Thưởng Tết trong khách sạn được tính như thế nào? Đây cũng là điều mà mọi nhân viên quan tâm khi quyết định gắn bó với khách sạn. Chắc hẳn ai cũng biết rằng đặc trưng của nghề dịch vụ là làm xuyên dịp lễ Tết. Chỉ còn hơn một tuần nữa thôi, Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 sẽ gõ cửa, người ta đặt vé đi du lịch, người ta đi chơi với gia đình, người ta về nhà quây quần ăn bánh chưng,… còn nhân viên trong ngành vẫn cặm cụi làm việc. Nhiều bạn nói đùa bản thân còn không biết mùi vị Tết là gì. Nói vui vậy thôi chứ nghe cũng hơi xót. Nhưng hầu hết các khách sạn đều có chính sách khen thưởng để công nhận những cố gắng, đóng góp của từng thành viên trong suốt thời gian làm việc vừa qua. Khoản thưởng Lễ hội mùa xuân vẫn là điều mọi nhân viên khách sạn mong chờ. Vậy khoản tiền thưởng Tết trong khách sạn này được tính như thế nào? Cùng Abogo tìm hiểu nhé !!!
Mục đích của việc thưởng Tết trong khách sạn
Món quà tinh thần đầu năm
Khoản chi phí được mong chờ nhất mỗi độ Tết đến xuân về chắc hẳn là tiền thưởng Tết bên cạnh mức lương cứng cơ bản. Đây được xem như là món quà tinh thần chúc mừng năm mới an khang, hạnh phúc, vạn sự như ý, tài lộc của chủ khách sạn tới toàn thể nhân viên đã luôn tin tưởng,đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp. Và hẳn nhiên, có tiền thưởng Tết là có một cái Tết ấm no.
Tạo động lực cho đội ngũ nhân viên tiếp tục đồng hành và phát triển
Mỗi nhân viên là một mảnh ghép giúp hoàn thiện bộ máy khách sạn, giúp khách sạn đi lên, cạnh tranh với các đối thủ và vươn tầm trên thị trường. Nhờ có các trợ thủ đắc lực này mà doanh nghiệp mới có thể đứng vững và phát triển. Vì vậy, việc thưởng Tết không chỉ là trao vật chất mà nó còn mang giá trị tinh thần rất lớn cho đội ngũ nhân viên. Nó như là lời khen ngợi, khích lệ của chủ khách sạn nhằm tạo động lực để họ tiếp tục làm việc, phấn đấu hơn nữa trong những chặng đường tiếp theo.
Để có số tiền thưởng “hậu hĩnh” cho một cái Tết vẹn tròn, nhân viên cần nỗ lực nhiều hơn nữa để ghi dấu ấn và tạo thành tích. Chính vì vậy mà tùy vào vị trí, chức vụ, vai trò mà mức tiền thưởng được cấp trên xét duyệt cũng sẽ không giống nhau. Áp lực càng cao, thưởng Tết càng lớn, niềm vui càng to.
Tạo mối quan hệ bền chặt giữa nhân viên và khách sạn
Lì xì đầu năm, thưởng Tết trước thềm xuân mới cũng được xem như là cầu nối gắn kết đội ngũ nhân viên và khách sạn. Thử nghĩ mf xem, nếu nhân viên làm việc chăm chỉ, nổ lực hết mình, phấn đấu phát triển, đưa ra những ý kiến hữu ích để phát triển doanh nghiệp nhưng đến cuối vẫn không nhận được gì thì liệu họ có thực sự muốn gắn bó lâu dài khi cảm giác bản thân giống như vô hình, người thừa trong khối khách sạn này. Trong những ngày lễ quan trọng, ngày sinh nhật hay lễ Tết, một khoản tiền thưởng nhỏ cũng đủ chứng minh sự quan tâm của lãnh đạo đối với nhân viên dưới trướng mình. Nhờ đó mà nhân viên có động lực gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp, nỗ lực phấn đấu phát triển tạo nên môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết, văn minh hơn.
Cơ sở nào để tính tiền thưởng Lễ hội mùa xuân?
Pháp luật không quy định mức thưởng Tết cụ thể nên việc thưởng hay không thưởng, thưởng nhiều hay thưởng ít sẽ do doanh nghiệp chủ động dựa trên tình hình tài chính của mình.Tuy nhiên, hầu hết cơ sở sản xuất kinh doanh hiện nay đều có chế độ này mỗi dịp cuối năm. Môi trường khách sạn – nhà hàng & dịch vụ cũng không ngoại lệ. Đây được xem như một sự khích lệ nhân viên vì những cống hiến của họ suốt một năm qua cho nhiệm vụ phục vụ khách. Mặt khác, khoản thưởng nhỏ này cũng giúp giữ chân nhân viên tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp hay thu hút thêm nhân viên mới tiềm năng. Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng khoản tiền này như chiến lược ổn định độ ngũ nhân viên, lực lượng lao động tại chỗ, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Quy chế thưởng sẽ do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
Hiện nay, một số hình thức thưởng Tết được các khách sạn tại Việt Nam áp dụng đó là:
– Thưởng theo kết quả kinh doanh
– Thưởng theo kết quả công việc
– Thưởng lương tháng 13
– Thưởng theo mức lương thực nhận mỗi tháng
– Thưởng theo thâm niên làm việc…
Thưởng Tết trong khách sạn bao nhiêu là đủ?
Theo thời gian, việc thưởng Tết cũng trở thành một nét văn hóa trong cơ sở làm việc. Dù ít dù nhiều, dù là vật chất hay cả tinh thần thì cứ mỗi dịp hoa đào hoa mai khoe sắc, thưởng Tết cho nhân viên như một “quy luật bất thành văn” không thể thiếu. Cuối năm thưởng Tết mày được bao nhiêu? Món quà đó là gì?… Vân vân và mây mây hàng tá câu hỏi được bàn luận rôm rả không ngớt xoay quanh chủ đề thưởng cận Tết. Tất nhiên chủ doanh nghiệp có những chính sách thưởng tết riêng để khuyến khích, khiến họ gắn bó với công ty lâu hơn. Vậy câu hỏi đặt ra là thưởng bao nhiêu mới đủ, mới tốt?
Trên thực tế. có nhiều cách để thưởng, các chủ doanh nghiệp cơ sở lưu trú có thể tham khảo:
Thưởng tiền
Tiền là phương tiện thanh toán hợp pháp và dễ dàng giao dịch nhất đối với tất cả mọi người. Chẳng vậy mà hầu hết người lao động đều muốn được nhận tiền để có thể tự do quy đổi theo cách mà họ muốn, nhất là trong dịp năm hết Tết đến cần chi tiêu mua sắm rất nhiều. Từ nhiều góc nhìn cho thấy, tiền vẫn là phù hợp với nguyện vọng của đa số nhân viên, đặc biệt là những người có mức thu nhập thấp đang cần chi tiêu bằng tiền mặt. Hơn nữa, doanh nghiệp không cần phải đau đầu suy nghĩ làm cách nào để chuyển đổi nó thành vật hữu hình làm quà. Và hẳn nhiên, điều này giúp doanh nghiệp kê khai chính xác, rõ ràng, minh bạch hơn trong báo cáo tài chính.
Thưởng kèm hiện vật
Để lựa chọn thưởng hiện vật, hoặc kết hợp cả hai – thưởng tiền và hiện vật cho nhân viên. Ví dụ như: thưởng hộp quà Tết, hộp bánh Tết, hộp trà, kẹo, mứt, lịch năm mới kèm logo khách sạn cùng những lời chúc ý nghĩa,… hay chính những sản phẩm mà khách sạn đang sở hữu.
Kết luận
Dù là ở hình thức nào, số lượng ra sao thì chủ doanh nghiệp cũng cần trích ra một khoản nhỏ để thưởng Tết cho nhân viên của mình. Điều này cũng giúp họ níu giữ được nhân viên cốt cán và mời gọi nhân tài tiềm năng đến làm việc ở khách sạn mình. Không chỉ bằng vật chất mà những lời cảm ơn, động viên chân thành từ chủ khách sạn cũng khiến mỗi nhân viên đang làm việc cảm thấy ấm lòng và nguyện gắn bó với khách sạn trong thời gian tới.