Tiêu chuẩn khách sạn 4 sao không chỉ đơn thuần là một danh hiệu mà nó còn là một sự cam kết tận tâm đối với sự thoải mái và hài lòng tối đa của khách hàng. Những khách sạn 4 sao mang đến trải nghiệm không gian sống đẳng cấp, từ thiết kế tinh tế, trang thiết bị hiện đại đến dịch vụ phục vụ chu đáo. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những tiêu chuẩn khách sạn 4 sao để tạo nên không gian lưu trú hoàn hảo. Hãy cùng Abogo Academy tìm hiểu nhé!
Như thế nào là khách sạn 4 sao?
Khách sạn 4 sao là loại công trình đòi hỏi tiêu chuẩn cao về cả cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ. Với quy mô từ 80 phòng ngủ trở lên, đảm bảo chất lượng, số lượng về cơ sở vật chất, cung cấp một loạt dịch vụ đa dạng phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí và nghỉ dưỡng của du khách một cách tốt nhất.
Kiến trúc của khách sạn 4 sao không chỉ đơn thuần là một công trình mà còn là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo và ấn tượng. Được thiết kế và thi công với tiêu chuẩn cao cấp, khách sạn này phản ánh sự khắt khe và cẩn trọng trong mọi chi tiết. Đặc biệt, kiến trúc phải mang giá trị thiết thực và góp phần quan trọng vào việc tôn trọng quy hoạch đô thị.
Ngoài ra, việc sử dụng nguyên vật liệu chất lượng cao trong xây dựng là điều cực kỳ quan trọng. Điều này đảm bảo rằng công trình không chỉ đáng tin cậy về mặt chất lượng mà còn có tính bền vững, thu hút sự chú ý và quan tâm của du khách trong thời gian dài.
Tiêu chuẩn khách sạn 4 sao
Để đạt được danh hiệu khách sạn 4 sao, các khách sạn phải tuân thủ một loạt các tiêu chí nghiêm ngặt. Hãy cùng tìm hiểu về những tiêu chuẩn khách sạn 4 sao để hiểu rõ hơn về chất lượng và dịch vụ mà những khách sạn này cam kết mang lại cho du khách.
Về vị trí, kiến trúc
Vị trí thuận lợi hay kiến trúc sáng tạo đều là những yếu tố quan trọng trong tiêu chuẩn khách sạn 4 sao mang đến những trải nghiệm tuyệt vời đến với khách hàng.
Vị trí
Khách sạn 4 sao thường nằm ở những vị trí đắc địa, đảm bảo rằng du khách có thể tiếp cận dễ dàng và thoải mái di chuyển trong khu vực. Chúng thường được xây dựng tại trung tâm các thành phố lớn, gần các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí và các điểm du lịch nổi tiếng.
Ngoài ra, khách sạn 4 sao thường có môi trường cảnh quan xung quanh đẹp cùng với các tiện ích, dịch vụ chất lượng mang lại sự thoải mái và tiện nghi tối đa cho khách hàng.
Kiến trúc
- Thiết kế kiến trúc đẹp, phù hợp với yêu cầu kinh doanh
- Các khu vực dịch vụ được bố trí một cách hợp lý và thuận tiện
- Nội – ngoại thất được thiết kế, bài trí và trang trí một cách hợp lý tạo ra không gian đẹp mắt và sang trọng.
- Đường vào được thiết kế sao cho người khuyết tật có thể tiếp cận và sử dụng một cách dễ dàng.
- Khu vực buồng ngủ được cách âm tốt, đảm bảo sự yên tĩnh cho khách nghỉ
- Sảnh đón tiếp được trang bị mái che.
- Vật liệu xây dựng chất lượng cao.
- Có cửa ra vào riêng biệt dành cho khách và nhân viên.
- Có phòng ngủ riêng dành cho khách là người khuyết tật di chuyển bằng xe lăn hoặc xe đẩy.
Quy mô phòng khách sạn
Tiêu chuẩn khách sạn 4 sao cần có ít nhất 80 phòng ngủ trở lên. Đây cũng là yêu cầu tối thiểu về số lượng phòng đối với khu nghỉ dưỡng. Các tiêu chuẩn diện tích phòng bao gồm:
- Phòng với một giường đơn: ít nhất 21m2
- Phòng với một giường đôi hoặc hai giường đơn: ít nhất 25m2
- Các phòng đặc biệt: ít nhất 41m2
Không gian xanh
Theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao, các khu vực công cộng được trang trí bằng cây xanh. Đối với khu nghỉ dưỡng thì phải có sân vườn, cây xanh.
Bãi đỗ xe và giao thông nội bộ
Bãi đỗ xe trong tiêu chuẩn khách sạn 4 sao: Nơi đỗ xe phải tiện lợi, an toàn và thông thoáng.
- Bãi đỗ xe cho khách trong hoặc cách khách sạn tối đa 200m.
- Bãi đỗ xe cho khách trong khu vực của khách sạn phục vụ nhu cầu của 10% số phòng lưu trú, với resort là 50%.
Giao thông nội bộ: Đường đi bộ và giao thông nội bộ phải tiện lợi, an toàn và thông thoáng.
Khu vực sảnh tiếp đón
- Sảnh tiếp đón có diện tích 60m2.
- Có xây dựng phòng vệ sinh riêng dành cho nam và nữ khu vực sảnh hoặc gần khu vực sảnh.
- Đối với resort, có thể có quầy bar tại sảnh.
- Có khu vực hút thuốc riêng.
Phòng hội nghị, hội thảo và phòng họp
- Có sảnh chờ, quầy đăng ký khách và điểm phục vụ giải khát giữa giờ.
- Có ít nhất 1 phòng hội nghị, 1 phòng hội thảo và 1 phòng họp với khả năng cách âm tốt.
- Đối với các phòng họp, hội nghị và hội thảo có không gian riêng biệt tách rời khỏi sảnh tiếp đón, cần xây dựng phòng vệ sinh riêng cho nam và nữ.
Nhà hàng và quầy bar
- Nhà hàng phục vụ các món ẩm thực Âu – Á với số lượng ghế tương đương 80% tổng số phòng ngủ.
- Đối với nhà hàng riêng biệt khỏi sảnh tiếp đón, yêu cầu có phòng vệ sinh riêng dành cho nam và nữ.
- Tối thiểu 1 quầy bar, đối với các khu nghỉ dưỡng thì yêu cầu tối thiểu có 2 quầy bar.
- Có khu vực riêng dành cho hút thuốc.
Khu vực bếp
- Thiết kế khu vực bếp theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển thức ăn đến nhà hàng.
- Khu vực sơ chế, khu vực bếp nóng, bếp lạnh và khu vực lưu trữ thực phẩm phải được tách riêng, có diện tích đảm bảo quy trình chuẩn bị và chế biến các món ăn.
- Hệ thống thông gió phải hoạt động hiệu quả và có biện pháp ngăn chặn sự xâm nhập của động vật và côn trùng gây hại.
- Thiết kế tường khu vực bếp phải phẳng, không thấm nước và dễ dàng vệ sinh.
- Trần khu vực bếp cần thuận tiện cho việc lau chùi và đảm bảo an toàn.
- Sàn khu vực bếp phải được lát bằng vật liệu chống trượt và dễ dàng vệ sinh.
- Phải có khu vực bếp riêng theo kiểu Âu, Á, khu vực chế biến bánh.
- Khu vực soạn chia thức ăn.
- Phải có lối đi riêng để vận chuyển rác thải, đảm bảo vệ sinh.
- Nhân viên bếp có phòng vệ sinh riêng (nằm ngoài khu vực bếp).
- Phòng đệm đảm bảo tiêu chuẩn cách âm, cách nhiệt và cách mùi giữa khu vực bếp và khu vực ăn uống.
Kho
- Có xây dựng kho lưu trữ nguyên liệu và thực phẩm.
- Có kho lưu trữ đồ dùng và thiết bị dự phòng.
- Có các kho lạnh được phân loại theo loại thực phẩm.
Khu vực dành cho cán bộ, nhân viên
- Phòng làm việc cho Quản lý và các bộ phận chức năng.
- Có phòng trực buồng và phòng thay đồ.
- Có phòng vệ sinh riêng cho nam và nữ.
- Phòng tắm.
- Phòng ăn uống.
Hành lang
Theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao, các lối hành lang được thiết kế để thuận tiện cho việc di chuyển và đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố.
Về các tiện nghi, trang thiết bị
Tiện nghi và trang thiết bị không chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản mà còn mang đến sự thoải mái và tiện lợi cho khách hàng khi lưu trú tại khách sạn.
Chất lượng và thiết kế nội thất trong tiêu chuẩn khách sạn 4 sao
- Được trang bị thiết bị chất lượng cao.
- Bày trí một cách hợp lý.
- Kết hợp màu sắc hài hòa.
- Các thiết bị hoạt động tốt.
- Đảm bảo tính đồng bộ.
- Trang trí nội thất được thiết kế đẹp mắt.
Trang thiết bị nội thất sảnh tiếp đón
- Quầy lễ tân
- Kết nối Wifi
- Điện thoại
- Máy vi tính
- Bàn ghế phục vụ khách
- Bảng/ màn hình hiển thị giá cả dịch vụ và phương thức thanh toán
- Bảng/ màn hình hiển thị tỷ giá ngoại tệ
- Thiết bị hỗ trợ thanh toán bằng thẻ tín dụng
- Cửa ra vào được bố trí thuận tiện
- Khu vực để giữ đồ và tài sản quý giá của khách
- Xe đẩy dành cho người khuyết tật.
- Giá để báo, tạp chí hoặc hệ thống đọc báo trực tuyến (Press Reader)
- Quầy thông tin, quan hệ khách hàng và hỗ trợ đón tiếp (đón tại cửa, hỗ trợ vận chuyển hành lý, dịch vụ bưu kiện, xe đưa đón khách).
Trang thiết bị nội thất tại phòng vệ sinh sảnh, khu vực công cộng
- Bồn cầu
- Vòi nước di động bên cạnh bồn cầu
- Bồn tiểu nam (trong phòng vệ sinh nam)
- Giấy vệ sinh
- Chậu rửa mặt, gương, vòi nước, xà phòng
- Móc treo hoặc kệ để đồ
- Thùng rác có nắp
- Thiết bị thông gió
- Giấy hoặc khăn lau tay
- Máy sấy tay
- Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo không gian luôn thoáng đãng và ngăn mùi hôi thối.
Trang thiết bị nội thất phòng ngủ
- Giường đơn kích thước 1m x 2m
- Giường đôi kích thước 1,6m x 2m
- Giường dành cho người khuyết tật kích thước 1,8m x 2m
- Đệm dày 20cm, có ga bọc, cung cấp chăn và gối có vỏ bọc
- Tủ hoặc kệ đầu giường, bảng điều khiển thiết bị điện đặt ở tủ đầu giường
- Đèn đầu giường cho mỗi khách, có thể điều chỉnh độ sáng
- Ổ cắm điện an toàn ở đầu giường
- Minibar có chứa đồ uống, đồ ăn vặt và đồ ăn nhẹ.
- Điện thoại, TV và cung cấp hướng dẫn sử dụng
- Điều hòa không khí
- Tủ đựng quần áo có móc treo quần áo, móc áo cho nhiều loại quần áo khác nhau, bàn chải quần áo
- Rèm cửa sổ đủ chắn ánh sáng
- Đèn đủ chiếu sáng
- Bàn và ghế uống nước
- Cốc uống nước, tách uống trà, cà phê
- Ấm đun nước siêu tốc, dụng cụ mở bia, rượu
- Hộp giấy ăn
- Bộ đồ trái cây
- Giá để hành lý
- Giấy hoặc hộp mút lau giày
- Wifi, kết nối Internet tốc độ cao qua cáp theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao
- Bàn làm việc cho tất cả các phòng ngủ, đèn bàn làm việc và ổ cắm điện an toàn
- Cặp chứa tài liệu về khách sạn và hướng dẫn về nội quy, dịch vụ và giá dịch vụ, thời gian phục vụ của các dịch vụ, chính sách khuyến mại, phong bì, giấy, bút viết (thông tin về khách sạn có thể cung cấp trên màn hình theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao)
- Gương soi, gương soi cả người
- Sọt rác
- Sọt hoặc túi đựng đồ giặt là
- Thiết bị phát hiện khói báo cháy
- Hệ thống chữa cháy bằng nước tự động
- Dép trong phòng
- Tranh ảnh
- Két an toàn cho 80% số phòng ngủ
- Máy sấy tóc
- Túi kim chỉ
- Sàn gỗ hoặc thảm trải sàn
- Sơ đồ hướng dẫn thoát hiểm
- Mắt nhìn gắn trên cửa
- Chuông gọi cửa
- Chốt cửa an toàn
- Ổ khóa từ bằng thẻ
- Cửa tự động đóng
Trang thiết bị nội thất nhà vệ sinh phòng ngủ
- Tường được làm từ vật liệu chống thấm nước, sàn lát bằng vật liệu chống trơn
- Chậu rửa mặt, có bệ để đặt chậu rửa mặt, gương soi, đèn treo trên gương soi
- Đèn trần
- Có ổ cắm điện đảm bảo an toàn
- Vòi nước, có nước nóng, vòi sen, hệ thống cây sen tắm đứng phun mưa
- Móc treo quần áo
- Giá để treo khăn đủ loại
- Bồn cầu, vòi nước di động bên cạnh bồn cầu
- Giấy vệ sinh, có thùng rác đậy nắp
- Thiết bị thông gió
- Cung cấp vật dụng cá nhân cho mỗi khách: cốc, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm, khăn lau tay, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, mũ chụp tóc, tăm bông, dầu gội đầu, sữa tắm, dầu xả, áo choàng sau tắm
- Cung cấp muối tắm
- Khăn chùi chân
- Điện thoại được kết nối với phòng ngủ
- Trong tiêu chuẩn khách sạn 4 sao, 100% số phòng ngủ được trang bị phòng tắm đứng hoặc bồn tắm nằm với rèm che
- Cân sức khỏe
- Hệ thống ga và xi phông thoát sàn, đảm bảo ngăn mùi hôi
Trang thiết bị nội thất phòng họp, phòng hội nghị và phòng hội thảo
- Bàn, ghế, micro và đèn điện đủ loại
- Máy chiếu và màn hình chiếu
- Thiết bị phục vụ cho cuộc họp, hội nghị và hội thảo
- Sơ đồ, biển chỉ dẫn, đèn báo thoát hiểm
- Điều hòa không khí
- Hệ thống thông gió tốt
- Hệ thống camera trong phòng họp, hội nghị, hội thảo
- Thảm trải sàn
Trang thiết bị nội thất nhà hàng, quầy bar, bếp
- Bàn và ghế tiêu chuẩn khách sạn 4 sao
- Dụng cụ và tủ đựng dụng cụ phục vụ ăn uống
- Mặt bàn sơ chế, chế biến, soạn chia thức ăn làm bằng vật liệu không thấm nước
- Trang thiết bị và dụng cụ chế biến món ăn, đồ uống
- Trang thiết bị phục vụ tiệc cao cấp
- Trang thiết bị phục vụ ăn tự chọn
- Trang thiết bị phục vụ ăn tại phòng ngủ
- Trang thiết bị phục vụ ăn uống của nhân viên
- Trang thiết bị và dụng cụ chế biến bánh
- Trang thiết bị và dụng cụ chế biến đồ nguội
- Bồn rửa dụng cụ ăn uống
- Bồn rửa riêng cho việc sơ chế và chế biến thực phẩm
- Hệ thống thoát nước chìm
- Dụng cụ và chất tẩy rửa vệ sinh
- Thùng rác có nắp
- Ánh sáng hoặc hệ thống chiếu sáng, thông gió tốt
- Các loại tủ lạnh để bảo quản thực phẩm
- Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm
- Thiết bị chắn, lọc rác, mỡ
- Hệ thống hút mùi hoạt động hiệu quả
- Điều hòa không khí cho nhà hàng
Trang thiết bị nội thất khu vực giặt là
- Cung cấp bàn là, cầu là
- Máy giặt và máy sấy tiên tiến
- Hệ thống thiết bị giặt là hiện đại
Hành lang, cầu thang
- Sơ đồ và biển chỉ dẫn đường thoát hiểm
- Đèn báo thoát hiểm trên hành lang
- Các biển chỉ dẫn hướng và chức năng theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao (số tầng, số phòng, văn phòng, phòng vệ sinh)
- Cửa thoát hiểm chống cháy
- Thảm trải hành lang ở khu vực phòng ngủ
- Thảm trải hành lang ở khu vực hội nghị, hội thảo
- Thảm trải cầu thang trong khu vực dịch vụ
Hệ thống thông gió và điều hòa không khí ở các khu vực
- Hệ thống thông gió hoạt động hiệu quả đảm bảo sự thông thoáng
- Có để điều hòa không khí ở các khu vực dịch vụ
- Thông gió tự nhiên
Thang máy
- Tiêu chuẩn khách sạn 4 sao là phải có thang máy từ tầng 3 trở lên (bao gồm cả tầng trệt)
- Có thang máy dành cho hàng hóa
- Có thang máy dành cho nhân viên
Về dịch vụ, mức độ phục vụ
Chất lượng dịch vụ và sự phục vụ chuyên nghiệp của khách sạn cũng là tiêu chuẩn khách sạn 4 sao quan trọng để quyết định sự hài lòng và trải nghiệm đáng nhớ của khách hàng.
Chất lượng dịch vụ
- Tuân thủ quy trình phục vụ khách của khách sạn
- Phục vụ chính xác quy trình kỹ thuật nghiệp vụ theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao
- Có tay nghề kỹ thuật cao
- Đảm bảo tính chuyên nghiệp trong việc phục vụ
- Thái độ thân thiện và nhiệt tình
- Linh hoạt, nhanh nhẹn và chu đáo
- Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong quá trình phục vụ khách
Phục vụ phòng
- Có nhân viên trực phòng 24/24h
- Thực hiện vệ sinh phòng ngủ một lần một ngày
- Thay ga, bọc chăn, đệm và vỏ gối một lần một ngày hoặc theo yêu cầu của khách và sau khi khách trả phòng
- Thay khăn mặt và khăn tắm một lần một ngày hoặc theo yêu cầu của khách và sau khi khách trả phòng
- Cung cấp hướng dẫn cho khách về cách bảo vệ môi trường (được đặt trong phòng ngủ và phòng vệ sinh)
- Cung cấp trà, cà phê, đường, túi sữa nhỏ miễn phí
- Chỉnh trang phòng vào buổi tối.
- Đặt hoa quả tươi, bánh hoặc các sản phẩm chế biến của khách sạn khi có yêu cầu từ khách
Phục vụ ăn uống
- Phục vụ ăn uống từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm
- Phục vụ bữa sáng
- Phục vụ bữa trưa và bữa tối
- Chuẩn bị và phục vụ các món ăn, đồ uống đơn giản và dễ chế biến
- Phục vụ các món ăn, đồ uống đa dạng với chất lượng tốt
- Phục vụ nhu cầu ăn sáng tự chọn
- Tổ chức và phục vụ các buổi tiệc
- Cung cấp dịch vụ ăn uống tại phòng ngủ
- Đảm bảo các món ăn, đồ uống được phục vụ đa dạng và chất lượng cao theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao
Các dịch vụ khác trong tiêu chuẩn khách sạn 4 sao
- Nhân viên lễ tân và bảo vệ trực 24/24
- Tiếp nhận giữ tiền và đồ vật của khách tại quầy lễ tân
- Dịch vụ giữ hành lý cho khách
- Thanh toán bằng tiền mặt hoặc các phương thức thanh toán khác
- Cung cấp dịch vụ điện thoại
- Hẹn giờ thức dậy cho khách.
- Hỗ trợ chuyển hành lý cho khách.
- Dịch vụ y tế bao gồm cung cấp tủ thuốc, một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng và có nhân viên y tế trực trong trường hợp cần thiết
- Dịch vụ văn phòng
- Có cửa hàng mua sắm và lưu niệm
- Tiếp nhận và thu đổi ngoại tệ
- Hỗ trợ đặt chỗ, mua vé các phương tiện vận chuyển và các điểm tham quan
- Dịch vụ giặt là bao gồm giặt khô, là ủi và giặt là lấy ngay.
- Cung cấp dịch vụ phục vụ họp, hội nghị và hội thảo
- Có phòng tập thể dục.
- Có phòng đọc sách hoặc thư viện.
- Dịch vụ xông hơi, massage
- Bể bơi dành cho người lớn với biển chỉ dẫn độ sâu, có nhân viên phục vụ, cung cấp khăn tắm và ghế nằm (áp dụng cho khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
- Trực cứu hộ (áp dụng cho khách sạn có bãi tắm riêng hoặc khu vực thể thao dưới nước)
- Dịch vụ giải trí theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao
- Có quầy bar đêm (áp dụng cho khách sạn nghỉ dưỡng)
- Dịch vụ dịch thuật
- Âm nhạc nền trong các khu vực công cộng
- Dịch vụ chăm sóc sắc đẹp theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao
- Dịch vụ hỗ trợ cho người khuyết tật
Hy vọng qua bài viết này, Abogo Academy đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những tiêu chuẩn khách sạn 4 sao để tạo nên không gian lưu trú hoàn hảo. Những tiêu chuẩn không chỉ đòi hỏi sự sang trọng mà còn chú trọng đến sự tận tâm và chu đáo đối với mỗi khách hàng. Đó chính là lý do tại sao những địa điểm nghỉ dưỡng này luôn là điểm đến lựa chọn của những người tìm kiếm sự hoàn hảo và đầy đủ tiện nghi.