Hiện nay, cơ cấu bộ phận trong khách sạn vô cùng đa dạng. Mỗi một vị trí có những đóng góp và vai trò nhất định. Trong đó, bộ phận sale và marketing trong khách sạn thường giữ vai trò trọng yếu. Vậy để tìm hiểu về công việc cũng như những yêu cầu cần có của người làm trong bộ phận này. Hãy cùng Abogo Academy theo dõi qua bài viết sau đây nhé.
Mục lục
ẩn
Bộ phận sale và marketing trong khách sạn là gì?
Có thể thấy rằng trong nội bộ khách sạn hiện nay thường có rất nhiều các bộ phận khác nhau. Bao gồm như lễ tân, buồng phòng, ẩm thực, kế toán, kỹ thuật, nhân sự,…. Trong đó bộ phận sale và marketing trong khách sạn thường có những vai trò quan trọng. Liên quan trực tiếp đến sự phát triển và vận hành của khách sạn đó.
Không giống như các ngành kinh doanh bán lẻ trên thị trường sẽ được phân chia các vị trí sale và marketing riêng. Trong lĩnh vực khách sạn, thường bộ phận sale và marketing thường đi đôi với nhau. Hay còn được biết đến với vai trò kinh doanh tiếp thị khách sạn. Ở hầu hết các khách sạn 3 sao đến 5 sao hiện nay đều có bộ phận này.
Xét về độ tương quan thì vị trí công việc giữa sale và marketing thường kết nối với nhau. Sale với nhiệm vụ kinh doanh và tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng để sử dụng dịch vụ. Còn Marketing chuyên đề ra các chiến lược tiếp thị để tạo sự hứng thú và giữ chân khách hàng. Đồng thời quảng bá và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Vai trò chính của cả bộ phận này đó là tạo ra nguồn doanh thu tốt cho khách sạn.
Công việc của bộ phận sale và marketing trong khách sạn
Với mục tiêu quan trọng là tạo ra nguồn doanh thu cho khách sạn, bộ phận sale và marketing thường đảm nhận khối lượng công việc khá lớn. Đảm bảo từ các chiến lược kinh doanh tiếp thị có thể tạo ra nguồn khách lớn. Đưa khách tiếp cận gần hơn đến với các sản phẩm dịch vụ của khách sạn.
Các công việc chủ yếu của bộ phận này như sau:
- Lên kế hoạch và triển khai thực hiện các chiến dịch quảng cáo sản phẩm dịch vụ khách sạn
- Tìm kiếm, đàm phán và thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng sử dụng dịch vụ
- Khai thác và phát triển nguồn khách hàng tiềm năng và tạo ra giá trị sử dụng lâu dài
- Quản lý dữ liệu nguồn khách và thực hiện chăm sóc, đãi ngộ khách hàng cũ mới
- Nghiên cứu thị trường và nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách
- Báo cáo, đo lường hiệu quả của chiến dịch và doanh thu
- Tham mưu, đề xuất chiến lược và nhận yêu cầu từ ban giám đốc
- Quản lý và xây dựng đa kênh quảng bá offline và online. Thiết kế các ấn phẩm, tờ rơi, banner, viết bài quảng bá và giới thiệu hình ảnh khách sạn rộng rãi trên thị trường.
Yêu cầu cần có của nhân viên bộ phận sale và marketing trong khách sạn
Như đã đề cập ở trên, bộ phận sale và marketing trong khách sạn liên quan trực tiếp đến sự phát triển của khách sạn. Bởi thế nên những nhân viên đảm nhiệm các vị trí công việc này cũng cần có đầy đủ các tố chất làm nghề. Đảm bảo có thể trụ vững và tạo ra giá trị doanh thu cho bản thân và khách sạn.
Một số yêu cầu của nhân sự bộ phận này như sau:
- Có nghiệp vụ chuyên ngành, kiến thức tốt thông qua các bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn về lĩnh vực du lịch, khách sạn và marketing.
- Kinh nghiệm thực hiện và quản lý các dự án và chiến dịch quảng bá thương hiệu
- Kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục khách tốt
- Tác phong và thái độ phục vụ khách chuyên nghiệp, tận tâm, nhiệt tình
- Tính kiên trì và bền bỉ trong cách làm việc. Đảm bảo tìm kiếm và giới thiệu dịch vụ rộng rãi đến nhiều nguồn khách khác nhau
- Biết cách sử dụng và vận dụng các phần mềm, công cụ tiếp thị hiệu quả
- Kỹ năng phân khúc thị trường và triển khai chiến dịch đúng người, đúng thời điểm
- Chịu được áp lực công việc
- Có các kỹ năng mềm như tin học văn phòng, ngoại ngữ,…
Mức thu nhập của sale và marketing trong khách sạn
Công việc của bộ phận sale và marketing trong khách sạn bao gồm rất nhiều mảng khác nhau. Vậy bạn có tò mò mức thu nhập của vị trí này là bao nhiêu không? Thông thường mức lương cao thường tỷ lệ thuận với mức độ đóng góp của họ với khách sạn. Nhìn chung, thu nhập cơ bản của những nhân viên mới vào nghề thường ở mức trung bình từ 3 đến 5 triệu. Còn đối với những người có kinh nghiệm lâu năm, chức vụ quản lý trong bộ phận. Mức thu nhập sẽ từ 12 đến 20 triệu đồng/tháng.
Bên cạnh đó, với đặc thù công việc liên quan trực tiếp đến khách hàng. Đặc biệt là vị trí sale khách sạn. Nếu nguồn khách hàng đem đến từ chiến dịch marketing càng nhiều, doanh thu tăng cao. Đồng nghĩa với mức thu nhập của bộ phận kinh doanh tiếp thị này cũng sẽ tăng. Đây được xem là mức hoa hồng chi trả theo phần trăm doanh số kinh doanh hằng tháng.
Ngoài ra, mức thu nhập của nhân sự này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như tùy theo quy mô khách sạn, kinh nghiệm làm việc, khả năng đóng góp và chất lượng công việc. Bởi vậy mức thu nhập của bộ phận sale và marketing trong khách sạn cũng vì thế mà khá hấp dẫn.
Bí quyết để trở thành nhân viên bộ phận sale và marketing giỏi
Bộ phận sale và marketing có một vai trò quan trọng cho sự phát triển của khách sạn. Bởi vậy để đạt được mức lương tương xứng và có sự thăng tiến trong công việc. Bạn phải có được trình độ, kiến thức và kỹ năng làm nghề chuyên nghiệp. Sau đây là một vài bí quyết để bạn có thể trở thành một nhân viên kinh doanh và tiếp thị giỏi.
- Thường xuyên học hỏi kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực khách sạn cũng như marketing
- Tích cực nghiên cứu thị trường để nắm bắt kịp thời nhu cầu của khách
- Xác định các đối tượng khách hàng tiềm năng
- Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để tạo ra các chiến dịch marketing hiệu quả
- Làm việc với tinh thần kiên trì, nhiệt tình và phục vụ khách tận tâm
- Rèn luyện các kỹ năng bổ trợ như giao tiếp, tin học, ngoại ngữ, làm việc nhóm
- Học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước
- Nhạy bén, linh hoạt xử lý tốt mọi tình huống phát sinh
Vừa rồi là những chia sẻ của Abogo Academy về công việc của bộ phận sale và marketing trong khách sạn. Để có thể trở thành những nhân sự giỏi trong ngành, đòi hỏi các bạn phải có được kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết. Vì thế hãy cố gắng trau dồi và rèn luyện bản thân để có được vị trí cũng như mức lương như mong đợi nhé.