Để đưa ra câu trả lời tốt bạn nên chuẩn bị trước khi đi phỏng vấn nhé
Câu hỏi phỏng vấn sale là gì?
Bạn cần chuẩn bị những câu hỏi mà nhà tuyển dụng hay đề cập tới
Top 9 câu hỏi phỏng vấn sale thường gặp
Dưới đây là các câu hỏi phỏng vấn sale mà bạn có thể thường hay gặp trong những buổi phỏng vấn. Hãy tìm hiểu kỹ để có thể chuẩn bị thật tốt nhé.
Những câu hỏi sale hay gặp khi đi phỏng vấn
Hãy giới thiệu về bản thân bạn?
Hãy chia sẻ những điều bạn biết về công ty của chúng tôi là gì?
Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?
Mục đích của câu hỏi phỏng vấn sale này là để tìm ra định hướng nghề nghiệp của ứng viên. Nhà tuyển dụng muốn hiểu rõ hơn về vị trí sale mà ứng viên muốn đạt được trong công việc và những kế hoạch mà bạn đã đề ra để đạt được điều đó.
Theo bạn, điều gì tạo nên một nhân viên sale xuất sắc?
Nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi phỏng vấn này, nhằm hiểu mức độ của bạn trong về công việc.
-
Kỹ năng giao tiếp: Là một kỹ năng quan trọng mà một nhân viên sale cần phải có để bán hàng, sale sản phẩm của mình, nhằm quyết định doanh thu của doanh nghiệp và gắn kết mối quan hệ với khách hàng ngày một tốt hơn. Thể hiện qua thái độ vụ phụ và tư vấn, nhiệt tình trong giao tiếp khả năng lắng nghe,…
-
Khả năng tổ chức và quản lý thời gian: Nhân viên kinh doanh cần phải làm việc và gặp gỡ rất nhiều khách hàng khác nhau, do vậy khả năng tổ chức và sắp xếp thời gian cụ thể, hợp lý là một vấn đề quan trọng. Điều này nhằm đảm bảo mọi khách hàng đều được tư vấn tận tình và công việc hoàn thành đúng hạn.
-
Kỹ năng thuyết phục và đàm phán: Thuyết phục là một trong số những khả năng hợp thành kỹ năng đàm phán hiệu quả. Đó là cả một quá trình hướng đến những luận điểm dẫn chứng nhằm thuyết phục khách hàng đưa ra phương án nên mua sản phẩm của doanh nghiệp hay không.
-
Kiên trì: Kiên trì là một đức tính giúp con người thành công hơn, không chỉ nhân viên sale mới cần có sự kiên trì. Để bán hàng thành công chúng ta cần phải kiên trì, đưa ra phương án, cách tối ưu hóa lựa chọn cho khách hàng.
-
Nhạy bén và xử lý tình huống nhanh chóng, hiệu quả: Trong quá trình làm việc với khách hàng, đôi lúc bạn sẽ gặp phải nhiều tình huống không mong muốn. Khi đó, bạn cần nhạy bén phát hiện ra vấn đề và nhanh chóng kịp thời đưa ra hướng giải quyết cho khách hàng một cách tốt nhất.
-
Coi vấn đề của khách hàng là vấn đề của mình: Điều này rất quan trọng mà mọi nhân viên sale xuất sắc cần sở hữu. Khi bạn đặt mình vào vị trí của khách hàng bạn sẽ hiểu và đồng cảm với vấn đề của khách hàng đang gặp phải là gì để, đưa ra hướng giải quyết hiệu quả.
-
Tinh thần cạnh tranh: Là một salesman xuất sắc, bạn phải có tinh thần cạnh tranh luôn nỗ lực để vượt qua những mục tiêu mà bản thân đưa ra.
Bạn đã từng làm việc trong lĩnh vực bán hàng trước đây chưa?
Tại sao bạn lại nghĩ mình phù hợp với vị trí này mà không phải là vị trí khác?
- Thể hiện sự đam mê của bản thân trong lĩnh vực bán hàng.
- Chia sẻ về những kỹ năng và kinh nghiệm cụ thể của bạn trong lĩnh vực đó.
- Chia sẻ về những phẩm chất phù hợp với công việc như kiên trì, ham học hỏi, giao tiếp tốt, ham học hỏi, có ý chí cầu tiến cao, v.v.
- Đừng quên bày tỏ sự quan tâm đến cơ hội làm việc của bạn tại công ty đó nhé.
Khi tư vấn cho khách hàng bạn cần tư vấn những gì?
Làm thế nào để bạn tạo và thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng?
Mục đích của câu hỏi phỏng vấn sale này là để đánh giá khả năng của ứng viên trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tiềm năng với khách hàng. Điều này rất quan trọng trong lĩnh vực bán hàng, mối quan hệ lâu dài sẽ đem lại sự tin tưởng đến khách hàng và tạo dựng hình ảnh tích cực cho công ty giúp tạo ra doanh số bán hàng ổn định.
Cách mà bạn theo dõi các xu hướng bán hàng hiện tại là gì?
Những tình huống gợi ý mà nhân viên bán hàng thường hay gặp
Câu hỏi nhà doanh nghiệp đưa ra nhằm đánh giá năng lực của bạn
Các tình huống mà nhà tuyển dụng có thể đặt cho bạn khi ứng tuyển như:
- Khách hàng đang cân nhắc sản phẩm của mình với đối thủ, bạn nên làm gì để khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty mình?
- Bạn sẽ làm gì khi khách hàng không đồng ý mua sản phẩm của bên mình?
- Nếu một số khách hàng vào cửa hàng với một thái độ cáu ghét bực tức về chất lượng sản phẩm, bạn nên giải quyết ra sao cho hợp lý?
- Bạn sẽ trả lời như thế nào khi khách hàng cho rằng sản phẩm của mình không tốt và đạt tiêu chuẩn bằng đối thủ cạnh tranh?
- Bạn sẽ làm như thế nào khi khách hàng phản ánh về chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp?
- Bạn sẽ làm gì khi không đủ target hoặc bị khách hàng phàn nàn?
- Bạn sẽ làm gì khi khách hàng quá hạn thanh toán đơn hàng sản phẩm?
Những lưu ý khi đi phỏng vấn nhân viên bán hàng sale
Khi đi phỏng vấn vị trí bán hàng sale, không nên bỏ qua một số lưu ý dưới đây nhé.
- Nghiên cứu kỹ về công ty: Tìm hiểu về công ty mà bạn đi phỏng vấn một cách kỹ lưỡng như, lịch sử của công ty, sản phẩm và loại hình dịch vụ, đối thủ cạnh tranh, sứ mệnh và tầm nhìn của công ty, thành tựu đáng chú ý. Vì nó sẽ giúp bạn đưa ra những câu trả lời tốt hơn, và điều đó làm cho doanh nghiệp thấy rằng bạn quan tâm đối với vị trí ứng tuyển như thế nào.
- Hiểu về vị trí công việc: Trước khi ứng tuyển bạn hãy tìm hiểu về yêu cầu vị trí đó mà nhà tuyển dụng đưa ra là gì. Để trả lời những câu hỏi thông qua kỹ năng, kinh nghiệm của bạn ở vị trí đó
- Trang phục lịch sự, phù hợp: Trang phục là một yếu quan trọng bước đầu khi gặp nhà tuyển dụng, thể hiện được sự chuyên nghiệp và tôn trọng trong quá trình phỏng vấn. Hãy mặc những bộ trang phục lịch sự, phù hợp khi đến phỏng vấn nhé, hạn chế ăn mặc quá phô trương, hay hở hang quá vì sẽ làm cho bạn mất điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng.
- Chuẩn bị câu trả lời trước: Hãy lên một list các câu hỏi phổ biến mà doanh nghiệp hay hỏi và cố gắng đưa ra những câu trả lời ngắn gọn chi tiết nhất, đánh vào tâm lý của nhà tuyển dụng. Điều đó sẽ giúp bạn tự tin hơn và không bị lúng túng trong lúc trả lời.
- Đến đúng giờ: Điều này thể hiện bạn là người tôn trọng thời gian của người phỏng vấn và bạn là người có trách nhiệm. Nếu bạn có thể sắp xếp thời gian thì hãy đến sớm tầm 10 – 15 phút trước khi buổi phỏng vấn diễn ra để chuẩn bị tinh thần và xem lại những gì chuẩn bị trước giúp bạn có thể hoàn thành tốt mọi thứ hơn.
- Giao tiếp tự tin, lịch sự: Đó là một điều mà nhân viên sale cần có, thể hiện được khả năng của bạn, hãy nói chuyện một cách thoải mái và đầy tự tin, đặc biệt là phải lưu ý đến ngôn ngữ và thái độ lịch sự nhé.
- Đưa ra ví dụ về kinh nghiệm thực tế: Đưa ra những ví dụ minh họa mà bạn đã từng trải qua trong công việc của bạn. Hãy chia sẻ thành tựu mà bạn đã đạt được trong quá trình bán hàng hoặc giải quyết những tình huống được đánh giá cao.