hàng

Khi bạn đáp ứng nhu cầu ẩm thực của khách hàng, thương hiệu của bạn sẽ tự nhiên ghi sâu vào ký ức của họ. Mỗi khi nhắc đến các món ăn đó, mọi người sẽ tức thì nhớ ngay đến nhà hàng hoặc khách sạn tại vị trí cụ thể.

Những yêu cầu cần có ở một nhân viên F&B là gì?

Yêu cầu
Nhân viên F&B cần đáp ứng nhiều yêu cầu để mang đến sự hài lòng cho khách hàng
Vậy những yêu cầu cần có ở một nhân viên F&B là gì? Để tham gia vào ngành F&B, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:
  • Thành thạo kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ.
  • Có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực này.
  • Có sức khỏe tốt để có thể làm việc liên tục trong thời gian dài.
  • Thể hiện tác phong làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc và linh hoạt.
  • Duy trì vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt chú trọng đến vệ sinh tay.
  • Có thái độ thân thiện, vui vẻ trong giao tiếp với khách hàng và hòa đồng với đồng nghiệp.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành F&B

Cơ hội
Ngành F&B đang có xu hướng phát triển nhanh chóng tại Việt Nam
Bạn đã hiểu rõ F&B là gì? Vậy có những cơ hội nghề nghiệp cho bạn nào trong lĩnh vực này? Theo nghiên cứu tổng quan về ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam, ngành F&B đang có xu hướng phát triển nhanh chóng. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành này tại nước ta đã dẫn đến sự gia tăng về nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này. Từ các vị trí không yêu cầu nhiều kinh nghiệm như thu ngân, tiếp tân, nhân viên phục vụ,… cho đến các vị trí quản lý có kinh nghiệm như quản lý, đầu bếp, bartender,… đều được các doanh nghiệp liên tục tuyển dụng.
Thực tế cũng cho thấy rằng, việc tìm kiếm công việc ngắn hạn trong ngành F&B là dễ dàng nhất hiện nay. Do đó, nếu bạn yêu thích môi trường làm việc trẻ trung, năng động và đầy thách thức thì các công việc trong lĩnh vực F&B là lựa chọn hoàn toàn phù hợp với bạn.
Hy vọng qua bài viết này, Abogo Academy đã giúp bạn hiểu rõ hơn về F&B là gì và vai trò của ngành F&B trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Chúng ta đã thấy rõ tầm quan trọng của F&B trong việc tạo ra trải nghiệm đặc biệt và thoả mãn cho khách hàng. Từ những đầu bếp tài ba, nhân viên phục vụ thân thiện cho đến những quản lý tài năng, mỗi người đều đóng góp vào sự thành công của F&B.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *