Đăng bởi
Maithao
05/10/2023
Room service

ROOM SERVICE – TRẢI NGHIỆM ẨM THỰC ĐỘC ĐÁO NGAY TẠI PHÒNG KHÁCH SẠN

Room service không chỉ đơn thuần là việc mang thức ăn, đồ uống đến phòng cho khách mà còn là những đại diện của chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp của khách sạn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về room service và công việc của một nhân viên room service tại các khách sạn. Hãy cùng Abogo Academy tìm hiểu nhé!

Room service là gì?

Tại các khách sạn, room service là hình thức phục vụ đồ ăn, thức uống tận phòng của khách hàng. Nếu là bữa ăn chính, các món ăn thường được phục vụ bằng xe đẩy, đi kèm với dụng cụ giữ nhiệt để giữ cho thức ăn còn nóng cho khách hàng. Trong những tình huống đột xuất, nhân viên có thể sử dụng khay để nhanh chóng mang món ăn lên phục vụ khách.
Room service là gì
Room service là hình thức phục vụ đồ ăn, thức uống tận phòng của khách hàng
Ở các khách sạn nhỏ, dịch vụ này thường chỉ phục vụ trong khoảng thời gian mở cửa của nhà hàng và quầy bar. Trong khi đó, tại các khách sạn cao cấp từ 4 – 5 sao thì room service thường được phục vụ 24/7.

Những món ăn có trong thực đơn của room service 

Thực đơn của room service phần lớn sử dụng loại thực đơn chính là à la carte và thực đơn đặc biệt dành cho bữa sáng là doorknob menu. Khách hàng có thể yêu cầu các món ăn và thức uống thông qua điện thoại trong phòng.
Món ăn
Các món ăn được phân loại rõ ràng trong thực đơn của room service
Thực đơn à la carte trong room service được phân loại rõ ràng theo một trình tự cụ thể. Nó bao gồm món khai vị, món chính, món tráng miệng, các món ăn kèm, các món đặc sản địa phương,…
Ngoài ra, dịch vụ này còn có thực đơn đồ uống bao gồm nước lọc, nước ngọt, bia rượu,… và cả các loại thức uống được pha chế khác.

Người phụ trách room service của khách sạn

Room Service do khối Dịch vụ Ẩm thực (F&B) phụ trách và có mối liên kết mật thiết với các bộ phận khác như nhà hàng, phòng bếp, quầy bar,… Khi khách hàng yêu cầu dịch vụ tận phòng, bộ phận bếp sẽ tiến hành việc chuẩn bị và nấu các món ăn. Sau khi hoàn thiện, món ăn sẽ được nhân viên mang lên tận phòng của khách.

Quy trình cung cấp dịch vụ room service

Quy trình cung cấp dịch vụ room service không chỉ đòi hỏi kỹ năng phục vụ xuất sắc mà còn yêu cầu sự tỉ mỉ và tinh tế trong từng bước phục vụ. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về quy trình cung cấp dịch vụ này trong phần dưới đây.

Nhận yêu cầu từ khách hàng

Nhận order
Nhân viên room service nhận order món ăn của khách hàng qua điện thoại
Chuẩn bị
  • Luôn chuẩn bị sẵn bản sao của thực đơn, bút, phiếu yêu cầu và danh sách các phòng khách (nếu cần).
Ghi nhận thông tin từ khách hàng
  • Nghe điện thoại sau ba tiếng chuông, chào hỏi khách theo tên và xưng danh bộ phận của mình.
  • Ghi chép lại thời gian cuộc gọi vào phiếu yêu cầu.
  • Chú ý và ghi lại những yêu cầu cụ thể của khách hàng vào phiếu.
  • Tóm tắt yêu cầu, nhắc lại và bổ sung thông tin.
  • Đọc lại nội dung phiếu yêu cầu cho khách và đề xuất thêm món ăn khác nếu phù hợp.
  • Hỏi thêm thông tin khác nếu cần.
  • Xác nhận số phòng của khách.
  • Cảm ơn khách đã gọi món, thông báo thời gian chuẩn bị và dự kiến thời gian món ăn được mang đến phòng, ghi lại ở cuối phiếu yêu cầu.
  • Kết thúc cuộc gọi sau khi khách đã ngắt kết nối.
  • Chuyển yêu cầu đến bếp.

Phục vụ room service tại phòng

Phục vụ
Gõ cửa để thông báo với khách thức ăn đã sẵn sàng phục vụ
Phục vụ thức ăn cho khách
  • Sắp xếp các đĩa thức ăn lên khay phục vụ hoặc xe đẩy, đảm bảo nhiệt độ của món ăn.
  • Chuẩn bị hóa đơn, đảm bảo đầy đủ các món ăn khách đã yêu cầu, dụng cụ ăn uống, gia vị, khăn ăn và hoa (nếu thích hợp),…
Vào phòng của khách
  • Gõ cửa phòng khách và thông báo cho khách biết bạn đã đến.
  • Mỉm cười, chào hỏi khách một cách lịch sự.
Trình món ăn với khách
  • Bê hoặc đẩy các món ăn vào trong phòng, đặt món ăn ở vị trí thích hợp (tránh đặt lên giường hoặc sàn nhà).
  • Mở nắp đậy để khách xem món ăn và xác nhận từng món.
Thanh toán
  • Đưa hóa đơn cho khách để ký nhận nếu tất cả món ăn đúng yêu cầu.
  • Tất cả hóa đơn phải được ký và không nhận tiền mặt từ khách.
Hỏi khách về thời gian dọn
  • Hỏi khách về thời điểm nào phù hợp để dọn dẹp.
  • Chúc khách ăn ngon miệng, rời phòng và đóng cửa sau khi hoàn thành.

Dọn dẹp  

Dọn dẹp
Nhân viên canh thời gian khách ăn xong để lên phòng dọn dẹp
  • Canh thời gian và đi đến phòng khách để dọn dẹp.
  • Gõ cửa phòng như lúc phục vụ thức ăn.
  • Thu dọn khay/xe đẩy và rời phòng khách.

Một nhân viên room service cần đáp ứng những yêu cầu gì?

Nhân viên room service đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Để thực hiện công việc này một cách xuất sắc, nhân viên cần phải đáp ứng một số yêu cầu dưới đây.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Nhân viên room service là những người trực tiếp nhận yêu cầu, tiếp xúc trực tiếp và lắng nghe yêu cầu của khách hàng. Chính vì vậy, công việc này đòi hỏi họ phải có sự khéo léo, nhanh nhẹn, nhiệt tình, cởi mở, và đặc biệt phải luôn giữ trạng thái vui vẻ. 
Khi bạn vận dụng được kỹ năng này một cách linh hoạt thì có thể giúp rút ngắn khoảng cách giữa người phục vụ và khách hàng, tạo nên một không gian thoải mái và để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.

Sắp xếp món ăn có khoa học

Sắp xếp khoa học
Các món ăn được sắp xếp khoa học trên xe đẩy để phục vụ cho khách
Khi khách hàng đặt món, có thể xảy ra tình huống khách đặt rất nhiều món ăn. Các món ăn đều phức tạp và yêu cầu phục vụ cùng lúc. Do đó, nhân viên room service cần biết cách quản lý và sắp xếp các món ăn trên xe đẩy một cách có trật tự, khoa học để đảm bảo đủ không gian và mang đến cho khách hàng đúng thời gian đã hẹn.

Biết giao tiếp bằng Tiếng Anh

Để nhận yêu cầu và phục vụ cho khách người nước ngoài, việc bạn phải biết giao tiếp tiếng Anh cơ bản là điều bắt buộc. Trong môi trường làm việc của các khách sạn cao cấp từ 4 – 5 sao, nhân viên room service có nhiều cơ hội để cải thiện và phát triển khả năng sử dụng ngoại ngữ của mình. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ mà còn mở ra cơ hội tăng thu nhập cho bản thân.

Xử lý tình huống linh hoạt

Xử lý linh hoạt
Nhân viên cần giải quyết khéo léo khi khách hàng than phiền về chất lượng món ăn
Khách hàng có thể than phiền về chất lượng món ăn hay dịch vụ không đạt yêu cầu khi sử dụng dịch vụ. Vì vậy, là một nhân viên room service, bạn cần sở hữu kỹ năng giải quyết tình huống một cách khéo léo. 
Bạn có thể đề xuất các giải pháp nhằm xoa dịu và làm hài lòng khách hàng, đảm bảo duy trì uy tín và thương hiệu của khách sạn không bị xấu đi trong mắt của họ.

Khả năng ghi nhớ tốt 

Khả năng ghi nhớ thông tin tốt sẽ giúp bạn chủ động hơn trong công việc và tránh được các tình huống bất ngờ. Ví dụ, khi khách có câu hỏi về các món ăn trong thực đơn, bạn có thể trả lời một cách nhanh chóng mà không cần tốn thời gian tra cứu món ăn.

Mức lương của một nhân viên room service 

Mức lương
Thu nhập thực tế của nhân viên room service cao hơn so với mức lương cơ bản
Lương cơ bản của một nhân viên room service tại khách sạn vào thời điểm hiện tại dao động từ 4 đến 4.5 triệu đồng mỗi tháng, tuỳ thuộc vào chính sách và quy mô của từng khách sạn. 
Ngoài phần lương cơ bản, vị trí này còn được hưởng tiền phí dịch vụ (service charge) và tiền tip từ khách hàng nếu phục vụ chu đáo và mang lại sự hài lòng cho họ. Do đó, thu nhập thực tế của nhân viên room service thường cao hơn so với mức lương cơ bản.
Hy vọng qua bài viết này, Abogo Academy đã giúp bạn hiểu rõ hơn về room service và công việc của một nhân viên room service. Việc mang đến cảm giác thoải mái và sự phục vụ tận tâm khiến room service trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm của khách hàng tại khách sạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *