Laundry là gì? Laundry là bộ phận không chỉ đơn giản là thực hiện công việc giặt ủi của khách sạn mà còn là một phần không thể thiếu trong việc tạo ra trải nghiệm thoải mái và tuyệt vời cho khách hàng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về Laundry là gì và những yêu cầu cần có ở một nhân viên Laundry trong khách sạn. Hãy cùng Abogo Academy tìm hiểu nhé!
Laundry là gì?
Laundry là gì? Laundry là thuật ngữ dùng để chỉ bộ phận giặt là trong khách sạn. Bộ phận này chịu trách nhiệm giặt sạch các loại quần áo, vật dụng làm từ vải trong khách sạn và theo yêu cầu của khách hàng. Nhân viên của bộ phận này sẽ tiếp nhận, phân loại và thực hiện quy trình giặt là.
Trong một khách sạn luôn có nhiều vật dụng làm từ vải như chăn, ga, gối, nệm, rèm cửa, thảm,… Tất cả đều cần được làm sạch để mang đến không gian sạch sẽ, tươm tất và trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Chính vì lý do này, bộ phận Laundry đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng chất lượng dịch vụ và tạo ấn tượng tốt với khách hàng trong suốt thời gian lưu trú tại khách sạn.
Mô tả công việc của nhân viên Laundry
Bộ phận Laundry mang trong mình sứ mệnh tạo nên không gian thoải mái và dễ chịu cho khách hàng. Bạn đã hiểu rõ Laundry là gì ở phần trên. Vậy hãy cùng tìm hiểu chi tiết công việc của một nhân viên Laundry để hiểu rõ hơn về vai trò quan trọng của họ trong khách sạn nhé!
Thu gom đồ dơ
Nhân viên bộ phận Laundry sẽ thu gom khăn, vải dơ mà khách hàng bỏ ra cũng như giặt quần áo theo yêu cầu của khách hàng, các loại vải bẩn của khu vực F&B trong khung giờ được quy định bởi mỗi khách sạn. Thông thường, khung giờ thu gom thường vào buổi sáng hoặc buổi chiều.
Chuyển đồ dơ đi giặt
Sau khi đã thu gom hết đồ dơ, nó sẽ được chuyển đến cho nhân viên phụ trách giặt. Chú ý rằng nhân viên phải cho khăn, vải dơ vào sọt để giữ gọn gàng, tránh việc kéo lê dưới sàn nhà.
Phân loại các loại vải
Tiến hành tách riêng các loại vải như khăn, thảm, quần áo,… theo độ bền, chất liệu vải, kích cỡ, độ bẩn, màu sắc,… Sau đó, bỏ chúng vào từng máy khác nhau để tránh tình trạng máy quá tải và màu sắc bị lẫn vào nhau.
Giặt
Khi đã hoàn tất việc phân loại, nhân viên sẽ bỏ đồ vào máy giặt và điều chỉnh chế độ giặt phù hợp tùy thuộc vào từng loại đồ. Đối với những tấm khăn trải bàn quá bẩn, nhân viên giặt sẽ cần sử dụng thuốc tẩy hoặc chất làm mềm vải để xử lý trước khi tiến hành giặt.
Sấy khô và là
Sau khi giặt sạch, tất cả các loại vải và khăn cần được đem đi vắt và sấy khô. Việc điều chỉnh nhiệt độ và thời gian máy sấy phụ thuộc vào chất liệu của từng loại vải để đảm bảo không gây hư hại vải.
Đối với vải cotton, có thể chỉnh nhiệt độ cao. Vải sợi tổng hợp thường yêu cầu nhiệt độ thấp và nhiệt độ trung bình cho các loại vải mỏng. Các loại vải bằng lông tơ thì không nên dùng sấy. Với khăn trải bàn, trang phục của nhân viên hoặc các trang phục theo yêu cầu của khách đòi hỏi sự cẩn thận và chúng cần được là thẳng nếp.
Xếp đồ
Sau khi đã hoàn tất việc sấy khô, nhân viên bộ phận Laundry sẽ xếp đồ theo từng kích thước nhất định và đem đi thay thế cho những đồ bẩn khác. Trang phục của khách có thể được gấp gọn hoặc treo vào móc, sau đó được bao lại trong bịch nilon trước khi giao trả cho khách hàng.
Những yêu cầu cần có ở một nhân viên Laundry
Những nhân viên tại bộ phận Laundry đóng vai trò quan trọng trong việc giặt là đảm bảo mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Để hoàn thành nhiệm vụ này, các nhân viên cần phải có những phẩm chất và kỹ năng đặc biệt. Sau khi đã hiểu Laundry là gì và công việc chi tiết như thế nào thì dưới đây là một số yêu cầu cần có ở một nhân viên Laundry trong khách sạn:
- Có kiến thức về các loại vải, bột giặt, nước xả vải,… để thực hiện việc giặt là đúng cách, tránh tình trạng hư hỏng vải của khách.
- Thực hiện công việc một cách cẩn thận và khéo léo để đảm bảo rằng các loại khăn, trang phục… đều được giữ sạch sẽ, thơm tho và được là thẳng nếp.
- Có kinh nghiệm trong việc giặt là, quen thuộc với quy trình giặt cũng như sử dụng các loại máy móc phục vụ cho công việc.
- Khả năng điều chỉnh nhiệt độ và thời gian máy sấy phù hợp với từng loại vải để tránh hư hại.
- Kỹ năng sắp xếp, đóng gói đồ sau khi đã giặt và sấy khô để đảm bảo rằng tất cả đồ đều tươm tất và sẵn sàng giao trả cho khách.
- Tinh thần cẩn thận, chịu khó, có khả năng làm việc trong môi trường yêu cầu sự chính xác và sạch sẽ.
Tầm quan trọng của nhân viên Laundry trong khách sạn
Như vậy bạn đã biết Laundry là gì cũng như những công việc cụ thể của bộ phận này. Dù không phải là một bộ phận sang trọng và nổi bật như nhiều bộ phận khác nhưng bộ phận Laundry vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong khách sạn. Mỗi nhân viên đều đóng góp vào việc tạo dựng một hình ảnh tốt đẹp cho khách khi lưu trú.
- Đảm bảo rằng các vật dụng vải như khăn, ga, chăn, áo quần,… đều được giặt sạch tươm tất mang lại sự thoải mái và sự hài lòng tối đa cho khách hàng.
- Công việc của nhân viên Laundry giúp duy trì tiêu chuẩn vệ sinh và chất lượng dịch vụ của khách sạn, tạo ấn tượng tích cực với khách hàng đến lưu trú tại khách sạn.
- Việc sử dụng các loại hóa chất, điều chỉnh các máy móc một cách hiệu quả có thể giúp giảm thiểu lượng nước và năng lượng tiêu tốn trong quá trình giặt là, góp phần vào việc tiết kiệm tài nguyên cho khách sạn.
- Đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường sạch sẽ, mang đến hình ảnh chuyên nghiệp cho khách sạn trong mắt khách hàng.
Hy vọng qua bài viết này, Abogo Academy đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Laundry là gì và những yêu cầu cần có ở một nhân viên Laundry trong khách sạn. Công việc của họ không chỉ là biến những bộ quần áo, vật dụng trở nên sạch sẽ, thơm tho mà còn đóng góp vào sự tiện nghi, chuyên nghiệp của khách sạn, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho những khách hàng đến lưu trú.