Đăng bởi
Thuytrang
06/11/2023
Gm là gì

GM LÀ GÌ? BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG CỦA GENERAL MANAGER TRONG KHÁCH SẠN

General Manager không chỉ là người đảm bảo hoạt động kinh doanh được diễn ra một cách hiệu quả mà còn có vai trò quyết định trong việc định hình chiến lược phát triển bền vững của khách sạn. Với nhiều trách nhiệm đa dạng và yêu cầu cao, General Manager đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo ra môi trường làm việc hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hãy cùng Abogo Academy tìm hiểu về GM là gì và bí quyết để trở thành một General Manager chuyên nghiệp nhé.

GM là gì?

GM là gì? Thuật ngữ GM (General Manager) được sử dụng để chỉ vị trí Tổng Quản lý, người có khả năng lên kế hoạch, đưa ra quyết định và phân công công việc cho các phòng ban và bộ phận khác. Vị trí này đảm nhận trách nhiệm quản lý toàn diện về mặt tài chính, lợi nhuận, tổn thất và doanh thu. GM cũng có nhiệm vụ giám sát các hoạt động của doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, CEO hoặc Phó Chủ Tịch cũng có thể đảm nhận vai trò của General Manager, tùy thuộc vào quy mô và cấu trúc tổ chức của nhà hàng hoặc khách sạn.
Người quản lý các hoạt động về kinh doanh và nhân sự trong khách sạn
Người quản lý các hoạt động về kinh doanh và nhân sự trong khách sạn

Mô tả công việc của GM trong khách sạn

Mỗi nhà hàng, khách sạn thường có cách phân công công việc đặc thù cho General Manager. Thông thường, người đảm nhận vị trí Tổng Quản lý sẽ thực hiện những nhiệm vụ sau đây:
  • Đồng hành cùng các bộ phận liên quan để lập kế hoạch kinh doanh định kỳ cho khách sạn.
  • Chịu trách nhiệm về chiến lược marketing, quản lý ngân sách, doanh thu và lợi nhuận của khách sạn.
  • Giám sát và quản lý hoạt động của các bộ phận và phòng ban nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả và tối đa hóa lợi nhuận.
  • Tiến hành khảo sát và phân tích thị trường để nắm bắt xu hướng phát triển, từ đó đưa ra các giải pháp và chính sách phù hợp với từng tình huống cụ thể.
  • Thiết lập tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và dịch vụ cùng với các bộ phận liên quan nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng thông qua việc cải thiện dịch vụ và sản phẩm của cơ sở.
  • Đại diện đón tiếp các khách hàng VIP và VVIP.
  • Xử lý các phàn nàn, khiếu nại và các vấn đề khác phát sinh trong quá trình hoạt động.
  • Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện.
  • Đảm nhận trách nhiệm tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân sự chất lượng, bảo đảm quyền lợi của nhân viên.
  • Lập kế hoạch, theo dõi và phê duyệt các hoạt động sửa chữa và mua sắm trang thiết bị.
  • Tổ chức các cuộc họp định kỳ và đại diện báo cáo công việc cũng như tài chính với cấp trên.
Quản lý ngân sách và giải quyết các khiếu nại của khách hàng
Quản lý ngân sách và giải quyết các khiếu nại của khách hàng

Tố chất cần có để trở thành một General Manager chuyên nghiệp

General Manager đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chiến lược kinh doanh của khách sạn. Vậy, những kỹ năng cần có của một GM là gì?

Có tầm nhìn dài hạn cho khách sạn

Với vai trò là một nhà lãnh đạo cấp cao, General Manager đảm nhận trách nhiệm quan trọng trong sự phát triển dài hạn của khách sạn, nhà hàng. Để thực hiện điều này, việc có tầm nhìn chiến lược và khả năng dự đoán chính xác là vô cùng quan trọng. Điều này giúp định hình cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Khả năng này không chỉ tạo lòng tin và sự tôn trọng từ đội ngũ nhân viên của khách sạn mà còn tạo nên uy tín vững chắc trong ngành.

Kỹ năng lãnh đạo xuất sắc

Để phân công và điều hành công việc của đội ngũ nhân viên một cách chuyên nghiệp, kỹ năng lãnh đạo xuất sắc là một yếu tố không thể thiếu đối với một GM. Sự lãnh đạo hiệu quả không chỉ giúp đánh giá chính xác năng lực và thái độ của từng nhân viên mà còn định hướng đội ngũ nhân sự phát triển theo hướng phù hợp.
GM là người có tầm nhìn dài hạn và kỹ năng lãnh đạo xuất sắc
GM là người có tầm nhìn dài hạn và kỹ năng lãnh đạo xuất sắc

Tính sáng tạo và khả năng tư duy linh hoạt

Khả năng tư duy sáng tạo và linh hoạt sẽ thúc đẩy việc hình thành chiến lược kinh doanh và đem đến những ý tưởng độc đáo. Sự sáng tạo không chỉ tạo ra niềm say mê và hứng thú trong công việc mà còn gắn kết tinh thần đoàn kết mạnh mẽ trong tổ chức.

Giải quyết vấn đề hiệu quả

Trong mọi tình huống phát sinh trong quá trình làm việc, General Manager cần giữ được bình tĩnh để tìm ra giải pháp phù hợp. Sự kiên nhẫn và khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả là vô cùng quan trọng, đảm bảo không ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động chung của khách sạn hoặc nhà hàng.
Kỹ năng giải quyết các vấn đề phát sinh hiệu quả
Kỹ năng giải quyết các vấn đề phát sinh hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp

Khả năng giao tiếp hiệu quả không chỉ giúp General Manager đánh giá được năng lực lãnh đạo của mình mà còn giúp tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Điều này cũng giúp GM trong việc thuyết phục cấp trên và đối tác đồng ý với các chiến lược và dự án mới.

Tính ham học hỏi và không ngừng trau dồi kiến thức

Điều quan trọng nhất để General Manager có thể hoàn thiện bản thân và tiến xa trên con đường sự nghiệp là luôn duy trì tinh thần ham học hỏi, không ngừng cập nhật và trau dồi kiến thức. Việc tích lũy kiến thức chuyên sâu và rộng lớn sẽ giúp bạn phát triển và củng cố thương hiệu một cách vững mạnh hơn.

Chế độ lương thưởng của GM 

Mức lương hấp dẫn cho các vị trí GM
Mức lương hấp dẫn cho các vị trí GM
General Manager là mục tiêu của nhiều nhân viên đang làm việc tại khách sạn. Vậy chế độ lương thưởng của GM là gì mà lại khiến nhiều người khao khát như vậy?
Theo các nghiên cứu thị trường gần đây, mức lương trung bình cho General Manager tại Việt Nam dao động từ 15 đến 80 triệu đồng mỗi tháng. 
  • Tại các khách sạn 2 sao, mức lương có thể từ 15 đến 20 triệu đồng.
  • Tại các khách sạn 3 sao, mức lương thường nằm trong khoảng từ 20 đến 40 triệu đồng.
  • Đối với các khách sạn 4 sao, mức lương thường dao động từ 40 đến 80 triệu đồng mỗi tháng.
  • Đối với các khách sạn 5 sao, mức lương thường vượt quá 70 triệu đồng một tháng.
Đáng chú ý là vị trí General Manager tại các khu nghỉ dưỡng hoặc khách sạn 5 sao thường được giao cho người nước ngoài. Tuy nhiên, cũng không hiếm những trường hợp ở các khu nghỉ dưỡng 5 sao có General Manager là người Việt với mức lương vượt trội.

Sự khác nhau của General Director và GM là gì?

CEO là người định hướng chiến lược cho GM
CEO là người định hướng chiến lược cho GM
General Director (thường được gọi là CEO) đảm nhiệm vai trò Giám đốc điều hành cấp cao trong tổ chức chính phủ, tổ chức phi chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận hoặc doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về việc thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Có thể phân biệt CEO và GM theo những tiêu chí dưới đây.

Cấp độ quản lý

  • General Director: Chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo nhân sự hoạt động hiệu quả, bao gồm cả General Manager và nhân sự cấp cao khác.
  • General Manager: Quản lý và giám sát các hoạt động hàng ngày của khách sạn, bao gồm cả quản lý kinh doanh, quản lý nhân sự và các hoạt động hợp tác. Nhiệm vụ chính của họ là nâng cao hiệu quả quản lý thông qua tuyển dụng, định hướng, đào tạo và tư vấn cho quản lý cấp dưới.

Tầm nhìn

  • General Director: Định hướng chiến lược cho doanh nghiệp, đảm bảo sự phát triển bền vững. Họ chịu trách nhiệm chính trong việc định hình và thúc đẩy tầm nhìn của tổ chức.
  • General Manager: Thực hiện nhiệm vụ hướng đến mục tiêu và tầm nhìn được đề ra từ General Director.

Lập kế hoạch

  • General Director: Hướng dẫn và định hướng cho General Manager thực hiện các hoạt động trong tương lai. Họ trực tiếp quyết định về quá trình phát triển của tổ chức.
  • General Manager: Theo dõi và giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của nhân viên, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra theo đúng quy trình và tiêu chuẩn.

Quy trình làm việc

  • General Director: Theo dõi hiệu suất và hiệu quả công việc, phát hiện điểm yếu và đề xuất giải pháp phát triển. Họ chịu trách nhiệm cho toàn bộ hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
  • General Manager: Làm việc dựa trên hướng dẫn của General Director, đảm bảo chất lượng dịch vụ và sản phẩm khi đến tay khách hàng. Họ là điểm liên kết chính với khách hàng mục tiêu.

General Manager không chỉ đơn giản là một vị trí quản lý mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Từ việc lãnh đạo đến việc quản lý tài chính và đảm bảo chất lượng dịch vụ, General Manager đóng vai trò trung tâm trong việc duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết này, Abogo Academy đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về GM là gì và những tố chất cần có để trở thành một GM chuyên nghiệp nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *